Bí thư TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị sớm công bố hết dịch COVID-19

Phát biểu tại diễn đàn Quốc hội sáng 15/6, GS. Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP HCM đề nghị sớm công bố hết dịch, đồng thời phát huy 3 thế mạnh của Việt Nam sau đại dịch COVID-19.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân

Nhìn lại diễn biến dịch, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, khi COVID-19 xảy ra và có người nhiễm bị chết đầu tiên ở Trung Quốc, lúc đó thế giới vẫn chưa biết gọi tên loại virus này là virus gì.

Khi 117 quốc gia có người nhiễm, đại dịch toàn cầu được công bố, trong đó Tổng thống Mỹ vẫn coi “COVID không phải vấn đề với nước Mỹ”, chưa khuyến cáo đeo khẩu trang, hạn chế đi lại, không cần đóng cửa trường học. Thế giới hiện vẫn lao đao với đại dịch, chưa biết châu Phi bao giờ có dịch lớn xảy ra.

Nhưng khi số người chết và tử vong gia tăng mạnh, nhiều quốc gia bắt đầu sợ, y tế khó khăn, nhiều nơi rối loạn khi số người điều trị tiếp tục gia tăng. Các giải pháp căn bản bắt đầu được đưa ra, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc gần, rửa tay sát trùng, cách ly triệt để.

Ở trong nước, theo ông Nhân, vấn đề lớn với chúng ta là có phải đeo khẩu trang phòng dịch không? Nếu đeo hết thì sẽ không đủ khẩu trang. Tuy nhiên, chúng ta đã triệt để thực hiện phương án này, như TP HCM đã phải đi đặt khẩu trang. Rồi từ 1/4, cả xã hội phải đeo khẩu trang, hạn chế đi lại...

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, do có sự chỉ đạo từ sớm và kịp thời, chúng ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh, với tổng số người nhiễm chỉ hơn 300 người.

Về giải pháp phải làm gì trong thời gian tới, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cần tập trung vào 17 nước là đối tác quan trọng nhất của Việt Nam.

Ông Nhân đề nghị có sự giám sát, lập trình mở cửa hai bên với 17 quốc gia. Đặc biệt, trước tiên với 10 nước cơ bản khống chế được dịch như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc… cần lập lộ trình sớm mở cửa với 10 quốc gia, các nước còn lại cần theo dõi sát và nhanh chóng mở cửa trở lại khi đủ điều kiện.

Dự báo việc đầu tư nước ngoài trong năm nay có thể giảm 30% so với năm ngoái, du lịch giảm 50%... theo ông Nhân, Việt Nam phải có sự điều chỉnh cho phù hợp tình hình.

Đặc biệt, Bí thư TPHCM đề nghị cần sớm công bố hết dịch trong nước, khi số người mắc và số người đang điều trị rất thấp.

“Tóm lại, cần lộ trình mở cửa với từng nước, đồng thời khuyến khích khai thác thị trường trong nước, phát huy sức mạnh văn hóa, chính trị và sức mạnh kinh tế của nước Việt Nam”, ông Nhân đề nghị.

Phát biểu tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, sau khi khống chế dịch thành công, kinh tế trong nước đã bắt đầu hồi phục. Chính phủ đã chỉ đạo đưa nền kinh tế trở lại trạng thái bình thường. Trong đó tập trung củng cố sản xuất công nghiệp, tránh phụ thuộc; thúc đẩy xuất khẩu, khai thác thị trường tiềm năng, như Mỹ, Nhật Bản; thay đổi cấu trúc thương mại mới, kích cầu tiêu dùng trong nước...
Theo Tiền Phong
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.