Buông lỏng giám sát công trình gây tai nạn chết người, đơn vị nào chịu trách nhiệm?

(Ngày Nay) - Sau 2 ngày tìm kiếm, các lực lượng chức năng UBND xã Gia Tân 1 phối hợp với Bộ đội và hơn 200 người dân đã tìm thấy thi thể bà Trần Thị M. (52 tuổi, tạm trú tại ấp Dốc Mơ 2, xã Gia Tân 1) bị nước mưa cuống vào mương đường Đức Huy - Thanh Bình (xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) dưới dòng suối Đá Dựng, cách nơi xảy ra tai nạn 2 km.
Suối Đá Dựng - nơi tìm thấy thi thể nạn nhân. Ảnh: Xuân Thời
Suối Đá Dựng - nơi tìm thấy thi thể nạn nhân. Ảnh: Xuân Thời
Sáng ngày 23/9, Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất đã đến hiện trường vụ tai nạn thương tâm để xem xét và chỉ đạo dốc toàn lực tìm kiếm nạn nhân. UBND xã hỗ trợ 5 triệu, huyện hỗ trợ 6 triệu đồng. Phóng viên Ngày Nay đến hiện trường, hỗ trợ gia đình 3 triệu đồng, chia sẻ mất mát và động viên gia quyến từ Hà Nội vào lo việc mai táng. 
Về việc thi công đường giao thông không có nắp đậy, phòng Kinh tế và Hạ tầng UBND huyện Thống Nhất cho biết, đây là công trình từ 15 năm trước, dự án thi công mương không có nắp đậy. Hiện nay phòng đã có kế hoạch và huyện Thống Nhất đã phê duyệt chủ trương nâng cấp thi công mở rộng đường Đức Huy -Thanh Bình lên 9m, mương nước có nắp đậy.
Điều đáng nói, năm 2019 UBND Huyện đã có duy tu sửa chữa mặt đường nhưng không thi công thêm nắp đậy để xảy ra tai nạn thương tâm nói trên. Trước đó, cũng vị trí này, người dân cho biết, có rất nhiều học sinh, người dân trượt ngã, té xuống mương.
Buông lỏng giám sát công trình gây tai nạn chết người, đơn vị nào chịu trách nhiệm? ảnh 1

 Một đoạn cống hở nguy hiểm trên đường Lê Quý Đôn (Gia Kiệm, Đồng Nai). Ảnh: Xuân Thời

Theo ông Nguyễn Phương Hưng, Chủ tịch UBND xã Gia Tân 1 cho biết, xã đã có kiến nghị xin huyện làm nắp mương nhưng chưa được chấp thuận. Theo phóng viên ghi nhận, nhiều tuyến đường cũng thi công mương nước hở không nắp đậy khi đi qua các vùng dân cư, một số tuyến đường lượng nước mưa rất lớn. Cụ thể nhiều đường tại xã Gia Tân 1 và đường Lê Quý Đôn mới thi công sửa chữa ấp Võ Dõng (xã Gia Kiệm), những nơi này đường làm không có nắp mương, người dân lo lắng việc buông lõng quản lý trong hệ thống giao thông như hiện tại thì sẽ còn những tai nạn đáng tiếc tiếp tục xảy ra.

Việc thi công mương nước giao thông nông thôn được Bộ GTVT hướng dẫn rõ ràng tại Quyết định số 4927/QĐ-BGTVT về việc ban hành "Hướng dẫn lựa chọn quy mô kỹ thuật đường giao thông nông thôn phục vụ chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020" hướng dẫn thi công mương nước qua khu dân cư phải có nắp đậy bê tông.
Theo Luật sư Lâm Văn Giả, Văn phòng Luật Sài Gòn (TP.Long Khánh) nói: “Hiện nay chưa có kế hoạch làm nắp mương mà đợi dự án sửa đường là rất nguy hiểm cho cuộc sống của dân cư hiện tại”. Trao đổi về sự vụ và thực tế vụ tai nạn, Luật sư nhận định: “Bộ GTVT đã có hướng dẫn thi công mương xây đá hay bê tông qua khu dân cư phải có nắp đậy mà đơn vị duyệt dự án không làm hay sau này duy tu sửa chữa mà không gia cố thêm cho đúng quy định mới là tắc trách trong quản lý và nếu có hậu quả như chết người thì thân nhân có quyền khởi kiện dự án hay đơn vị quản lý dự án”.
Giải mã xã hội siêu cạnh tranh của Hàn Quốc
Giải mã xã hội siêu cạnh tranh của Hàn Quốc
(Ngày Nay) - Một cuộc đua cạnh tranh kéo dài từ lúc mới sinh cho đến lúc đi học, đi làm khiến nhiều người Hàn Quốc cảm thấy kiệt quệ và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần của họ.
Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
(Ngày Nay) - Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, các thí sinh sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Trong đó, thí sinh tự do sẽ đăng ký dự thi trực tiếp, không phải trực tuyến như học sinh đang học lớp 12; địa điểm đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.
Mỹ tìm cách tăng cường viện trợ cho Gaza
(Ngày Nay) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Jordan để thảo luận về các cách thức thúc đẩy vận chuyển hàng viện trợ đến Dải Gaza và thảo luận về tình hình căng thẳng trong khu vực thời gian qua.
Vốn FDI thực hiện 4 tháng cao kỷ lục trong 5 năm
Vốn FDI thực hiện 4 tháng cao kỷ lục trong 5 năm
(Ngày Nay) - Theo Báo cáo kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm của Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng qua ước đạt 6.28 tỷ USD, tăng 7.4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là vốn FDI thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
(Ngày Nay) - Căng thẳng giữa Nga và phương Tây ở Bắc Cực đã gia tăng đáng kể, khi Moskva chỉ trích những tuyên bố của Washington về Bắc Cực cũng như việc Mỹ gia tăng hoạt động quân sự. Bất đồng đó có thể lên đến đỉnh điểm khi Lầu Năm Góc dự kiến ​​công bố Chiến lược Bắc Cực mới.