Ban chỉ đạo Quốc gia yêu cầu chuẩn bị phương án chống dịch ở mức độ xấu

Ban Chỉ đạo Quốc gia yêu cầu các địa phương phải thực hiện thật nghiêm các chỉ đạo về theo dõi, cách ly người về từ Đà Nẵng theo đúng quy định. Yêu cầu tất cả các địa phương đều phải chuẩn bị phương án chống dịch ở mức độ xấu.
Ban chỉ đạo Quốc gia yêu cầu chuẩn bị phương án chống dịch ở mức độ xấu

Theo Ban chỉ đạo Quốc gia phònv chống dịch COVID-19, tại Việt Nam, trong những ngày qua, dịch bệnh đã có diễn biến phức tạp tại TP. Đà Nẵng, Quảng Nam, một số tỉnh đã xuất hiện các ca bệnh mới, tuy nhiên đều liên quan đến Đà Nẵng.

Ban Chỉ đạo Quốc gia yêu cầu các địa phương phải thực hiện thật nghiêm các chỉ đạo về theo dõi, cách ly người về từ Đà Nẵng theo đúng quy định. Yêu cầu tất cả các địa phương đều phải chuẩn bị phương án chống dịch ở mức độ xấu; đẩy nhanh tốc độ rà soát, xác minh, quản lý tất cả các trường hợp đến thành phố Đà Nẵng từ ngày 1/7 đã trở về địa phương; thực hiện kiên quyết việc cách ly tập trung các trường hợp F1.

Nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch ngày 8/8, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký quyết định thành lập 05 đoàn kiểm tra việc triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19...Theo đó, đoàn kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các địa phương được Bộ trưởng Bộ Y tế phân công.

Về công tác chỉ đạo phòng chống dịch tại Đà Nẵng- Quảng Nam

Tại buổi làm việc của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn với  Lữ đoàn 683, Cục Vận tải , Tổng Cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng, Đại tá Phạm Văn Dũng, Lữ đoàn trưởng 683 cho biết, thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19, đơn vị đã rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị dự phòng và thực hiện sớm khai báo y tế. Lữ đoàn 683 đã thực hiện ứng trực 100% quân số. Bên cạnh đó, Lữ đoàn 683 đã vận chuyển an toàn, tập kết đầy đủ trang thiết bị y tế đến Kho tiền phương của Bộ phận thường trực đặc biệt phòng chống dịch COVID-19 tại Đà Nẵng.

Cũng có buổi làm việc với Đại tá Nguyễn Trùng Linh, Trưởng nhóm dịch tễ của Học viện Quân Y chi viện cho Quảng Nam, theo đề nghị của nhóm dịch tễ Học viện Quân y, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn yêu cầu Viện Pasteur Nha Trang chi viện ngay 3.000 ống môi trường vận chuyển bệnh phẩm đáp ứng lấy mẫu bệnh phẩm cho địa phương.

PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Trưởng nhóm xét nghiệm được Bộ Y tế điều động vào hỗ trợ Đà Nẵng thực hiện xét nghiệm cho biết, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng đã phát triển “thần tốc”. Các đồng nghiệp ở CDC Đà Nẵng đã nỗ lực hết sức để tổ chức triển khai xét nghiệm.

Bệnh viện Dã chiến Đà Nẵng đã cơ bản hoàn thành với quy mô 700 giường tại Cung Thể thao Tiên Sơn sau 72h thi công khẩn trương.

Về công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các địa phương khác: 

Tại buổi làm việc với UBND thành phố Hà Nội ngày 8/8, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, ngành y tế sẵn sàng tiếp nhận điều trị tất cả bệnh nhân cho Hà Nội. Quan điểm của Trung ương và Bộ Y tế là giữ bằng được an toàn cho Thủ đô. Theo đó, trong giai đoạn này, Bộ Y tế giao Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đảm trách nhiệm vụ này. Nếu số lượng bệnh nhân tăng lên thì chúng ta có kịch bản tiếp theo để đảm bảo điều trị.

Bắc Giang: Trước tình hình diễn biến dịch bệnh, UBND tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu tiếp tục rà soát kỹ người về từ Đà Nẵng; người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Địa phương nào để sót trường hợp người đi từ Đà Nẵng về, chủ tịch, trưởng BCĐ phải chịu trách nhiệm. Ngành y tế triển khai các biện pháp kiểm soát dịch hiệu quả tại cơ sở y tế, không để xuất hiện ổ dịch trong bệnh viện. Đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu xét nghiệm, tăng tốc hoàn thành xét nghiệm các đối tượng có yếu tố dịch tễ để giải tỏa mối lo cho những người làm nhiệm vụ và nhân dân.

Tại Lạng Sơn: UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục điều tra dịch tễ, lập danh sách, giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của tất cả người tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân, thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, quản lý, điều trị bệnh nhân theo hướng dẫn của Bộ Y tế, không để lây nhiễm trong cơ sở điều trị.

Theo Tiền Phong
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.