Ca bệnh trú tại quán bia Lộc Vừng lây nhiễm ở Hà Nội hay Hải Dương?

(Ngày Nay) - Đây là điều mà PGS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp của Bộ Y tế về phòng chống dịch băn khoăn, cũng là hoài nghi chung của nhiều người dân Hà Nội, Hải Dương và cả nước khi dịch bệnh đang bùng phát và diễn biến phức tạp.
Quán bia Lộc Vừng bị phong tỏa
Quán bia Lộc Vừng bị phong tỏa

Ca bệnh COVID-19 thứ 867 là người dân tỉnh Hải Dương, qua 2 bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội khám bệnh. BN này lên Hà Nội và có lưu trú tại nhà em vợ (quán bia Lộc Vừng) ở huyện Thanh Trì. Hiện nay chưa xác định được nguồn lây nhiễm và cũng không liên quan đến TP Đà Nẵng.

Ông Trần Đắc Phu quan ngại, “Nếu ca bệnh 867 lây ở Hà Nội thì rất lo. Bởi ta “bắt” được ca này nhưng chưa chắc đã là F0. Vì càng nhiều chu kỳ dịch thì số ca mắc ở cộng đồng càng lớn. Do vậy, nếu ca này mắc ở Hà Nội thì chúng ta phải đặt vấn đề tìm ra yếu tố lây nhiễm”.

Vấn đề này được đặt ra tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của TP Hà Nội chiều ngày 12/8.

Chủ trì buổi họp, ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở ngành, quận huyện tập trung báo cáo về việc lấy mẫu xét nghiệm 75.000 người trở về từ Đà Nẵng; yêu cầu người dân đeo khẩu trang, không tập trung đông người; tổ chức cách ly tập trung trên địa bàn.

Báo cáo tại buổi họp, ông Nguyễn Tiến Cường - Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì dành nhiều thời gian nói về ca mắc Covid-19 mới trên địa bàn TP Hà Nội. Đó là bệnh nhân vừa được Bộ Y tế ghi nhận là ca bệnh 867, 63 tuổi, ở tỉnh Hải Dương lên Viện 108 và Thanh Nhàn khám khi có triệu chứng liên quan đến COVID-19.

Ông Cường cho biết, khoảng 18h20 ngày 11/8, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Thanh Trì nhận được thông báo từ Trung tâm y tế huyện về một trường hợp quê ở Hải Dương, lưu trú tại quán bia Lộc Vừng ở xã Ngũ Hiệp (Thanh Trì) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Chủ tịch huyện Thanh Trì cho biết, quán bia Lộc Vừng có 2 tầng, diện tích khoảng 120 m2 mỗi tầng, đã bị đóng cửa từ ngày 10/8. Trên tầng 2, quán bia này có 1 phòng ngủ, một phòng vệ sinh chung. Vợ chồng ca bệnh 867 ở cùng phòng với gia đình con gái (4 người) từ 10h30 ngày 8/8 đến 22h ngày 9/8. Đặc biệt trong phòng này không có cửa sổ và thường xuyên bật điều hòa.

Đề cập đến tiểu sử bệnh nhân, ông Cường thông tin, ca bệnh 867 không đến Đà Nẵng hoặc các khu có ổ dịch khác và cũng không rõ tiếp xúc với các ca nghi mắc Covid-19. “Nhiều khả năng bệnh nhân lây nhiễm từ khi ở Hải Dương. Do các triệu chứng khởi phát trước ngày bệnh nhân ở Hà Nội”, ông Cường nói.

Đến nay huyện Thanh Trì đã xác định 14 trường hợp F1, 89 trường hợp F2 với ca bệnh 867. Đặc biệt, trong đó có thêm một trường hợp nghi mắc bệnh là con rể của ca bệnh 867. 

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.