Đồng Nai: Dựng lại hiện trường xóm đồng bào Chơ-ro bị tấn công

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Sáng 27/11, đại diện công an và VKS huyện Trảng Bom đến khu làng người Chơ-ro đang sống tại xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) dựng lại hiện trường vụ việc dân bị một số người sống gần đó đến đập phá cửa nhà và hành hung gây thương tích xảy ra từ ngày 5/11, sau khi phiên tòa xét xử ông Nguyễn Văn Châu người đồng bào Chơ-ro bị 9 tháng tù không giam giữ vì gây thương tích 1% vì tự vệ.
Cơ quan chức năng đang kiểm tra, dựng lại hiện trường.
Cơ quan chức năng đang kiểm tra, dựng lại hiện trường.

Liên quan đến vụ việc, ngày 2/11 Tòa án Nhân dân huyện Trảng Bom đã đưa ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Châu ngụ tại xã Sông Trầu (Trảng Bom, Đồng Nai) 9 tháng tù không giam giữ với tội danh cố ý gây thương tích 1% với ông Lưu Hồng Dũng.

Vụ án tưởng như khép lại khi sau phiên tòa không ai quyết định kháng cáo. Nhưng chỉ vài ngày sau, một nhóm người cùng nguyên đơn là Lưu Hồng Dũng kéo đến đập phá nhà những người bà con trong xóm Chơ-ro. Vì vừa bị tuyên án, ông Châu sợ tiếp tục vi phạm luật nên không tự vệ mà chạy trốn.

Trước đó, nhóm người của ông Lưu Hồng Dũng và vợ là bà Hà cũng đã đánh phá làm bể cửa nhà của ông Nguyễn Văn Sanh, sau đó lại tiếp tục cầm theo hung khí đánh ông Nguyễn Văn Thông làm cả vợ và chồng phải nhập viện.

Theo ghi nhận, sáng 27/11, Công an huyện Trảng Bom đã dựng lại hiện trường đúng như sự vụ do người dân trong xóm Chơ-ro tố cáo. Luật sư Phạm Quốc Vượng (Công ty Luật Bùi Gia Phát TP.HCM) nhận bảo về quyền lợi cho người bị hại cho biết, hiện người đồng bào đang rất lo lắng sau khi bị kết án, họ lo sợ bị giam nên luôn chạy trốn, chúng tôi phải bảo vệ họ để răn đe vì hiện nay chưa có cơ quan nhà nước nào can thiệp vào sự việc.

Luật sư Vượng cho biết: "Chúng tôi đã gởi đơn cho các cơ quan Ủy ban, Mặt trận Tổ Quốc và phòng Dân tộc đề nghị can thiệp và đề nghị công an khởi tố hành vi gây rối làm ảnh hưởng đến người đồng bào Chơ-ro, sử dụng hung khí đánh nhau phải xử lý nghiêm mới ổn định được cuộc sống của họ, hiện công an điều tra đã vào cuộc nên tôi tin vụ việc sẽ xử lý đúng quy định. Nhiều đêm gần đây, người dân đã liên tục bị ném đá và luôn lo lắng khi ra đường." 

Sau khi Ngày Nay phản ánh vụ việc đồng bào xóm Chơ-ro bị tấn công, một người nhận tên là Quốc có số điện thoại 0369338xxx liên tục gọi điện thoại cho phóng viên Ngày Nay, buộc viết bài về "anh đã bị người Chơ-ro dùng dao chém gây phù não và thương tích". Nhưng theo những người trong khu vực và công an, VKS huyện Trảng Bom đến dựng lại hiện trường là do người này lái xe tông vào trụ rào khi nhóm người đồng bào bỏ chạy, thanh niên này tự té vào rào nên bị thương.

Phóng viên đã đề nghị Công An huyện Trảng Bom điều tra rõ và bảo đảm an toàn cho phóng viên.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.