Bảo vệ tiếp tay cho ‘xe cấp cứu dù’ lộng hành ở bệnh viện Việt Đức?

(Ngày Nay) - Mặc dù đã có quy định rất rõ cho các đơn vị được thực hiện dịch vụ vận chuyển bệnh nhân nhưng hiện tại ở bệnh viện Việt Đức có rất đông đám cò mồi của những xe cấp cứu không có hợp đồng, không có giấy phép hoạt động. Nhóm này hoạt động công khai khi có sự tiếp tay của lực lượng bảo vệ của bệnh viện…
Đối tượng cò mồi của xe cấp cứu dù ngang nhiên hoạt động trước mặt lực lượng bảo vệ của bệnh viện Việt Đức (Ảnh cắt từ clip ghi lại của PV)
Đối tượng cò mồi của xe cấp cứu dù ngang nhiên hoạt động trước mặt lực lượng bảo vệ của bệnh viện Việt Đức (Ảnh cắt từ clip ghi lại của PV)

Theo tìm hiểu, hiện tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) tới thời điểm này chỉ có 3 đơn vị thực hiện dịch vụ vận chuyển bệnh nhân bằng xe cấp cứu chuyên dụng. Những đơn vị này có hợp đồng ràng buộc trách nhiệm đối với việc vận chuyển bệnh nhân xuất viện cũng như đối với bệnh viện để đảm bảo nhiều mặt về tính pháp lý.

Những đơn vị này đồng thời phải có giấy phép của Sở Y tế về những xe cấp cứu chuyên dụng cùng đội ngũ nhân viên y tế đi cùng như lái xe để đảm bảo tối đa an toàn cho người bệnh.

Mặc dù lực lượng của 3 đơn vị nêu trên hoàn toàn đủ năng lực để thực hiện dịch vụ vận chuyển tại bệnh viện Việt Đức nhưng hiện tại, vẫn còn xuất hiện khá nhiều xe không phép, hoạt động công khai với nhiều thủ đoạn tinh vi của nhóm cò mồi tại đây.

Phóng viên Ngày Nay đã có nhiều ngày theo dõi tại bệnh viện Việt Đức và ghi lại được rất nhiều cảnh nhóm xe dù hoạt động gây mất an ninh trật tự tại đây. Theo quan sát, những đối tượng “cò mồi” của nhóm xe dù luôn túc trực tại sân bệnh viện, khi thấy có ai là người nhà bệnh nhân cầm theo hồ sơ bệnh án sẽ chủ động tiếp cận, chèo kéo, chào mời  dịch vụ vận chuyển. 

Khi người nhà bệnh nhân nói có nhu cầu, nhóm cò mồi này sẽ tiến hành thoả thuận giá và sau khi hai bên đã thống nhất thì sẽ đưa cáng vào đưa bệnh nhân từ phòng ra ngoài đưa lên xe. Điều đáng nói là tất cả các hoạt động trên đều diễn ra ngay trước mắt lực lượng bảo vệ, nhưng hoàn toàn không có động thái kiểm tra tính hợp pháp của những chiếc xe này.

Bảo vệ tiếp tay cho ‘xe cấp cứu dù’ lộng hành ở bệnh viện Việt Đức? ảnh 1

Đối tượng áo trắng là "cò mồi" của một nhóm xe cấp cứu dù đã hoạt động ở bệnh viện Việt Đức từ rất lâu nay mà chưa bị xử lý

Theo quan sát, những xe cấp cứu dù này được trang bị rất sơ sài, hầu hết chỉ có duy nhất một chiếc cáng để bệnh nhân nằm ngoài ra không có bất cứ trang thiết bị theo yêu cầu dành cho cứu người được trang bị trên xe. Thậm chí, có rất nhiều xe cấp cứu dù dạng này được hoán cải từ xe ô tô 7 chỗ, trên xe chỉ có duy nhất miếng đệm mỏng để bệnh nhân nằm dọc theo xe. Theo chứng kiến, do thiếu tính chuyên nghiệp nhân viên xe “dù” còn làm rơi bệnh nhân ra khỏi cáng trong quá trình vận chuyển nhưng coi như không có chuyện gì.

Theo phản ánh của báo chí trước đó, xe cứu thương “dù” cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông trên các tuyến phố xung quanh viện. Có cả trường hợp gây tai nạn giao thông trong quá trình vận chuyển bệnh nhân nhưng không chịu bất kỳ trách nhiệm nào đối với khách hàng là người bệnh.

Quá trình quan sát của phóng viên cho thấy, những xe của nhóm mang logo trên thân xe là “115 Việt Nam” kèm theo số điện thoại 0985266115 là hoạt động mạnh nhất tại đây. Cụ thể, vào ngày 1/8/2020, PV đã ghi lại được hình ảnh đối tượng có tên là Doanh “lác” là người chịu trách nhiệm quản lý khai thác của nhóm 115 Việt Nam tại bệnh viện Việt Đức. Doanh có trách nhiệm nhận lệnh đặt hàng của khách sau đó phân chia cho các xe đang túc trực tại bệnh viện. Hình ảnh cũng ghi được nhóm người của 115 Việt Nam ngang nhiên kéo cáng vào tận phòng bệnh trước mặt bảo vệ để đón bệnh nhân đưa lên xe. 

Nhóm 115 Việt Nam thường xuyên có từ 3 đến 5 xe hoạt động tại khuôn viên bệnh viện Việt Đức. Mặc dù không có hợp đồng ký với bệnh viện nhưng nhóm này để xe bừa bãi trong khuôn viên bệnh viện, cản trở việc đi lại của các phương tiện khác di chuyển trong viện, lùng xục khắp nơi để chào mời dịch vụ vận chuyển.

Ngoài nhóm 115 Việt Nam thì tại bệnh viện Việt Đức còn có hàng hoạt các nhóm xe cấp cứu dù khác như: Nhóm của người có tên Dũng Quảng thường xuyên có từ 4 đến 5 xe, nhóm của Tiến “cháo” có 3 xe của ba anh em trong cùng một nhà đều hoạt động công khai tại bệnh viện Việt Đức.

Bảo vệ tiếp tay cho ‘xe cấp cứu dù’ lộng hành ở bệnh viện Việt Đức? ảnh 2

Nhóm xe cấp cứu dù có tên là 115 Việt Nam ngang nhiên hoạt động ngay trước mặt lực lượng bảo vệ của bệnh viên mà không vấp phải bất cứ sự cản trở nào...

Trong quá trình tìm hiểu thông tin cho thấy tình trạng xe cấp cứu dù lộng hành tại bệnh viện Việt Đức đã diễn ra từ rất lâu nay, lãnh đạo bệnh viện cũng như công an quận Hoàn Kiếm đã nhiều lần chỉ đạo xử lý nhưng dường như không có dấu hiệu thuyên giảm, phải chăng có phần lơ là trách nhiệm từ ngay phía lực lượng bảo vệ bởi những đối tượng nổi cộm đã từng bị xử lý vi phạm nhiều lần, bảo vệ không thể nói là không biết. 

Đã có rất nhiều tình trạng chặt chém bệnh nhân, bán khách dọc đường từ phía nhóm xe cấp cứu dù xảy ra tại bệnh viện Việt Đức. Nhưng dường như khi mà có dấu hiệu cố tình tiếp tay từ lực lượng bảo vệ, thì dù lãnh đạo bệnh viện có quyết liệt hơn nữa thì cũng không thể mang lại kết quả mong muốn.

Bảo vệ tiếp tay cho ‘xe cấp cứu dù’ lộng hành ở bệnh viện Việt Đức? ảnh 3

 Vụ tai nạn xảy ra đối với xe cấp cứu dù mang biển số 30E - 61994 do đối tượng có tên Minh sở hữu hoạt động trái phép tại bệnh viện Việt Đức. Vào ngày xảy ra vụ tai nạn, xe của Minh chở bệnh nhân tại khoa cột sống của bệnh viện Việt Đức về Hà Giang, đến huyện Hàm Yên (tỉnh Tuyên Quang) thì gây tai nạn. Vụ tai nạn khiến cho bệnh nhân được chuyên chở bị chấn thượng nặng tại đốt sống cổ.

Lãnh đạo bệnh viện Việt Đức khuyến cáo người nhà bệnh nhân cần tìm chính xác những xe cấp cứu chuyên dụng, có giấy phép và có hợp đồng hợp tác với bệnh viện để thuê. Do những xe cấp cứu dù không được trang bị thiết bị cần thiết, không có cơ quan quản lý chịu trách nhiệm nên tiềm ẩn rất nguy hiểm trong quá trình vận chuyển.

Trước tình trạng xe cấp cứu dù lộng hành, dù lãnh đạo bệnh viện quyết liệt chỉ đạo dẹp yên nhưng lực lượng bảo vệ có dấu hiệu bất tuân, dư luận đặt ra câu hỏi liệu có hay chăng sự thoả thuận giữa nhóm bảo vệ của bệnh viện và nhóm xe dù hoạt động tại đây? Bởi nếu không có sự thoả thuận lợi ích qua lại thì không thể có tình trạng nhóm xe dù ngang nhiên hoạt động trước mặt nhóm bảo vệ tại bệnh viện Việt Đức.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.