Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Không đủ điều kiện vẫn trúng thầu phục vụ dự án?

(Ngày Nay) - Sau khi đăng tải 2 bài liên quan đến việc xe ben chở đất cát phục vụ Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (gọi tắt là dự án) gây bất an cho người dân, Ngày Nay có nhận được đơn khiếu nại của Công ty TNHH DV XNK Kim Hưng Phát (ấp Trung, xã Long Định, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) về vấn đề liên quan.

Hai bài mà chúng tôi đã đăng tải là bài “Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Xe “vua” chở đất cát lộng hành?” đăng ngày 8/5, sau đây gọi là bài 1; và bài “ Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Có tình trạng phóng nhanh vượt ẩu”, đăng ngày 13/5 sau đây gọi là bài 2.
Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Không đủ điều kiện vẫn trúng thầu phục vụ dự án? ảnh 1

Xe ben vận chuyển phục vụ Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trên tỉnh lộ 874. Ảnh: Xuân Thọ

Công ty Kim Hưng Phát bị mạo danh?
Trong đơn khiếu nại của Công ty TNHH DV XNK Kim Hưng Phát (gọi tắt là Công ty Kim Hưng Phát) do ông Nguyễn Văn Non - Phó giám đốc ký ngày 15/5, có đưa ra khẳng định “công ty này không có bất kỳ xe ben nào chở đất cát tham gia thi công dự án”, nhằm ý nói Ngày Nay đã đăng tải sai sự thật ở bài 1 là có xe của công ty này.
Tuy nhiên, ở bài 1 đăng ngày 8/5 chúng tôi chỉ phản ánh là đoàn xe ben có phần lớn xe gắn dòng chữ “Kim Hưng Phát” chứ không hề khẳng định đó là xe của Công ty Kim Hưng Phát.
Mãi cho đến ngày 12/5, phản hồi từ Sở GTVT Tiền Giang mới xác định là trong các xe tham gia vận chuyển phục vụ dự án có xe của Công ty Kim Hưng Phát và những xe gắn dòng chữ “Kim Hưng Phát” đã gỡ bỏ dòng chữ này và chúng tôi đã thông tin rõ ở bài 2 đăng ngày 13/5.
Cũng trong đơn khiếu nại của mình, Công ty Kim Hưng Phát cho rằng mình bị mạo danh nhằm tạo dư luận không tốt về công ty. Đồng thời cho biết tại gói thầu XL-01 chạy tỉnh lộ 874, công ty này có 8 xe chở đất và đó là những xe thuê, được yêu cầu không chở quá tải, không cơi nới thùng, không chạy quá tốc độ,…
Đặc biệt, trong đơn khiếu nại, Công ty Kim Hưng Phát cho rằng mình bị vu khống “Kim Hưng Phát là đoàn xe vua”. Nhưng trên thực tế, khi đăng tải ở bài 1 chúng tôi không hề có nội dung nào khẳng định xe của Công ty Kim Hưng Phát là xe “vua” cả; thậm chí, chúng tôi chỉ thông tin khách quan là xe gắn chữ “Kim Hưng Phát” chứ cũng không hề nói xe gắn chữ “Kim Hưng Phát” này là của Công ty Kim Hưng Phát.
Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Không đủ điều kiện vẫn trúng thầu phục vụ dự án? ảnh 2

Đơn khiếu nại của Công ty Kim Hưng Phát.

Hơn nữa, nghi vấn về dấu hiệu xe “vua” chúng tôi cũng đợi kết quả trả lời từ Sở GTVT tỉnh Tiền Giang chứ không có kết luận vội vàng. Và ở bài 2, khi có phản hồi từ Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, chúng tôi còn phản ánh khách quan việc đoàn xe ben (nói chung) được phép chở quá tải khi lưu thông trên tỉnh lộ 874 và 2 cầu trên tuyến đường này nhằm phục vụ dự án.
Thêm nữa, trong đơn khiếu nại, Công ty Kim Hưng Phát cho rằng nội dung “xe chạy từ 6g sáng đến 2g sáng hôm sau là không có căn cứ”. Có lẽ Công ty Kim Hưng Phát quên mất rằng đó là nội dung chúng tôi phản ánh chung đoàn xe ben chứ không phải nói riêng đoàn xe gắn chữ “Kim Hưng Phát” hay xe của Công ty Kim Hưng Phát.
Không đủ điều kiện vẫn trúng thầu?
Một điều khiến chúng tôi hết sức bất ngờ là trong văn bản 816 trả lời thông tin báo chí do ông Trần Văn Bon - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang ký ngày 12/5, và đơn khiếu nại của Công ty Kim Hưng Phát ngày 15/5, đều có thể hiện rõ nội dung Công ty Kim Hưng Phát phải thuê xe để vận chuyển vật tư sau khi trúng thầu.
“Về nội dung gắn dòng chữ “Kim Hưng Phát” trên kính xe ô tô: Bà Nguyễn Thị Hồng Hiếu - đại diện pháp luật của Công ty TNHH DV XNK Kim Hưng Phát trình bày: Công ty ký Hợp đồng vận chuyển vật tư thi công 5 gói thầu của Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, công ty không có phương tiện, các xe nêu trên công ty thuê các xe để vận chuyển” - trích văn bản 816 trả lời báo chí của ông Trần Văn Bon - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang ngày 12/5.
Hay như trong đơn khiếu nại ngày 15/5 của Công ty Kim Hưng Phát có đoạn: “Công ty Kim Hưng Phát được Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận thẩm định, chấp thuận cho cung cấp vật liệu thi công một số gói thầu tại dự án cao tốc. Do không có phương tiện, nên chúng tôi mua vật tư và thuê phương tiện của các bãi vật liệu chở đến tận chân công trình”.
Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Không đủ điều kiện vẫn trúng thầu phục vụ dự án? ảnh 3

Nội dung văn bản 816 của Sở GTVT tỉnh Tiền Giang có nội dung Công ty Kim Hưng Phát không có xe nên phải thuê xe.

Như vậy, Công ty Kim Hưng Phát có dấu hiệu không đủ năng lực nhưng vẫn trúng thầu, không những một mà là “một số gói thầu”.
Để thông tin khách quan hơn, chiều ngày 18/5, chúng tôi đã liên hệ ông Trần Văn Bon - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang để trao đổi thêm, tuy nhiên, ông này nói mình bận họp và đề nghị phóng viên gửi câu hỏi và trả lời sau.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này, cũng như những gói thầu liên quan đến Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Xuân Thọ
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: