Cách ly 173 người trong cộng đồng Hồi giáo vì liên quan đến ca bệnh Covid-19 thứ 100

(Ngày Nay) - Ngành y tế đã xác định được 173 người thuộc nhóm nguy cơ cao nhiễm Covid-19 trong cộng đồng Hồi giáo trên địa bàn Quận 8, TPHCM và đã đưa vào khu cách ly tập trung.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Liên quan đến trường hợp người đàn ông 55 tuổi ngụ tại TPHCM (ca bệnh Covid-19 thứ 100 của Việt Nam) từng tham gia lễ thánh Hồi giáo tại Malaysia trở về nước nhưng trốn cách ly, cơ quan y tế đã bước đầu khoanh vùng được những người trong nhóm nguy cơ nhiễm bệnh.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế Quận 8, sau khi xác định ca bệnh, đơn vị này đã nhanh chóng thực hiện các bước điều tra dịch tễ, khoanh vùng dịch. Đến hết ngày 23/3 có tổng số 173 người trong cộng đồng người Hồi giáo quận 8 được đưa đến khu cách ly tập trung của thành phố.

Đồng thời, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã nhờ sự hỗ trợ từ Ban Tôn giáo thành phố trong việc vận động người dân tham gia phòng chống dịch, chấp hành quy định về cách ly của Bộ Y tế; nghiên cứu việc cung ứng nhu yếu phẩm phù hợp cho đồng bào tôn giáo.

Như đã đưa tin, trước đó, ca bệnh nhiễm Covid-19 thứ 100 tại Việt Nam là một bệnh nhân nam, 55 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở Quận 8, TP. Hồ Chí Minh. Bệnh nhân này có tiền sử bệnh đái tháo đường và viêm khớp.

Ngày 03/3/2020, bệnh nhân từ Kuala Lumpur - Malaysia về Việt Nam trên chuyến bay của hãng hàng không AsiaAir số hiệu AK524. Bệnh nhân được hướng dẫn tự cách ly tại nhà. Tuy nhiên trong thời gian từ ngày 04/3/2020 đến ngày 17/3/2020, bệnh nhân có đi lễ 5 lần/ngày tại Thánh đường Hồi giáo Jamiul Anwar - số 157B/9 Dương Bá Trạc, Phường 1, Quận 8, TP. Hồ Chí Minh.

Ngày 18/3/2020, mặc dù bệnh nhân chưa có dấu hiệu bệnh, nhưng được Trung tâm Y tế Quận 8 lấy mẫu giám sát theo nhóm đối tượng dự lễ hội từ Malaysia. Viện Pasteur TPHCM kết luận mẫu bệnh phẩm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 vào ngày 22/3/2020.

Sau đó, bệnh nhân được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh.

Tính đến ngày 24/3, toàn thành phố đã ghi nhận 27 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Ngoài 3 trường hợp đã điều trị khỏi, xuất viện, tình trạng sức khỏe của tất cả bệnh nhân còn lại đang diễn tiến ổn định, được tiếp tục theo dõi, điều trị. Các khu cách ly tập trung của thành phố đã tiếp nhận 8.476 trường hợp có nguy cơ cao; 541 trường hợp khác được theo dõi tại trung tâm cách ly thuộc các quận huyện; 1.093 trường hợp được cách ly tại nơi lưu trú. 

Với mức độ số ca bệnh tăng nhanh trong những ngày qua, Sở Y tế thành phố khuyến cáo người dân hạn chế ra đường, nghiêm cấm tụ tập đông người, tuân thủ nghiêm các quy trình phòng chống dịch bệnh của thành phố, khai báo y tế, nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Đồng thời lưu ý đến người cao tuổi, người có bệnh nền để có sự theo dõi tình hình sức khỏe phù hợp.

TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.