Công ty VWS đã sai phạm những gì tại Bãi rác Đa Phước?

(Ngày Nay) - Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước (còn gọi là Bãi rác Đa Phước, ở xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh) được phê duyệt một đằng nhưng đơn vị thiết kế, xây dựng, vận hành là Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (Công ty VWS) lại thực hiện một nẻo khiến mùi hôi thối "bức tử" người dân thành phố nhiều năm qua.

Xe chở rác hoạt động ngày đêm tại Bãi rác Đa Phước. Mỗi lần tấm bạt phủ được mở ra là mùi hôi bao trùm cả khu vực. Ảnh Linh Vũ
Xe chở rác hoạt động ngày đêm tại Bãi rác Đa Phước. Mỗi lần tấm bạt phủ được mở ra là mùi hôi bao trùm cả khu vực. Ảnh Linh Vũ
Kiểm tra, xác minh theo đơn tố cáo của công dân, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện nhiều “vấn đề”, sai phạm tại Bãi rác Đa Phước. Trong đó có việc gây ô nhiễm môi trường và sử dụng công nghệ làm phân nhưng thực tế đem chôn, không phân loại, tái chế.
Mang rác đi chôn
Bãi rác Đa Phước do Công ty VWS làm chủ đầu tư, trên diện tích 128 ha, ở huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh. Đây là dự án có 100% vốn của nước ngoài từ Công ty California Waste Solutions (Mỹ), chịu trách nhiệm về thiết kế, xây dựng và vận hành. Bãi rác Đa Phước tiếp nhận và xử lý chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn thành phố và 2 huyện Cần Giuộc, Cần Đước (tỉnh Long An).
Nơi này được thiết kết gồm 3 công trình: Nhà máy phân loại các vật liệu có thể tái chế, sử dụng các công nghệ tiên tiến; nhà máy chế biến phân compost và bãi chôn lấp hợp vệ sinh. Trong đó, việc chế biến phân compost được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho thành phố trong việc xử lý hàng ngàn tấn rác mỗi ngày.
Tuy nhiên, báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh của Thanh tra Chính phủ cho thấy, trong suốt những năm qua, VWS chỉ mang rác đi chôn lấp mà không tiến hành phân loại để tái chế, làm phân compost như đề án phê duyệt. Lý do mà phía Công ty VWS đưa ra là do thành phố không phân loại rác tại nguồn nên không thể vận hành được cho nhà máy phân loại, tái chế.
Công ty VWS đã sai phạm những gì tại Bãi rác Đa Phước? ảnh 1

Núi rác Đa Phước cao hơn 15m, phía xa là những cao ốc phải gánh chịu mùi hôi khi gió Tây Nam thổi. Ảnh Linh Vũ

Ngoài ra, khi Bãi rác Đa Phước đi vào hoạt động từ năm 2007 đã bộc lộ hàng loạt thiếu sót. Trong đề án xin cấp phép, Công ty VWS khẳng định áp dụng nhiều công nghệ xử lý rác tiên tiến, hiện đại. Tuy nhiên, thực tế đơn vị vận hành Bãi rác Đa Phước chỉ áp dụng công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh truyền thống là chủ yếu, không phải công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất.
Thanh tra Chính phủ kết luận: "Quá trình triển khai thực hiện công nghệ này cũng bộc lộ những mặt hạn chế như phát tán mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường". Tháng 6/2017, Tổng cục Môi trường (Bộ TNMT) quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty VWS số tiền kỷ lục trong lĩnh vực môi trường là hơn 1,5 tỉ đồng.
Đô la hóa quan hệ kinh tế
Từ năm 2005, trước việc ông David Dương, Chủ tịch Công ty VWS xin đầu tư dự án, Bộ KHĐT từng cảnh báo rằng “nguồn tài chính chưa rõ và yêu cầu trả phí xử lý rác quá cao. Năng lực tài chính của chủ đầu tư yếu, không đảm bảo vốn triển khai dự án”. Tuy nhiên, UBND TP.Hồ Chí Minh vào thời điểm đó vẫn đề nghị Chính phủ để cho Công ty VWS thực hiện dự án Bãi rác Đa Phước.
Thanh tra Chính phủ phát hiện có những thiếu sót trong việc đàm phán về đơn giá xử lý rác. Kết quả kiểm tra cho thấy, UBND TP.Hồ Chí Minh và nhà đầu tư thống nhất giá xử lý rác là 16,4USD/ tấn rác; chấp thuận nguyên tắc đơn giá có thể thay đổi theo mức tăng hoặc giảm hằng năm không quá 3%.
Theo giải trình thì việc cấu thành đơn giá xử lý rác đã được trình bày trong hồ sơ dự án. Tổng chi phí của dự án trên 426,5 triệu USD, bao gồm: chi phí đầu tư xây dựng và mua sắm máy móc thiết bị, đóng bãi gần 118 triệu USD; chi phí xử lý vận hành trên 308 triệu USD.
Công ty VWS đã sai phạm những gì tại Bãi rác Đa Phước? ảnh 2

Cổng chính vào Bãi rác Đa Phước. Ảnh Linh Vũ

Tuy nhiên, cơ quan thanh tra khẳng định tổng chi phí của dự án này được xây dựng chưa phù hợp với quy định Việt Nam. Việc xác định đơn giá xử lý là 16,4 USD/ tấn rác không tuân theo các định mức do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về xây dựng ban hành và hướng dẫn áp dụng, là chưa đủ căn cứ pháp lý.
Ngoài ra, trong kết luận thanh tra, giá xử lý rác tại Đa Phước cũng cao hơn tất cả các đơn vị khác. Trong đó, cùng là công nghệ chôn lấp nhưng thành phố áp dụng giá xử lý một tấn rác với Công ty VWS là 20,9 USD/ tấn (hơn 480 nghìn đồng), còn Công ty TNHH Môi trường đô thị thành phố là 360.000 đồng/tấn.

Người dân đang tiến hành kiện Công ty VWS

 Để giành lại bầu không khí trong lành, cư dân Nam Sài Gòn (gồm quận 7, 8, huyện Bình Chánh, Nhà Bè) đang nhờ luật sư tư vấn pháp lý để tiến hành khởi kiện Công ty VWS, chịu trách nhiệm về thiết kế, xây dựng và vận hành Khu Liên hợp Xử lý chất thải rắn Đa Phước.

Kết luận thanh tra nêu, việc định giá niêm yết và ký kết hợp đồng bằng đô la (USD) và thanh toán theo tỷ số bán ngoại tệ của Ngân hàng Vietcombank về bản chất là đô la hóa quan hệ kinh tế trên lãnh thổ Việt Nam là vi phạm các quy định về quản lý ngoại hối.

Trước những sai phạm này, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP.Hồ Chí Minh yêu cầu Công ty VWS khẩn trương khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường đã tồn tại bấy lâu. Tuy nhiên, Công ty VWS vẫn để mùi hôi tái diễn với mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.