Công ty vận hành máy bơm chống ngập đề nghị thu tiền chống ngập?

(Ngày Nay) - Thật bất ngờ, đơn vị đề nghị xây dựng phương án định mức đơn giá dịch vụ chống ngập là Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (gọi tắt là Công ty Quang Trung) - công ty đang cung cấp dịch vụ chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh (phường 22, quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh).

Đường Nguyễn Hữu Cảnh thường xuyên xảy ra tình trạng ngập nước mỗi khi mưa lớn. Ảnh: Linh Vũ
Đường Nguyễn Hữu Cảnh thường xuyên xảy ra tình trạng ngập nước mỗi khi mưa lớn. Ảnh: Linh Vũ
Theo tìm hiểu của phóng viên Ngày Nay, tại văn bản số 2514/UBND-DA của UBND TP.Hồ Chí Minh ngày 25/6/2019 về xây dựng định mức đơn giá dịch vụ chống ngập theo m2, thể hiện Công ty Quang Trung đề nghị cho phép hoặc ủy quyền cho Công ty Quang Trung ký hợp đồng xây dựng định mức đơn giá dịch vụ chống ngập theo m2 với Viện Kinh tế (thuộc Bộ Xây dựng).
Cũng theo văn bản trên, UBND TP.Hồ Chí Minh giao Sở Xây dựng khẩn trương chỉ đạo Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh tổ chức xây dựng định mức đơn giá dịch vụ chống ngập theo m2.
Công ty vận hành máy bơm chống ngập đề nghị thu tiền chống ngập? ảnh 1

Ngập nước dẫn đến kẹt xe nghiêm trọng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh trong cơn mưa chiều 3/6/2020. Ảnh: Linh Vũ

Phân viện Kinh tế Xây dựng miền Nam là đơn vị phối hợp với Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh triển khai xây dựng phương án giá dịch vụ chống ngập. Sau một thời gian nghiên cứu và xây dựng, mức giá được đề xuất là 3.668 đồng/ m2/ tháng.
Sau khi tiếp nhận thông tin trên, dư luận lập tức phản ứng mạnh mẽ về đề án xã hội hóa chống ngập của TP.Hồ Chí Minh, trong đó có phương án thu phí chống ngập. Đa số người dân đều tỏ ra bức xúc trước thông tin này.

Công ty Quang Trung tiền thân là Xí nghiệp cơ khí Quang Trung, thành lập năm 1992 tại Ninh Bình, hoạt động trong lĩnh vực cơ khí chế tạo máy.

Năm 2019, UBND TP.Hồ Chí Minh và Công ty Quang Trung chốt giá thuê trọn gói máy bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh là 14,2 tỷ đồng mỗi năm.

Máy bơm chống ngập có công suất lên đến 97.000 m3 mỗi giờ, với tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng, được Công ty Quang Trung đề xuất TP.Hồ Chí Minh sử dụng chống ngập với cam kết “không hết ngập không lấy tiền”.

Máy bơm được lắp đặt vào tháng 9/2017, chính thức vận hành từ ngày 2/10/2017 nhưng đường vẫn ngập. Chủ đầu tư từng cho rằng nguyên nhân do rác gây tắc nghẽn cống, nước không về trạm bơm và cũng không loại trừ khả năng có hành vi cố tình phá hoại.

“Dân hằng tháng đã đóng thuế rồi mà giờ còn thu tiền chống ngập thì vô lý quá. Nhà nước phải chi trả vấn đề này, chứ không thu của dân” - chị Lê Thị Liêm (38 tuổi, chủ cửa hàng kinh doanh trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh) bức xúc.

Cùng suy nghĩ này, anh Phạm Hoàng Vũ (45 tuổi, trú quận 11) đánh giá: “Để người dân gồng gánh những cái phí này là không hợp lý. Cơ quan chức năng của thành phố nên nghiên cứu lại, tìm giải pháp tốt hơn, chứ chắc chắn đa số người dân sẽ không chấp nhận việc này”.
Để có thông tin khách quan và chính xác, phóng viên Ngày Nay đã nhiều lần đến làm việc với Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, ông Bùi Văn Hiếu - Chánh văn phòng Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh chỉ cho biết, đã trình thông tin lên giám đốc sở. Khi nào giám đốc phê duyệt xuống, sẽ chuyển cho phòng chuyên môn trả lời, tổng hợp thành văn bản rồi ký để trả lời báo chí”.
Ngày Nay sẽ tiếp tục cập nhật vấn đề này!
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .