Chủ tịch Quốc hội lên đường tham dự AIPA 40 và thăm chính thức Thái Lan

Ngày 25/8, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam rời Hà Nội lên đường tham dự Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 40 (AIPA 40) và thăm chính thức Vương quốc Thái Lan từ ngày 25 - 30/8, theo lời mời của Ngài Chuan Leekpai, Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Thái Lan, Chủ tịch Đại hội đồng AIPA 40.
Chủ tịch Quốc hội lên đường tham dự AIPA 40 và thăm chính thức Thái Lan

Tham gia Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam có các Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh; Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Hải Bằng; đại diện lãnh đạo một số Ủy ban của Quốc hội…

Chủ đề chung của Đại hội đồng AIPA 40 là “Thúc đẩy quan hệ đối tác nghị viện vì Cộng đồng bền vững”. Trọng tâm hoạt động lần này là việc Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp nhận chức Chủ tịch AIPA từ Chủ tịch Hạ viện Thái Lan theo nguyên tắc luân phiên, tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 vào năm 2020 và các hoạt động khác trong khuôn khổ Năm Chủ tịch AIPA.

Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam cũng dự kiến sẽ tham gia và đóng góp ý kiến vào dự thảo nhiều Nghị quyết quan trọng như dự thảo Nghị quyết về “Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ trong ASEAN; thúc đẩy ngoại giao nghị viện vì sự phát triển của Cộng đồng ASEAN; nâng cao kết nối số nhằm hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa MSMES; hợp tác ASEAN cho cách mạng công nghiệp 4.0”.

Đồng thời, đề nghị các Nghị viện thành viên AIPA rà soát hệ thống pháp luật để ban hành mới hoặc sửa đổi bổ sung các văn bản pháp luật tạo điều kiện cho các nước trong ASEAN, tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, đổi mới sáng tạo trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, phát triển cơ sở hạ tầng bền vững và thông minh; kêu gọi AIPA và ASEAN tăng cường liên kết phát triển du lịch có trách nhiệm và bền vững, đem lại các lợi ích kinh tế vừa góp phần bảo vệ môi trường. 

Ngoài ra, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam còn tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị quyết về “Nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi” của Thái Lan; nhấn mạnh yêu cầu đối với việc nâng cao chất lượng cuộc sống của không chỉ người cao tuổi mà cả người dân tộc thiểu số, người yếu thế và người khuyết tật trong xã hội; thúc đẩy hợp tác AIPA và ASEAN bảo vệ các di sản và các gía trị văn hoá phi vật thể.

Tại phiên họp toàn thể của Đại hội đồng, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sẽ tập trung đóng góp quan trọng những nội dung liên quan đến thúc đẩy hợp tác đa phương và tiến trình hội nhập khu vực ASEAN, giữ gìn hoà bình, ổn định, đoàn kết, thống nhất và phát triển trong khu vực. Nêu một số nhiệm vụ đối với ASEAN và AIPA thúc đẩy quan hệ đối tác nghị viện vì Cộng đồng ASEAN bền vững dựa trên luật lệ, nêu cao pháp quyền lấy người dân làm trung tâm, phát triển bản sắc trong ASEAN. Nêu bật nhiệm vụ củng cố đoàn kết thống nhất trong AIPA và đổi mới AIPA theo hướng dân chủ, hỗ trợ lẫn nhau, thu hẹp khoảng cách phát triển.

Thúc đẩy quan hệ Quốc hội Việt Nam – Thái Lan

Chuyến thăm chính thức Vương quốc Thái Lan của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là từ khi nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược vào năm 2013.

Việt Nam và Thái Lan thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1976 và luôn được vun đắp, xây dựng phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt năm 2013, Việt Nam và Thái Lan đã chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược nhân chuyến thăm Thái Lan của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hai bên đã triển khai hiệu quả Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam -Thái Lan giai đoạn 2014-2018 và đang gấp rút hoàn tất nội dung Chương trình hành động giai đoạn 2019-2024.

Về thương mại, Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN trong khi Việt Nam là đối tác xuất khẩu lớn thứ 2 của Thái Lan trong ASEAN và thứ 7 trên thế giới. Thái Lan coi trọng hợp tác trong ASEAN. Việt Nam và Thái Lan phối hợp tốt trong ASEAN, có chung lập trường trong việc xây dựng ASEAN, trong đó có việc giữ vững đoàn kết, nhất trí trong ASEAN, cũng như vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực và trong quan hệ với các nước đối tác.

Cùng với quan hệ Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước, quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai nước không ngừng được thúc đẩy và phát triển tốt đẹp. Hai bên duy trì trao đổi nhiều đoàn cấp lãnh đạo các ủy ban và nghị sỹ, đóng góp tích cực cho quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Thái Lan nói chung.

Về phía Thái Lan, Chủ tịch Thượng viện và Hạ viện đã thăm Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã thăm Thái Lan trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII. Hai bên hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn liên nghị viện quốc tế như: Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF), Hội đồng liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA).

Hai nhóm nghị sỹ hữu nghị hai nước cũng có sự giao lưu, trao đổi đoàn và hoạt động hiệu quả.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng AIPA 40 và thăm chính thức Vương quốc Thái Lan có ý nghĩa quan trọng, thể hiện vai trò của Quốc hội Việt Nam trong diễn đàn AIPA; góp phần khẳng định đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, tích cực, chủ động hội nhập sâu rộng khu vực và quốc tế, củng cố, tăng cường hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Thái Lan.

Theo Chính phủ
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.