Công ty Asia Invest bị tố lừa đảo chiếm đoạt hơn 70 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trong đơn tập thể gửi đến các cơ quan chức năng và Tạp chí Ngày Nay, hơn 20 người dân ở TP.HCM, Đồng Nai, Quảng Ngãi… tố cáo Công ty Cổ phần đầu tư Asia Invest (công ty Asia Invest) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 70 tỷ đồng thông qua hình thức hợp tác góp vốn đầu tư dự án khu dân cư (39 ha) tại xã Phước An, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Công ty Asia Invest bị tố lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 70 tỷ đồng tại dự án khu dân cư (39 ha) xã Phước An. Ảnh: Trần Anh Ngọc
Công ty Asia Invest bị tố lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 70 tỷ đồng tại dự án khu dân cư (39 ha) xã Phước An. Ảnh: Trần Anh Ngọc

Cam kết lợi nhuận 10% / 3 tháng

Theo đơn, cuối tháng 6 đầu tháng 7/2019, công ty Asia Invest tìm kiếm khách hàng tham gia đầu tư, mua đất dự án khu dân cư (39 ha) tại xã Phước An, huyện Nhơn Trạch. Để tạo lòng tin, công ty này khẳng định dự án khu dân cư đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục pháp lý và người đầu tư sẽ nhận được nhiều lợi ích về sau.

Tin những lời quảng cáo “có cánh”, hàng chục người dân đã đồng ý ký vào hợp đồng Hợp tác góp vốn đầu tư với số tiền tối thiểu là 255 triệu đồng kèm theo điều khoản có thể tăng số vốn đầu tư về sau. Hợp đồng góp vốn có hiệu lực trong vòng 3 tháng, kết thúc thời gian này, khách hàng sẽ nhận lại vốn và lợi nhuận 10% hoặc nhận đất nền theo đơn giá 8,5 triệu đồng/m2.

Đã từng giao dịch với công ty Asia Invest trong một vài dự án trước đây nên khi nhận được lời chào mời từ nhân viên, ông N.Đ.L (SN 1963, ở quận 2, TP.HCM) không ngần ngại “xuống tiền” đầu tư và giới thiệu thêm bạn bè tham gia. Sau nhiều lần góp vốn, tổng số tiền ông L. đầu tư vào dự án này lên tới hơn 7,6 tỷ đồng.

Cũng rơi vào câu chuyện tương tự, bà L.T.K.M (SN 1967, ở huyện Trảng Bom, Đồng Nai) đồng ý ký vào hợp đồng đầu tư với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng. Anh V.V.Q (SN 1984, ở tỉnh Quảng Ngãi) quyết định góp vào 510 triệu đồng với hy vọng nhận lại đất nền giá ưu đãi. Chỉ vài tháng cuối năm 2019, hàng chục người đã tham gia đầu tư vào dự án mà công ty Asia Invest giới thiệu với tổng số tiền lên tới hơn 70 tỷ đồng.

Khi thời hạn hợp đồng kết thúc, nhà đầu tư tìm đến công ty Asia Invest để tất toán, nhận nền đất như thoả thuận thì mới vỡ mộng. “Giám đốc công ty Asia Invest là bà N.T.M.H liên tục hứa hẹn nhưng không thực hiện như cam kết. Bà H. xin gia hạn thêm 2 tháng với định mức lợi nhuận là 5%/tháng. Tới hẹn, bà H. lại đề nghị gia hạn thêm 3 tháng với định mức lợi nhuận là 7%/tháng. Bà H. cam kết sẽ thanh lý số tiền gần 11 tỷ đồng cho tôi vào ngày 27/5/2020 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện”, ông N.Đ.L nói.

Trong hai ngày 29 và 30/10/2020, nhiều khách hàng yêu cầu bà H. có mặt tại trụ sở Công ty Asia Invest để cùng thương lượng và đưa ra phương án giải quyết cụ thể nhưng người này không xuất hiện.

Công ty Asia Invest bị tố lừa đảo chiếm đoạt hơn 70 tỷ đồng ảnh 1

Lô đất dự án Khu đô thị Asia Phước An do Công ty Cổ phần Đầu tư Asia Phước An làm chủ đầu tư ở xã Phước An, huyện Nhơn Trạch hiện là cánh đồng mì. Ảnh: Trần Anh Ngọc

Asia Invest không phải chủ đầu tư dự án

Trao đổi với phóng viên Ngày Nay ngày 5/11, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Phước An, huyện Nhơn Trạch cho biết trên địa bàn xã hiện nay có nhiều dự án khu dân cư, trong đó có dự án Khu đô thị Asia Phước An do Công ty Cổ phần Đầu tư Asia Phước An (công ty Asia Phước An) có địa chỉ tại Đồng Nai làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 1.300 tỷ đồng. Dự án chỉ mới được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 7/2020. “Địa phương chưa nhận được bất kỳ giấy tờ pháp lý nào liên quan đến dự án khu dân cư 39 ha do công ty Asia Invest làm chủ đầu tư”, ông Nguyễn Văn Dũng khẳng định.

Để có thông tin khách quan, cũng trong ngày 5/11, phóng viên đã đến công ty Asia Invest ở số 1 Phan Huy Chú, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, TP.HCM để trao đổi. Phía ngoài công ty hiện đã đổi tên thành “Công ty TNHH tư vấn tiếp thị và dịch vụ bất động sản Vừa Tầm Tay”. Bên trong toà nhà không có nhân viên làm việc ngoại trừ một lễ tân ở sảnh chính.

Ông Lê Văn Hiếu - tự nhận là đại diện của Công ty Asia Invest thừa nhận những gì người dân phản ánh là đúng. “Công ty Asia Phước An là chủ đầu tư Khu đô thị Asia Phước An ở xã Phước An. Giữa Asia Phước An và Asia Invest có ký với nhau hợp đồng hợp tác. Công ty Asia Invest huy động vốn của khách hàng thông qua hình thức góp vốn đầu tư, 100% khách hàng ký hợp đồng đều thông qua Asia Invest.

Tổng số khách hàng góp vốn khoảng hơn 60 người với khoảng 100 tỷ đồng. Công ty đã trả tiền, thanh lý hợp đồng và cấn đất qua các dự án khác cho một số người, còn lại hơn 20 khách hàng là những người đang làm đơn tố cáo. Những khách hàng mua dự án này hầu hết đều đã làm ăn với công ty trước đây. Đây là lần đầu tiên công ty bắt chước Alibaba cho khách mua trước rồi nhận phần trăm. Dự kiến trong tháng 11/2020 công ty sẽ trả cho khách một phần và tới tháng 3/2021 sẽ trả hết”, ông Hiếu giải thích.

Mới đây, đại diện các nạn nhân đã gửi đơn tố cáo Công ty Asia Invest có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP.HCM. Hiện, cơ quan điều tra đang tiến hành thụ lý vụ việc.

Công ty Asia Invest bị tố lừa đảo chiếm đoạt hơn 70 tỷ đồng ảnh 2

Phía ngoài công ty Asia Invest hiện đã đổi tên thành “Công ty TNHH tư vấn tiếp thị và dịch vụ bất động sản Vừa Tầm Tay”. Ảnh: Trần Anh Ngọc

Theo Luật sư Nguyễn Duy Binh, Văn phòng Luật Nguyễn Lê Trần và cộng sự, vào năm 2019 khi dự án Khu đô thị Asia Phước An chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng công ty Asia Phước An đã thông qua công ty Asia Invest để huy động vốn là hành vi vi phạm luật Kinh doanh bất động sản 2014, khi dự án chưa đủ điều kiện.

Cụ thể, một dự án đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh (ký Hợp đồng góp vốn, đặt cọc, chuyển nhượng) phải có đủ các điều kiện cơ bản như: có Giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng …, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý cấp tỉnh (Sở Xây dựng) và phải được sự chấp thuận bằng văn bản mới được phép bán (Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản).

Cùng với đó, Công ty Asia Invest không phải chủ đầu tư nhưng đứng ra bán đất cho người dân thông qua hình thức góp vốn để nhận đất nền là hành vi vi phạm quy định tại Điều 8 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014. Các hành vi bị cấm như: Kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện, không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản, huy động vốn chiếm dụng trái phép…

Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định cụ thể tại Điều 174 theo Bộ luật hình sự 2015 theo đó, người nào có hành vi bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác thì tuỳ giá trị (từ 2 triệu đồng trở lên), mức độ sẽ bị xử lý hình sự (mức án cao nhất lên đến tù chung thân).

TIN LIÊN QUAN
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.