Hà Nội: Đơn vị vận tải xe buýt 'dọa' ngừng 'cõng' khách

Một đơn vị vận tải buýt tại thành phố Hà Nội đã đề nghị tạm ngừng phục vụ hành khách công cộng do chưa được xem xét điều chỉnh doanh thu trợ giá.

Xe buýt chưa có làn đường dành riêng nên vẫn phải len lỏi giữa các phương tiện giao thông khác. (Ảnh: Huy Hùng/Vietnam+)
Xe buýt chưa có làn đường dành riêng nên vẫn phải len lỏi giữa các phương tiện giao thông khác. (Ảnh: Huy Hùng/Vietnam+)

Số lượng hành khách sử dụng xe buýt miễn phí tăng đột biến đã làm sụt giảm doanh thu của một đơn vị xe buýt trong khi mức trợ giá vẫn giữ nguyên khiến đơn vị này thu không đủ bù chi (trả lương, nhiên liệu và đầu tư mua xe mới) và đứng trước nguy cơ tạm ngừng phục vụ hành khách công cộng.

Là đơn vị đang thực hiện việc cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt cho tuyến số 72 (bến xe Yên Nghĩa-Xuân Mai) theo hợp đồng có nguyên tắc số 25/HĐ-TTĐH ký ngày 30/3/2016, theo ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần ôtô vận tải Hà Tây, từ thời điểm 1/9/2019, thực hiện Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND của Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội về việc “mở rộng đối tượng được sử dụng xe buýt miễn phí cho người cao tuổi” đã làm tăng đột biến số lượng hành khách sử dụng xebuýt miễn phí mà trước đây đang sử dụng vé lượt hoặc vé tháng ưu tiên. Do đó, doanh thu của công ty đã sụt giảm mạnh.

Ngày 10/3/2020, Công ty đã có công văn gửi Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về việc đề nghị điều chỉnh doanh thu trợ giá tuyến buýt 72 và đã được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội có ý kiến chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải tham mưu theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, ngày 29/6/2020, Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản số 3598/SGTVT-KHTC phúc đáp nhưng đã không xét đến đề nghị cụ thể của Công ty về việc điều chỉnh doanh thu trợ giá.

“Việc Sở Giao thông Vận tải không đưa ra kế hoạch và thời gian cụ thể giải quyết việc tồn tại này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến việc vận hành hoạt động tuyến xe buýt 72 của Công ty,” ông Minh nhấn mạnh.

Vì vậy, để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng đã ký giữa Công ty cổ phần ôtô vận tải Hà Tây và Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, Công ty đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải xem xét và có ý kiến cụ thể về việc điều chỉnh doanh thu trợ giá theo số liệu mà Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội đã khảo sát, tính toán và báo cáo.

“Nếu đến ngày 15/7/2020 các cơ quan chức năng không có ý kiến chính thức phúc đáp bằng văn bản về thời hạn cũng như hướng giải quyết thì Công ty cổ phần ôtô vận tải Hà Tây buộc phải tạm ngừng phục vụ hành khách công cộng trên tuyến buýt số 72,” ông Minh khẳng định. 

Thực trạng buýt có trợ giá nhưng thu không đủ bù chi này cũng diễn ra đồng thời tại Thành phố Hồ Chí Minh khi mới đây 10 đơn vị vận tải xe buýt đã cùng nhau kiến nghị Ủy ban Nhân dân và các Sở ngành thanh toán các khoản công nợ do trợ giá.

Lý do được các đơn vị xe buýt đưa ra là do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố Hồ Chí Minh đã khoán sản lượng hành khách quá cao, không sát thực tế, khoán tăng thêm doanh thu bán vé để bù đắp phần thiếu hụt kinh phí trợ giá xe buýt; chậm thanh quyết toán các khoản công nợ và hợp đồng đặt hàng qua các năm.

Hệ quả là các doanh nghiệp, hợp tác xã không đủ chi phí trả lương, nhiên liệu và chậm trả tiền lãi vay mua xe cho các ngân hàng. Từ đó, một số tuyến xe buýt đã xảy ra đình công hoặc buộc tạm dừng hoạt động khai thác.

Theo các doanh nghiệp vận tải buýt trên, từ đầu năm 2020 đến nay, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố Hồ Chí Minh vẫn chưa ký hợp đồng đặt hàng với các doanh nghiệp xe buýt và chỉ ký hợp đồng nguyên tắc để nhận tiền tạm ứng trợ giá xe buýt. Vì vậy, các đơn vị đề nghị cần ký ngay hợp đồng đặt hàng năm 2020./.

Theo số liệu thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, mạng lưới vận tải công cộng bằng xe buýt của Thủ đô gồm 126 tuyến, trong đó có 104 tuyến buýt trợ giá, 8 tuyến không trợ giá, 12 tuyến buýt kế cận và 2 tuyến City Tour.

Đến tháng 5/2020, số phương tiện toàn mạng là 2.000 xe (buýt trợ giá là 1.681 xe). Đoàn xe hiện có 102 xe sử dụng năng lượng sạch khí CNG và 436 xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 trở lên. Hầu hết các xe trang bị tiện ích phục vụ hành khách, hệ thống tự động báo điểm dừng, đèn LED, wifi, camera, ghế ưu tiên người già, trẻ em...

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm tháng đầu năm 2020, sản lượng vận tải hành khách công cộng xe buýt chỉ đạt 48,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo TTXVN
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.