Bình Dương: Hàng loạt dự án huy động vốn khi chưa đủ pháp lý

(Ngày Nay) - Hàng loạt dự án bất động sản tại Bình Dương dù chưa đủ pháp lý, đã huy động vốn trái luật…

Bên trong và Dự án Tecco Home An Phú. Ảnh: Anh Minh
Bên trong và Dự án Tecco Home An Phú. Ảnh: Anh Minh
Rao bán dự án dù chỉ là bãi đất trống
Thời gian qua, trên các trang mạng xã hội đăng quảng cáo, rao bán rầm rộ dự án Trung tâm Thương mại kết hợp căn hộ Tecco Home (Tecco Home An Phú) với nhiều mỹ từ hút khách như: Dự án siêu “hot”, giá đầu tư “siêu lời”; dự án có vị trí kết nối thuận lợi đa hướng, hứa hẹn mang tới cơ hội an cư và đầu tư; chiết khấu lên đến 16% khi khách hàng thanh toán sớm và mua từ 3 sản phẩm trở lên…
Qua tìm hiểu được biết, dự án Tecco Home An Phú do Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tecco Miền Nam (Tecco Miền Nam) làm chủ đầu tư, tọa lạc tại vòng xoay An Phú, ngay mặt tiền đường DT743, khu phố 1A, phường An Phú, TP.Thuận An (tỉnh Bình Dương). Dự án có tổng diện tích khoảng 4.500 m2 với hơn 400 căn hộ và shophouse. Quy mô dự án gồm 2 hầm để xe và 22 tầng nổi, giá dự kiến từ 21-23 triệu đồng/ m2.
Trong vai khách hàng muốn mua căn hộ, chúng tôi được một người tên T. tự xưng là nhân viên sale của chủ đầu tư, tư vấn: “Bên công ty em đang mở bán dự án Tecco Home An Phú. Hiện tại, công ty đang nhận đặt giữ chỗ 50 triệu đồng/ căn để ưu tiên căn đẹp cho khách. Trong tháng 7 này, tặng 2 chỉ vàng cho khách hàng”.
Bình Dương: Hàng loạt dự án huy động vốn khi chưa đủ pháp lý ảnh 1
Bên ngoài dự án Tecco Home An Phú. Ảnh: Anh Minh
Khi được hỏi về vấn đề pháp lý của dự án Tecco Home An Phú, nhân viên tên T. chỉ cung cấp được Quyết định 1/500 và văn bản chấp thuận cho đăng ký đầu tư dự án, còn những giấy tờ pháp lý liên quan đều không có. Để thuyết phục khách hàng xuống tiền tại dự án này, nhân viên T. cho biết: “Bản đăng ký tìm hiểu thông tin dự án là hợp đồng giữ chỗ để ưu tiên khách chọn căn đẹp, nếu khách không mua sẽ được hoàn lại tiền. Nếu anh đầu tư kinh doanh thì đặt chỗ xong gửi lại cho bên em để giới thiệu sản phẩm bán cho khách hàng mua sau. Khi đó, anh sẽ có lời”.
Thực tế thời điểm này, nơi được giới thiệu là dự án Tecco Home An Phú vẫn chỉ là bãi đất trống, trên đó có 1 cái cần cẩu mà không thấy bóng dáng của công nhân nào.
Liên quan đến dự án này, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, cho biết: UBND tỉnh Bình Dương đã chấp thuận cho Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tecco Miền Nam làm chủ đầu tư dự án Trung tâm Thương mại kết hợp căn hộ Chung cư Tecco Home; UBND TP.Thuận An đã phê duyệt đồ án quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500. Tuy nhiên, Sở Xây dựng chưa có văn bản xác nhận chủ đầu tư dự án được huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại theo quy định.
Từ những cơ sở trên cho thấy việc Tecco Miền Nam thu tiền của khách hàng khi pháp lý còn mơ hồ, chưa hoàn thành phần móng, chưa có biên bản nghiệm thu... là hoàn toàn sai so với quy định của pháp luật. Do đó, khách hàng cần phải thận trọng khi xuống tiền tại dự án này để tránh “tiền mất tật mang”.
Theo các luật sư, chế tài xử phạt hành vi huy động vốn trái phép tại các dự án bất động sản, theo điểm đ khoản 4 điều 57, Nghị định 139/2017 của Chính phủ quy định trong hoạt động đầu tư xây dựng, trong đó có việc huy động hoặc chiếm dụng vốn trái phép sẽ bị phạt tiền từ 270 triệu đồng đến 300 triệu đồng đối với chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản và buộc phải khắc phục hậu quả thực hiện đúng quy định hoặc đúng cam kết, buộc bồi thường thiệt hại (nếu có) cho bên mua, bên thuê mua.
Chưa cho bán, vẫn bán
Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết thêm: Đối với Dự án Trung tâm Thương mại, Văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp tại phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An. Tên pháp lý dự án: Khu nhà ở thương mại - dịch vụ Contenment Plaza. Dự án đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án, được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.
Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư có đề xuất điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 (đã được phê duyệt điều chỉnh vào tháng 12/2019) theo đó, gồm 2 khối công trình: Khối chung cư 32 tầng, gồm khối đế 4 tầng, khối tháp 28 tầng; khối thương mại dịch vụ 29 tầng nổi và 1 tầng hầm. Hiện nay, chủ đầu tư tiến hành các thủ tục pháp lý tiếp theo trình cấp có thẩm quyền thẩm định. Về pháp lý kinh doanh bất động sản: Dự án chưa được Sở Xây dựng cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định. Thanh tra Sở Xây dựng đã kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư tại dự án này.
Đến Dự án Trung tâm thương mại, Văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp tại phường Vĩnh Phú (tọa lạc 9/14, khu phố Đông, phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An), chúng tôi thấy, biển dựng tại công trình là Khu phức hợp căn hộ, văn phòng, dịch vụ Roxana Plaza.
Bình Dương: Hàng loạt dự án huy động vốn khi chưa đủ pháp lý ảnh 2

Dự án Trung tâm thương mại, Văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp tại phường Vĩnh Phú. Ảnh: Anh Minh

Tại đây, chúng tôi được nhân viên của đơn vị phân phối sản phẩm căn hộ của Công ty Navi Land tên H., tư vấn: “Lúc trước là Công ty TNHH Xây dựng dịch vụ Thương mại đầu tự bất động sản Tường Phong. Công ty này đã chuyển nhượng dự án cho Công ty Cổ phần Navi Land. Theo thiết kế trước đây là 28 tầng, bây giờ là 32 tầng. Sản phẩm trực tiếp của chủ đầu tư, bên em đã bán xong từ năm 2019. Hiện tại, giao dịch mua bán là sản phẩm thứ cấp, tức là anh phải mua lại căn hộ của khách hàng trước. Nếu mua phải trả tiền chênh so với giá ban đầu từ 200 đến 400 triệu đồng…”.
H. cho biết: “Hiện tại, dự án có mẫu hợp đồng mua bán, bên mua ký với chủ đầu tư. Khách hàng có nhu cầu thì chủ đầu tư sẽ trực tiếp đến để đưa hợp đồng cho xem. Sản phẩm chủ đầu tư hết rồi, mua lại thì bên em giới thiệu để khách mua sau thỏa thuận với khách mua trước. Mua xong, mình thấy chênh lệnh lợi nhuận bán lại cho người sau. Hiện, em thấy dự án này đang chững về giao dịch do liên quan đến vấn đề pháp lý, đã gây tâm lý hoang mang cho khách hàng mà báo chí đã phản ánh” - chị H. nói.
Nhiều dự án bị phạt
Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, rất nhiều dự án khác hiện nay chưa đầy đủ các giấy tờ pháp lý, thậm chí có dự án chưa có tên. Cụ thể, Dự án Golden Future City tại thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng có tên pháp lý dự án: Khu nhà ở Trung Quân (Golden Future City) được UBND tỉnh Bình Dương đã chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Bất động sản Trung Quân làm chủ đầu tư. UBND huyện Bàu Bàng đã phê duyệt đồ án quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở Trung Quân… Sở Xây dựng chưa có văn bản xác nhận chủ đầu tư dự án được huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại theo quy định.
Sở TNMT tỉnh Bình Dương, cho biết, đối với dự án Khu nhà ở Trung Quân, được Sở TNMT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Công ty đã được UBND tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nêu trên. Tuy nhiên, Ngày 31/12/2019, Thanh tra Sở TNMT đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty TNHH MTV bất động sản Trung Quân. Trên cơ sở này, công ty đã nộp tiền phạt vào Kho bạc Nhà nước.
Bình Dương: Hàng loạt dự án huy động vốn khi chưa đủ pháp lý ảnh 3

Nhiều dự án bất động sản tại Bình Dương đã bị phạt do chưa đủ pháp lý đã rao bán. Ảnh: Anh Minh

Tương tự Dự án Khu nhà ở Thắng Lợi tại phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An cũng được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư dự án xây dựng khu dân cư của Công ty Thắng Lợi, phê duyệt quy hoạch chi tiết khu dân cư Thắng Lợi xã Tân Đông Hiệp, huyện Dĩ An. Thanh tra Sở Xây dựng đã xử phạt vi phạm hành chính xây dựng khi chưa có Giấy phép xây dựng công trình. Sở Xây dựng chưa có văn bản xác nhận chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Thắng Lợi được huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại theo quy định.
Dự án Khu nhà ở Thái Bình Dương - Tân Hiệp tại phường Tân Hiệp, thị xã Tân Uyên do Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Thái Bình làm chủ đầu tư đã được UBND thị xã Tân Uyên phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở Thái Bình Dương - Tân Hiệp. Sở Xây dựng chưa có văn bản xác nhận chủ đầu tư dự án được huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại theo quy định.
Đặc biệt, Dự án Grand View tại phường Bình Hòa, TP.Thuận An và Dự án Khu nhà ở Định An (KingLand Home City 5) tại huyện Dầu Tiếng, theo danh sách các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn, Sở Xây dựng không thấy có tên 2 dự án trên.
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.