Chi gần 26.000 tỉ đồng, TP.Hồ Chí Minh vẫn chưa hết ngập

(Ngày Nay) - Mặc dù thành phố đã chi gần 26.000 tỷ đồng phục vụ công tác chống ngập trong những năm qua, nhưng tình trạng ngập nước ở nhiều nơi vẫn chưa được xử lý triệt để.

Mưa lớn gây ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh ngày 20/5. Ảnh: Linh Vũ
Mưa lớn gây ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh ngày 20/5. Ảnh: Linh Vũ
Chỉ có 3 trận ngập?
Theo báo cáo mới nhất của Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh) trong buổi họp báo về tình hình mưa, triều cường, ngập nước trên địa bàn thành phố sáng 9/6, từ đầu năm đến nay, TP.Hồ Chí Minh có mưa trên diện rộng, trong đó có 3 trận mưa lớn gây ngập.
Cụ thể, cơn mưa ngày 27/5 có vũ lượng là 112,3 mm; con số này trong 2 ngày 3/6 và 4/6 mưa lần lượt là 77,2 mm và 70,6 mm.
Trong thời gian mưa đã gây ngập 22 tuyến đường gồm: Nguyễn Văn Khối, Quốc lộ 50, Đào Sư Tích, Lê Văn Lương, Hồ Học Lãm, Song hành Quốc lộ 22, Phan Văn Hớn, Nguyễn Văn Hưởng, Nguyễn Hữu Cảnh, Điện Biên Phủ, Phạn Huy Ích, Ung Văn Khiêm, Quốc Hương, Phạm Văn Chiêu, Bình Lợi, Lê Đức Thọ, Phạm Văn Đồng, Tô Ngọc Vân, Kha Vạn Cân, Dương Văn Cam, Đặng Thị Rành, Nguyễn Văn Quá.
Trên các tuyến đường này, chiều sâu ngập từ 0,1 m đến 0,3 m. Thời gian rút hết nước sau khi hết mưa từ 10 đến 40 phút. Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, 3 trận mưa lớn nói trên diễn ra trong gần 2 giờ gây quá tải cho hệ thống thoát nước (vượt tần suất thiết kế).
Chi gần 26.000 tỉ đồng, TP.Hồ Chí Minh vẫn chưa hết ngập ảnh 1

TP.Hồ Chí Minh chỉ còn 3 điểm bị ngập? Ảnh: Linh Vũ

Dù báo cáo của trung tâm chỉ có 3 trận ngập nhưng thực tế thì nhiều hơn. Ngoài báo cáo nêu, phóng viên Ngày Nay còn ghi nhận, cơn mưa lớn vào đầu giờ chiều 30/5 khiến nhiều tuyến đường ở quận Thủ Đức bị ngập như Kha Vạn Cân, Linh Đông, Tô Ngọc Vân, Võ Văn Ngân... Ngập sâu nhất là ngã 3 Tô Ngọc Vân giao với đường Linh Đông.
Tiếp đó, cơn mưa kéo dài hơn 30 phút tối 1/6 tại khu vực phía đông TP.Hồ Chí Minh cũng khiến nhiều tuyến đường ngập nước, người dân bì bõm lội bộ vì xe hư hỏng, chết máy. Tại "rốn ngập" chợ Thủ Đức, nước mưa ồ ạt chảy từ đường Kha Vạn Cân, Võ Văn Ngân về vùng trũng quanh chợ khiến khu vực này lênh láng nước... Trước đó, trưa 20/5 cũng có mưa lớn gây ngập cục bộ trên đường Nguyễn Hữu Cảnh và các tuyến xung quanh.
Năm 2020 chi hơn 2.200 tỷ đồng chống ngập
Ông Vũ Văn Điệp - Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật cho biết, trong giai đoạn 2016 - 2020, thành phố đã giải quyết 25/36 tuyến đường trục chính bị ngập.
Từ đầu năm nay, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật đã triển khai nạo vét lòng cống thoát nước, kênh rạch, cửa xả, hầm ga... Vận hành 1.077 van ngăn triều, 27 trạm bơm với 58 máy cố định và di động (với tổng công suất 302.880 m3/ giờ), cùng với việc vận hành đồng bộ 5 cống kiểm soát triều lớn....
Trong giai đoạn 2016 - 2020, kinh phí ngân sách đầu tư cho hoạt động chống ngập là hơn 7.000 tỷ đồng; các dự án giải quyết ngập theo hình thức hợp tác công tư (PPP) là hơn 9.900 tỷ đồng; dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2 là hơn 9.000 tỷ đồng. Tổng kinh phí phục vụ công tác chống ngập là gần 26.000 tỷ đồng.
Chi gần 26.000 tỉ đồng, TP.Hồ Chí Minh vẫn chưa hết ngập ảnh 2
Ông Vũ Văn Điệp - Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật phát biểu tại họp báo sáng 9/6. Ảnh: Linh Vũ
Theo ông Điệp, ý thức của người dân cũng là một trong những nguyên nhân chính gây khó khăn cho công tác chống ngập. Người dân vứt rác bừa bãi gây tắc hố ga thoát nước, nghẽn dòng kênh, rạch. Hiện trạng lấn chiếm các vị trí xung yếu làm thu hẹp dòng chảy cũng đáng lo ngại... Bên cạnh đó, trách nhiệm giải tỏa thuộc UBND các quận, huyện thực hiện rất chậm.
Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố trong năm nay là hoàn thành một số dự án chống ngập và đẩy mạnh xử lý lấn chiếm hệ thống thoát nước,... để giải quyết "nạn" ngập hiện nay.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.