Hà Nội lo ngại trường hợp xét nghiệm lần 3 mới dương tính với SARS-CoV-2

“Ca bệnh 812 xét nghiệm PCR lần 3 mới dương tính với SARS-CoV-2. Đó là sự phức tạp, đòi hỏi phải sớm hoàn thành xét nghiệm người về từ Đà Nẵng” - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận buổi họp
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận buổi họp

Sáng 9/8, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện để tiếp tục triển khai các biện pháp không để dịch bệnh lây lan.

Mở đầu cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu rõ, tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam diễn biến ngày càng phức tạp, độ lây nhiễm ngày càng cao.

Tại Hà Nội, những bệnh nhân đi từ vùng dịch Đà Nẵng về có lịch sử đi lại rất nhiều, giao tiếp với nhiều người nên nguy cơ lây lan ra cộng đồng rất lớn. Ông Chung nhận định tuần tới (10-16/8) là tuần cao điểm của dịch, vì vậy cần rà soát được hết các F1 để ngăn chặn nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho rằng, hiện nay chỉ có làm xét nghiệm mới phát hiện được các ca bệnh mới bởi nhiều trường hợp chưa có biểu hiện của bệnh nhưng qua xét nghiệm lại cho kết quả dương tính; cùng với đó nhiều trường hợp phải xét nghiệm lần thứ 3 mới phát hiện dương tính như ca bệnh 812 ở Bắc Từ Liêm mới đây. “Đây là những diễn biến mới mà ban chỉ đạo phải họp ngay để có chỉ đạo kịp thời” - Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Liên quan đến ca bệnh 812, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đây là bệnh nhân nam 63 tuổi làm nhân viên giao hàng, có địa chỉ tại phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Bệnh nhân làm cùng cửa hàng Pizza và có tiếp xúc gần với ca bệnh 447. Ngày 29/7, Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm lấy máu xét nghiệm PCR lần 1, kết quả âm tính, được chuyển cách ly tại Bệnh viện Công an Thành phố.

Ngày 3/8, bệnh nhân có sốt, mệt mỏi được chuyển đến Bệnh viện Thanh Nhàn cách ly, điều trị. Ngày 4/8, Bệnh viện Thanh Nhàn lấy mẫu xét nghiệm PCR (lần 2) với kết quả âm tính. Ngày 7/8, các triệu chứng bệnh tăng lên và được lấy mẫu xét nghiệm (lần 3) gửi CDC xét nghiệm, ngày 8/8 có kết quả dương tính.

Về trường hợp này, ông Trần Thế Cương - Bí thư, Chủ tịch quận quận Bắc Từ Liêm cho biết, 16h30 ngày 8/8, quận nhận được thông báo về ca bệnh 812. Đây là F1 của ca bệnh 447 tại quận Nam Từ Liêm. Hiện nay, bệnh nhân này đã được cách ly tập trung 9 ngày, những trường hợp người nhà tiếp xúc gần với bệnh nhân này đã được đưa đi cách ly tập trung chiều ngày 8/8. Ngày chiều 8/8, quận đã tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khu vực nơi bệnh nhân 812 sinh sống.

Ông Trương Quang Việt - Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội thông tin, ca bệnh 812 đã tiếp xúc với bệnh nhân 447 từ ngày 16 đến 24/7, trong đó có 2 ngày 23, 24 là thời điểm bệnh nhân 447 có triệu chứng sốt nhưng và vẫn đi làm.

Chạy đua với thời gian xét nghiệm người về từ Đà Nẵng

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá, qua báo cáo của 25 đơn vị hầu hết đã triển khai nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Trung ương và TP và có những kết quả cụ thể. Chủ tịch UBND TP nhắc lại diễn biến phức tạp của dịch khi trung bình cả nước mỗi ngày có 30 ca bệnh, lan ra 40 tỉnh thành và có lây lan trong cộng đồng. Trong thời gian ngắn đã có 10 bệnh nhân tử vong.

Tại Hà Nội, đã có 7 ca bệnh mới, trong đó ca bệnh 812 là ca thứ phát lây từ ca bệnh 447. “Bệnh nhân 812 xét nghiệm PCR đến lần thứ 3 mới dương tính. Đó là sự phức tạp mà đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực rất cao, thực hiện các giải pháp đồng bộ, chạy đua với thời gian để hoàn thành việc xét nghiệm người về từ Đà Nẵng”, Chủ tịch UBND TP phân tích.

Về việc các quận huyện phản ánh đang thiếu vật tư y tế, Chủ tịch UBND TP nhắc lại ban chỉ đạo đã đồng ý giao cho các quận huyện chủ động mua sắm vật tư tiêu hao, trang thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế. Đơn vị nào chưa mua kịp thì liên hệ với CDC Hà Nội để được cấp phát ngay.

Về các nhiệm vụ cụ thể, ông Chung yêu cầu các đơn vị tập trung vào truy tìm F1 và F2 của các bệnh nhân trên địa bàn TP hoặc các bệnh nhân ở các tỉnh khác nhưng có tiếp xúc ở Hà Nội. F1 phải đưa đi tập trung theo đúng quy trình, lấy mẫu xét nghiệm trước khi đưa đi cách ly và vào ngày 12,13 của thời gian cách ly. Trường hợp F2 phải cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu CATP tiếp tục quản lý chặt chẽ đối tượng xuất nhập cảnh và đặc biệt là phối hợp với các lực lượng khác tiến hành xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang. Bởi theo ông Chung, những trường hợp các ca bệnh tiếp xúc trên đường chưa thể xác định được hết. Nên mọi người phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang.

Ông Chung cũng yêu cầu Sở Y tế đôn đốc các bệnh viện trên địa bàn phải quản lý chặt chẽ, thực hiện đúng quy trình phòng dịch, chú ý những khoa có bệnh nền nặng. Mỗi bệnh nhân nặng chỉ được 1 người nhà chăm sóc. “Chúng ta phải “canh” không để bệnh viện, phòng khám nào bị “vỡ trận”, Chủ tịch UBND TP yêu cầu.

Theo ông Chung, đây là giai đoạn quan trọng trong phòng chống dịch bệnh trên địa bàn TP. Trong khi các ca bệnh đã ở cộng đồng khoảng 20 ngày, nên các đơn vị phải chạy đua với thời gian hoàn thành việc xét nghiệm PCR người về từ Đà Nẵng.

“Hi vọng trong khoảng thời gian từ 15-20/8, chúng ta sẽ khoanh vùng dập dịch được. Có thể những ngày tới sẽ có thêm ca bệnh, nhưng chúng ta không lo lắng mà bình tĩnh xử lý, khoanh vùng từng điểm nhỏ như đã thực hiện rất tốt như vừa qua thì sẽ kiểm soát được dịch bệnh”, Chủ tịch UBND TP nói.

Theo Dân Trí
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.