Đồng Nai: Ngọn đồi 6 thửa đất bị san bằng trong đêm, trách nhiệm của cơ quan chức năng ở đâu?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Một đồi đất gồm 6 thửa đất nông nghiệp cao khoảng 2m tại xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai đã bị sang bằng, dù nhiều lần cơ quan chức năng đã đến bắt và thu giữ xe múc.
Xe múc, xe be ngang nhiên hoành hành, sau vài đêm ngọn đồi cao 2m đã …“tàng hình”. Ảnh: Xuân Thời
Xe múc, xe be ngang nhiên hoành hành, sau vài đêm ngọn đồi cao 2m đã …“tàng hình”. Ảnh: Xuân Thời

Ngang nhiên san bằng đồi đất cao 2 mét

Lúc 17 giờ ngày 13/11, người dân kêu cứu vì tình trạng khai thác đất, xe chở đất đi bán, phá hư hỏng đường bê tông nông thôn. Phóng viên báo Ngày Nay đã có mặt hiện trường, tại đây có khoảng 5 xe ben đang chờ múc đất lên xe và 1 xe múc đang hoạt động miệt mài. Ngay sau đó, Phó Chủ tịch UBND Xã Hưng Lộc, ông Lê Văn Phước cùng công an xã đã điều chuyển xe múc về UBND xã tiến hành lập biên bản xử lý.

Tiếp đó vào khoảng 21 giờ tối hôm sau (14/11), người dân địa phương tiếp tục gọi điện phản ánh với phóng viên tình trạng này không những không chấm dứt mà còn ngang ngược hơn, với hàng chục xe ben đào đất tràn lan qua con đường bê tông của người dân.

Theo ghi nhận tại hiện trường, toàn bộ khu đất đồi bên phải còn lại đã bị múc chở đi, 2/3 đất đồi núi bị ủi bằng phẳng, không còn vết tích cho thấy đây từng là đồi đất.

Đồng Nai: Ngọn đồi 6 thửa đất bị san bằng trong đêm, trách nhiệm của cơ quan chức năng ở đâu? ảnh 1

Không còn vết tích cho thấy đây từng là đồi đất. Ảnh: Xuân Thời

Đùn đẩy xử lý, trách nhiệm của cơ quan chức năng ở đâu?

Phó Chủ tịch xã, ông Lê Văn Phước cho biết: “Chúng tôi đã đem xe về UBND xã, nhưng vì cuối tuần nên cho về và chờ đến thứ Hai sẽ ra quyết định phạt nhưng không ngờ họ đào tiếp, tôi sẽ mời lên xử lý nghiêm.”

Ngày 16/11, Chủ tịch Xã thông báo vụ việc đã được báo cáo cho UBND Huyện để ngăn chặn giao dịch và có hướng xử lý. "Việc khai thác diễn ra ban đêm chúng tôi không thể bắt được.”

Khi được hỏi, lúc 21 giờ tối ngày 14/11, dân địa phương và phóng viên có báo cho Chủ tịch UBND Xã việc đang khai thác trái phép này nhưng xã đã không hề có động thái. Ông Phước trả lời “Thông tin này tôi không được biết.”

Sự việc tiếp tục bị đùn đẩy qua lại, từ Trưởng phòng Tài Nguyên cho biết chưa nhận được báo cáo của xã Hưng Lộc, đến Chủ tịch UBND huyện, Ông Mai Văn Hiền nói “sẽ chỉ đạo kiểm tra ngay!”. 

Cho đến trưa ngày 21/11, nhận thông tin hàng chục xe ben đang múc, tiếp tục đưa đất đi, Cảnh sát Kinh tế Công An huyện Thống Nhất đã đến hiện trường lập biên bản. Nhưng, 6 thửa đất ở ngọn đồi này đã bị san bằng. Đồi đất trước đây cao ngun ngút hiện tại bằng phẳng như sân bóng. 

“Cơ quan chức năng ở đâu? Sao lại để tình trạng này ngang nhiên, lộ liễu đến vậy?” - Người dân sống tại khu vực bức xúc.

Như Báo Ngày Nay đã đưa tin, gần đây trên địa bàn xã Hưng Lộc có nhiều cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh bất động sản xuất hiện thâu tóm đất đai có địa hình đồi và trũng, sau đó đào đồi lấp trũng khiến nhiều hộ dân xung quanh ảnh hưởng đời sống sinh hoạt và môi trường rất nghiêm trọng. 

Ông Trần Quốc Tuấn, trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thống Nhất, cho biết: “Chủ đất đã vi phạm nên chúng tôi đã quyết định chặn giao dịch các thửa đất đó rồi”.

Khi nhận thông báo tình trạng rối loạn môi giới đất từ người nhà của cán bộ làm nhiều người vì mua đất để phân lô bán nền đã khai thác hủy hoại đất và gây ảnh hưởng tài nguyên nghiêm trọng tại huyện Thống Nhất, Chủ tịch UBND Tỉnh Đồng Nai ông Cao Tiến Dũng cho biết: “Anh nhắn gởi các vị trí cho tôi và tôi sẽ cho kiểm tra để xử lý”.

Tuy nhiên, xét thấy việc phản ánh, đưa thông tin là nhiệm vụ của người dân địa phương và phóng viên. Còn việc tìm hiểu, ngăn chặn, xử lý là nhiệm vụ của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Cơ quan chức năng không thể bị động, chờ dân và phóng viên chỉ đâu đến đó, nhưng không xử lý triệt để. Dẫn đến hậu quả những ngọn đồi bị mất hút chỉ sau vài đêm.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.