Hà Nội sẽ đối thoại với chủ đầu tư nhà 8B Lê Trực để xử lý vi phạm

(Ngày Nay) - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội sẽ đối thoại với chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực, yêu cầu chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật và yêu cầu xử lý của cơ quan nhà nước.
Dự án 8B Lê Trực vẫn chưa hoàn thành cưỡng chế phần vi phạm.
Dự án 8B Lê Trực vẫn chưa hoàn thành cưỡng chế phần vi phạm.

Báo Tiền Phong đưa tin, UBND thành phố Hà Nội vừa có thông báo về việc xử lý vi phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực. Theo đó, sau khi xem xét quá trình xử lý vi phạm trật tự xây dựng của dự án đầu tư xây dựng công trình tại 8B Lê Trực, tập thể UBND thành phố thống nhất kết luận: công tác xử lý vi phạm công trình đã được Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, UBND thành phố có nhiều văn bản chỉ đạo, đưa việc xử lý vi phạm tại dự án vào danh mục Thành ủy theo dõi, đôn đốc thực hiện.

Các sở, ngành, UBND quận Ba Đình đã triển khai thực hiện nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn tìm cách trốn tránh, không hợp tác thực hiện nên vi phạm chưa được xử lý triệt để.

UBND thành phố yêu cầu UBND quận Ba Đình và các sở, ngành liên quan phải kiên quyết xử lý dứt điểm, đúng quy định của pháp luật đối với công trình, bộ phận công trình vi phạm, đảm bảo an toàn cho công trình và trong suốt quá trình thi công.

Thành phố giao UBND quận Ba Đình hoàn thành các nhiệm vụ như mời chủ đầu tư làm việc, yêu cầu hợp tác cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc đầu tư xây dựng công trình (bao gồm cả hồ sơ thiết kế, hồ sơ thi công công trình), ký biên bản làm việc; tiếp thu ý kiến của Sở Xây dựng tại cuộc họp để tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế lập phương án, thi công tháo dỡ bộ phận công trình vi phạm theo quy định.

“Trên cơ sở thực hiện các nhiệm vụ trên của UBND quận Ba Đình, Chủ tịch UBND thành phố sẽ tiếp tục mời chủ đầu tư để đối thoại, yêu cầu chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật và yêu cầu xử lý của cơ quan nhà nước”, thông báo nêu.

Hà Nội sẽ đối thoại với chủ đầu tư nhà 8B Lê Trực để xử lý vi phạm ảnh 1

Ông Tạ Nam Chiến - Chủ tịch UBND quận Ba Đình

Trước đó, ngày 12/2, trao đổi trên Dân Trí về vấn đề xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại tòa nhà 8B Lê Trực, ông Tạ Nam Chiến - Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, cơ quan chức năng đang chuẩn bị cho lắp cẩu tháp để cưỡng chế xử lý phá dỡ giai đoạn 2 công trình vi phạm trật tự xây dựng 8B Lê Trực gồm tầng 17 và 18.

Dù chuẩn bị lắp cẩu tháp, nhưng ông Chiến thừa nhận, đến nay chưa có phương án phá dỡ giai đoạn 2 phần vi phạm của tòa nhà 8B Lê Trực. Ngoài ra, việc quyết toán, thanh toán chi phí cho đợt phá dỡ giai đoạn 1 là tầng 19 và tum thang đến nay chưa có cơ sở để thanh toán dù đã qua gần 4 năm.

Thực tế qua 4 năm “cắt ngọn” tòa nhà 8B Lê Trực, đến nay, quận Ba Đình vẫn đang loay hoay tìm tìm kiếm đơn vị có đủ năng lực để lên phương án phá dỡ giai đoạn 2 là tầng 17 và 18 của công trình 8B Lê Trực. Sau khi có phương án phá dỡ, lực lượng chức năng sẽ thực hiện các bước để phá dỡ diện tích vi phạm của tòa nhà.

Sở dĩ các đơn vị chuyên môn không dám vào cuộc đưa ra phương án phá dỡ tiếp theo của tòa nhà 8B Lê Trực là vì kết cấu kỹ thuật tòa nhà rất phức tạp, việc phá dỡ lại phải đảm bảo an toàn cho phần giữ lại sử dụng. Do vậy, ít đơn vị mặn mà với việc tham gia xử lý sai phạm trật tự xây dựng tại công trình 8B Lê Trực.

“Chúng tôi đã xin ý kiến UBND TP và được đồng ý theo hướng nếu không có đơn vị trong nước nào tham gia thiết kế phương án phá dỡ thì sẽ mời đơn vị ở nước ngoài vào. Khi nào tìm được đơn vị thiết kế phá dỡ công trình sẽ thông tin công khai ngay”, ông Chiến nói.

TIN LIÊN QUAN
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.