Cầu vượt Dầu Giây: Cây cầu “Rùa” đau khổ

(Ngày Nay) - Một dự án trọng điểm quốc gia nối liền giao thông Bắc – Nam được kỳ vọng rất nhiều trong thời kỳ phát triển xã hội nhưng lại đang bị thực hiện đối phó, hoặc bỏ ngang, không ai nhận trách nhiệm. Đã đến lúc Chính phủ cần chỉ đạo quyết liệt, làm rõ các sai phạm, nhanh chóng hoàn thiện công trình, xóa bỏ “điểm đen” về ùn tắc và tai nạn giao thông.
Phóng viên Phạm Xuân Thời
Phóng viên Phạm Xuân Thời

Gia đình tôi sống ngay tại địa bàn thi công công trình cầu vượt Dầu Giây, tôi cũng như bao người dân địa phương đã từng kỳ vọng, từng khấp khởi hy vọng về một công trình quan trọng, một cây cầu vượt hiện đại, góp phần vào sự phát triển đất nước nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng. Nhưng không, cái mà người dân chúng tôi đang ngày ngày chứng kiến là những “thảm hoạ” mà khối sắt thép, bê tông vắt ngang gây ra không biết bao nhiêu là tai nạn, thảm hoạ. Cướp đi rất nhiều mạng sống người dân… mà tôi đã có hàng loạt bài phản ánh về tình trạng này trên Ngày Nay Online.

Nút giao thông cầu vượt Dầu Giây đã chậm tiến độ nhiều năm, đều đặn gây kẹt xe, ùn ứ và xảy ra tai nạn giao thông mỗi giờ, mỗi ngày. Việc thi công dở dang khiến tình hình giao thông tại khu vực này rất phức tạp. Dự án là công trình trọng điểm quốc gia nhưng hiện trạng cho thấy đây không khác gì một công trình phá hoại sự ổn định của địa phương, tiêu hao tiền của, ngân sách và cướp đi sinh mạng người dân.

Cây cầu vượt Dầu Giây dở dang nằm yên ở đó, một khối bê tông lơ lửng trên không từ năm này qua năm nọ. Một năm thi công, hai năm thi công, ba năm, rồi bốn năm… vẫn cứ đang thi công. Dân tôi gọi là “cầu cụ Rùa” bởi nó ì ạch như một con rùa lê từng bước nặng nhọc. Nhưng nếu là rùa, kiên trì lê bước vẫn có ngày về đích. Còn công trình cầu vượt Dầu Giây, không một ai biết được đến ngày nào mới hoàn thành?

Cầu vượt Dầu Giây: Cây cầu “Rùa” đau khổ ảnh 1

Cây cầu vượt Dầu Giây dở dang nằm yên ở đó, một khối bê tông lơ lửng trên không từ năm này qua năm nọ. Ảnh: Phạm Xuân Thời

Hỏi cơ quan chức năng địa phương, cơ quan chức năng nói không có thẩm quyền. Hỏi nhà thầu, nhà thầu than hết tiền, thậm chí tiền đổ xăng dầu cho máy móc hoạt động còn không có. Hỏi nhân công, nhân công buồn bã đáp đi làm công trình mà còn đang bị nhà thầu nợ tiền lương. Người dân chúng tôi đành ngước mắt lên hỏi ông trời, rồi lại cúi mặt xuống tiếp tục chịu đựng.

Vì sao một công trình quan trọng ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội của đất nước lại được thực thi một cách bát nháo, cẩu thả và bừa bãi như một trò đùa vậy?

Hai lần khởi công, là 2 lần người dân sống tại ngã tư Dầu Giây đã kiến nghị gởi lên Thủ Tướng, quy trình làm việc mập mờ, không công khai dân chủ với một dự án ảnh hưởng đến an sinh nhân dân. Tiếp đến, quá trình quản lý đất đai tại huyện cũng không chặt chẽ và thiếu trách nhiệm, không lắng nghe ý kiến của nhân dân. Chính điều đó đã làm quá trình đền bù và hỗ trợ kéo dài,hậu quả là tiền đền bù tăng gấp 6 lần, với con số hơn 110 tỷ.

Những hoài bão phát triển kinh tế của Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung muốn nhanh chóng đạt thành tựu thì Chính phủ phải quyết liệt chỉ đạo, thi công ngay cây cầu rùa này. Nếu cần thiết, phải thanh tra những sai phạm khiến công trình nút giao thông Dầu Giây trọng điểm trở thành “rùa bò”.

Cũng trong những ngày qua, Đại Hội Đảng Tỉnh Đồng Nai đã tổ chức thành công tốt đẹp. Trong đó, Đồng Nai phấn đấu trở thành tỉnh phát triển hàng đầu cả nước: “Xây dựng Đồng Nai phát triển toàn diện, trở thành một cực tăng trưởng thuộc nhóm đầu các tỉnh phát triển”. Muốn đạt được mục tiêu này, thì cây cầu vượt Dầu Giây phải nhanh chóng thi công, phải đặt vào hạng mục ưu tiên hàng đầu. Đây là tiền đề rất quan trọng, tạo cơ sở vững chắc để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra trong năm năm tới của tỉnh nhà.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: