Đường Lương Định Của – Cửa vào trung tâm thành phố đang bị hư hại nghiêm trọng

(Ngày Nay) - Dự án mở rộng, nâng cấp đường Lương Định Của dài 2,3 km sau 5 năm triển khai đến nay vẫn đang dang dở. Trong khi đó, một phần đoạn đường này đang xuống cấp nghiêm trọng với hàng trăm ổ voi ổ gà, ngập nước triền miên… là nguyên nhân gây ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông trong thời gian qua.

Con đường đau khổ

Lương Định Của là một trong những con đường chính mà mỗi ngày chị Kim Hồng (ở quận 2, TP.HCM) phải di chuyển bằng xe máy để đưa con đến trường và rẽ sang nơi làm việc. Không biết tự bao giờ, đoạn đường chỉ vài trăm mét từ nút giao với đường Mai Chí Thọ đến đường Nguyễn Hoàng (thuộc phường An Phú, quận 2, TP.HCM) trở thành nỗi ám ảnh với người mẹ này mỗi buổi sớm chiều.

Qua đường dây nóng của Ngày Nay, chị Kim Hồng tỏ ra vô cùng bức xúc khi nói về tình trạng thi công bát nháo khiến đường Lương Định Của xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người đi đường, đặc biệt trong những giờ cao điểm. “Bản thân mình ngày nào cũng đi qua Lương Định Của và cảm nhận rất rõ tình trạng xuống cấp trầm trọng của con đường này. Lúc người ta mới thi công thì không đến nỗi nào, giờ đây bất kể có mưa hay không đường vẫn ngập nước, che hết ổ gà ổ voi khiến người tham gia giao thông không biết đâu mà lần. Lúc nào mình cũng cảm thấy nguy hiểm rình rập mỗi khi điều khiển xe máy qua đây”, chị Hồng lo ngại.

Đường Lương Định Của – Cửa vào trung tâm thành phố đang bị hư hại nghiêm trọng ảnh 1

Đơn vị thi công tạm chia đường thành hai chiều, ngăn cách nhau bởi một hàng rào lưới B40. Ảnh: Trần Anh Ngọc

Một ngày trung tuần tháng 10/2020, phóng viên Ngày Nay trực tiếp có mặt tại đoạn đường này để ghi nhận thực tế những phản ánh của người dân. Từ Xa lộ Hà Nội rẽ vào đường Nguyễn Hoàng, đến giao lộ đường Lương Định Của là điểm bắt đầu của “con đường đau khổ”. Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt phóng viên là những dòng xe ùn ứ, di chuyển chậm trên mặt đường bong tróc, đá nổi lổm chổm, tạo thành ổ gà, ổ voi.

Đoạn đường đang xuống cấp nghiêm trọng dài khoảng 650m được đơn vị thi công tạm chia thành hai chiều đường, ngăn cách nhau bởi một hàng rào lưới B40 thay vì một dải phân cách cứng như lẽ thường. Phần đường bên phải dành cho các phương tiện lưu thông theo hướng về Mai Chí Thọ được nâng cao khoảng một mét, đổ nhựa rộng khoảng bốn mét. Trong khi đó, phần đường còn lại dành cho các xe hướng về đường Trần Não chính là “con đường đau khổ” mà người dân phản ánh.

Nơi đây hiện giống hệt những tuyến đường dân sinh ở vùng biên giới bị xe ben, xe tải cày nát chỉ còn trơ đất đá và những cái “bẫy” chết người. Suốt chiều dài công trình không xuất hiện bất kỳ phương tiện, máy móc hay bóng dáng một công nhân nào đang làm việc. Dòng phương tiện từ đường Mai Chí Thọ muốn về đường Trần Não buộc phải vượt chặng đường đầy gian nan qua Lương Định Của. Cứ vài mét lại xuất hiện một ổ voi, bên cạnh là ổ gà, kế đến là “hồ điều tiết” quái dị giữa đường. Xe cộ đi giữa thành phố lớn nhất cả nước cứ nhấp nhô như xe ngựa chạy ở đường làng. Bộ phận giảm xóc của ô tô, xe máy lúc nào cũng trong trạng thái hoạt động hết công suất. Người cầm lái thì mặt nặng mày nhẹ cau có, miệng lẩm nhẩm còn mắt tập trung cao độ không dám ngó nghiêng dù chỉ là trong khoảnh khắc.

Đường Lương Định Của – Cửa vào trung tâm thành phố đang bị hư hại nghiêm trọng ảnh 2

Các bác tài ô tô di chuyển với vận tốc 5km/h để “bò” qua đoạn đường hiểm trở. Ảnh: Trần Anh Ngọc

Đoạn đường thi công dang dở nên các phương tiện lưu thông qua đây cũng trở nên hỗn loạn, không theo bất kỳ trật tự nào. Nhiều người đi xe máy cảm nhận thấy nguy hiểm ẩn dưới đoạn đường ngập nước nên vội đánh lái từ “con đường đau khổ” sang phần đường vừa được trải nhựa dành cho dòng xe lưu thông hướng ngược lại. Như hiểu được khó khăn, dòng người trai gái đi đúng chiều cũng nhường một phần đường hỗ trợ. Riêng với ô tô, các bác tài phải cắn răng “ném đá dò đường” di chuyển với vận tốc 5km/h để “bò” qua đoạn đường hiểm trở, khổ nhất là những chiếc xe đắt tiền như BMW, Audi… có gầm thấp chạy qua đây.

Nhiều năm qua, lần lượt các cửa hàng kinh doanh phải dời đi nơi khác hoặc lùi sâu về sau để nhường đất cho dự án mở rộng, nâng cấp đường Lương Định Của. Trong khi đó, một số hộ kinh doanh nhỏ lẻ không đủ điều kiện nâng cao nền nhà cố gắng bám trụ hai bên đường bất kể nước tràn vào nhà mỗi khi dòng ô tô chạy qua.

Đường Lương Định Của – Cửa vào trung tâm thành phố đang bị hư hại nghiêm trọng ảnh 3

Người đi xe máy luôn phải tập trung cao độ, không dám ngó nghiêng khi di chuyển qua đoạn đường này. Ảnh: Trần Anh Ngọc

Tai nạn như cơm bữa

Từ lâu, người ta quen gọi ông Lê Chí Chơn (SN 1962) là chú Mười. Chú Mười bán bánh mì ở đường Lương Định Của đã mấy chục năm qua, đã chứng kiến không biết bao lần thay đổi trên con đường huyết mạch này. Chú Mười cho biết, tình trạng đường hư hỏng, ngập nước xảy ra đã từ rất lâu rồi. Lúc trước hai bên đường cao bằng nhau nên nước thoát được xuống cống. Giờ đây, đơn vị thi công nâng một bên đường có cống cao lên nên nước không chảy qua được và đọng lại ở phần đường còn lại.

Hướng ánh mắt về vũng nước trước mặt, chú Mười lắc đầu ngao ngán: “Mấy bữa trước người ta đi xe qua bị sụp lỗ té quá chừng hết. Xe hơi chạy qua còn bị bể bình xăng nữa, kẹt xe quá chừng. Mới đây, chú có thấy người ta cho xe tới đổ sỏi đá gì đó mà cũng không hiệu quả, gặp mưa thì cũng tiêu luôn. Ở đây ai cũng muốn chính quyền sửa chữa cho xong để dân được nhờ nhưng làm mãi có được đâu. Vừa rồi, chính quyền còn mời dân họp về việc thành lập thành phố Thủ Đức nhưng với đường như thế này thì làm thành phố sao mà được”.

Đường Lương Định Của – Cửa vào trung tâm thành phố đang bị hư hại nghiêm trọng ảnh 4

Mặt đường Lương Định Của hư hỏng nghiêm trọng. Ảnh: Trần Anh Ngọc

Cũng tương tự như chú Mười, anh Nguyễn Văn Hùng (SN 1973, chủ một cơ sở kinh doanh đá hoa cương trên đường Lương Định Của) khẳng định tai nạn xảy ra như cơm bữa, có những vụ rất thương tâm khi người bị nạn gãy tay, gãy chân và cả răng… Anh Hùng kể rằng, vào buổi sáng một ngày cuối năm học vừa rồi, một em học sinh trên đường đi thi thì bị té ngã gãy cả tay, ướt hết quần áo, cặp xách phải quay về. Dòng xe kẹt cứng sau đó khiến nhiều em khác cũng bị trễ thi.

“Một ngày ở đây tôi chứng kiến không biết bao nhiêu vụ tai nạn. Như vừa rồi mới xảy ra hai vụ đây này, may mắn người bị ngã không trầy xước gì cả nhưng người và điện thoại bị ướt. Đây là tình hình chung, người dân cũng đã kiến nghị các cơ quan chức năng rồi, đơn từ cũng khắp nơi rồi nhưng đâu cũng vào đấy. Mưa xuống, một bên xuồng máy đi một bên xe đi thì làm sao mà chịu nổi được. Mong các cấp chính quyền vào cuộc chứ tình hình này không ổn chút nào cả”, anh Hùng kiến nghị.

Một đoạn đường chỉ vỏn vẹn 650m thi công mãi vẫn chưa xong và ngày càng xuống cấp nghiêm trọng đã trở thành nỗi ám ảnh của không biết bao nhiêu người dân quận 2. Điều đáng nói, “con đường đau khổ” chỉ cách trụ sở chính quyền địa phương là UBND phường An Phú (quận 2) chừng 30m nhưng lãnh đạo nơi đây dường như chưa có động thái cứng rắn nào để cùng với chủ đầu tư hoàn thành dự án, phục vụ việc đi lại của người dân được thuận tiện.

Đường Lương Định Của – Cửa vào trung tâm thành phố đang bị hư hại nghiêm trọng ảnh 5

Vị trí thường xuyên xảy ra tai nạn khi người đi xe máy cố gắng thoát khỏi đoạn đường ngập nước. Ảnh: Trần Anh Ngọc

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lương Định Của với chiều dài 2,3 km (từ đoạn Trần Não đến Nguyễn Thị Định) từ 8 m lên 30 m với chi phí gần 700 tỷ đồng đã được thực hiện từ năm 2015. Ban đầu, dự án được giao cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, thuộc Sở GTVT TP.HCM làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, từ tháng 5/2019, dự án được chuyển giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố, trực thuộc UBND TP.HCM. Kể từ đó đến nay, dự án vẫn chưa có dấu hiệu gì khả quan hơn.

TIN LIÊN QUAN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.