Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM truyền hoá chất quá hạn cho bệnh nhân nhi

(Ngày Nay) - Ngày 25/6, anh Lê Thọ Vũ (SN 1986, quận Thủ Đức, TP.HCM) bố của bệnh nhân Lê Trần Khánh Chi (4 tuổi) bức xúc và lo lắng phản ánh việc con mình bị truyền 2 chai hóa chất quá hạn gần nửa năm.

Anh Vũ cho biết: "Con gái em 4 tuổi, bị suy tủy nặng (1 dạng ung thư máu). Được phát hiện vào từ tháng 7/2019, sau một thời gian điều trị không hiệu quả. Đến tháng 6/2020 bác sĩ Bệnh viện truyền máu huyết học TP.HCM quyết định chuyển sang phương án hoá trị".
Theo đó, bé Chi sẽ được vào liên tục 14 chai thuốc có tên là Antithymocyte Globulin-Equine Thymogam. Bắt đầu từ ngày 23/6/2020. 3 chai thuốc đầu, thì an tâm vì có hạn sử dụng đến 2021.
Tuy nhiên, tới 7g ngày 24/6, khi nhân viên y tế tiến hành truyền cho bé Chi chai hóa chất thứ 5. Anh Vũ ra thùng chứa rác thải y tế, nhặt vỏ thuốc xem thử.
Cầm vỏ thuốc trên tay, anh Vũ tá hỏa vì cả 2 vỏ chai thuốc thứ 4 và thứ 5 có ngày sản xuất là tháng 2/2018, hạn sử dụng là tháng 1/2020. Anh Vũ vội chạy vào báo cho bác sĩ trực. Nhận được tin báo, nhân viên y tế vội chạy tới ngừng việc truyền hóa chất.
"Người ta nói, thuốc này phải vào liên tục 14 toa, trong vòng 4 ngày. Nhưng khi sự cố hết hạn xảy ra, con tôi đã bị gián đoạn hơn 1 tiếng đồng hồ. Chưa kể, sau khi truyền hơn 4 chai hóa chất có tên là Antithymocyte Globulin-Equine Thymogam, trong đó hơn 1 chai là thuốc quá hạn, đây là thuốc trị ung thư, vô cùng độc hại. Giờ họ bảo đổi thuốc, mà đổi thuốc đâu có đơn giản. Liệu sức khỏe con tôi có đủ để vào thuốc mới không? Hai hóa chất vào trong cơ thể thì sao? Thuốc quá hạn nửa năm, chất lượng có thay đổi, biến chất độc hay không?” - Anh Vũ lo lắng.
Sáng 25/6, khi nhận được phản ánh từ anh Vũ, phóng viên Ngày Nay đã gọi điện cho bác sĩ Phù Chí Dũng - Giám đốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM để làm rõ thông tin nhưng bác sĩ Dũng không bắt máy. Sau đó, chúng tôi gửi tin nhắn cho bác sĩ Dũng nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm.
Ngày Nay sẽ tiếp tục vụ việc.
Tin bài liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu