Đại diện Ngân hàng BIDV đề nghị mức án thấp nhất cho các bị cáo

Nhiều bị cáo thừa nhận hành vi vi phạm của bản thân, mong tòa xem xét cho mình. Đại diện Ngân hàng BIDV không yêu cầu bị cáo là nhân viên phải bồi thường và mong tòa áp dụng hình phạt thấp nhất cho họ.
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Sáng 27/10, phiên tòa xét xử 12 bị cáo về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản” tiếp tục diễn ra. 

Sau bục khai báo, bị cáo Phạm Hồng Quang (nguyên Trưởng phòng QHKH1, thành viên HĐTV BIDV – chi nhánh Hà Thành) thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. 

Theo cáo trạng, mặc dù biết rõ tình hình khó khăn về tài chính của Công ty Trung Dũng nhưng Quang vẫn ký các Báo cáo thẩm định, ký các Biên bản họp HĐTD- chi nhánh Hà Thành đồng ý đề xuất cấp hạn mức tín dụng, ký hạn mức đề xuất giải ngân, không thực hiện kiểm tra, quản lý, giám sát dòng tiền, tài sản bảo đảm để thu nợ dẫn đến hậu quả mất vốn.

Tại tòa, bị cáo Quang thừa nhận đứng trên vai trò trưởng phòng khách hàng 1, bản thân có sai sót. Tuy nhiên, bị cáo Quang xin giải trình bối cảnh áp lực giải ngân thời điểm đó là do áp lực của “đồng chí Chủ tịch HĐQT Trần Bắc Hà khi đó”, bắt buộc phải giải ngân.

Đến lượt mình, bị cáo Đặng Thanh Nam (nguyên cán bộ Phòng QHKH1) thừa nhận cáo trạng truy tố đúng. Bị cáo Nam mong tòa hiểu cho mình bởi ông chỉ mong muốn ngân hàng hoạt động tốt, việc khách hàng phát sinh nợ xấu là điều bị cáo không mong muốn với khách hàng. “Mong tòa xem xét giảm nhẹ khung hình phạt cho bị cáo sớm trở về gia đình”, bị cáo Nam nói.

Trước đó, bị cáo Ngô Duy Chính (cựu Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Thành) cũng thừa nhận trách nhiệm liên đới trong vụ án nhưng ông Chính cho rằng, bản thân có các hành vi sai phạm trên là do thực hiện theo sự chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà và tin tưởng vào cán bộ cấp dưới.

Bị cáo Nguyễn Xuân Giáp (cựu Phó Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Thành) cũng thừa nhận đã có những sai phạm trong quá trình đề xuất cho vay, thực hiện cho vay và quản lý sau vay, chịu trách nhiệm cá nhân đối với sai phạm tại BIDV chi nhánh Hà Thành liên quan đến các khoản vay của Cty Trung Dũng.

Tuy nhiên, ông Giáp cho rằng bản thân ông chịu áp lực thực hiện theo sự chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà vì ông Hà đã buộc Giám đốc chi nhánh điều chuyển công tác của các Phó Giám đốc chi nhánh, giao cho ông Giáp phụ trách quan hệ khách hàng thay cho một Phó Giám đốc khác do anh này có ý kiến dừng giải ngân. Khi Cty Trung Dũng đề nghị phát hành L/C, ông Trần Bắc Hà có bút phê chỉ đạo nên ông Giáp và cán bộ Phòng Quan hệ khách hàng phải thực hiện.

Khi được hỏi ý kiến, đại diện Ngân hàng BIDV nói họ tôn trọng kết quả điều tra, truy tố nêu trong cáo trạng. Theo vị đại diện, về trách nhiệm dân sự, quan điểm của ngân hàng là ai vay thì phải trả, ai chiếm đoạt thì phải bồi thường. 

Về hình phạt, vị này mong tòa xem xét toàn diện bối cảnh, nguyên nhân phạm tội và nhân thân của các bị cáo bởi họ là người làm công ăn lương, làm việc theo phân công của tổ chức, không có tư lợi, bản thân họ mong muốn dự án tốt, mang lại lợi ích tốt cho ngân hàng… “Đề nghị HĐXX áp dụng mức hình phạt thấp nhất cho các bị cáo”, đại diện Ngân hàng nói và cho biết không đề nghị các bị cáo phải chịu trách nhiệm dân sự.

Theo PLVN
TIN LIÊN QUAN
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.