Hồ chứa lớn thứ hai miền Trung tiếp tục tăng mức xả nước

Mưa lũ những ngày qua khiến nhiều làng mạc, nhà cửa ở Huế bị nhấn chìm, trong khi đó hồ chứa lớn thứ hai miền Trung vừa tiếp tục nhận lệnh xả nước.
Nước sông Hương đang lên rất cao, nhấn chìm chiếc cầu đi bộ lát gỗ lim siêu sang ở TP Huế.
Nước sông Hương đang lên rất cao, nhấn chìm chiếc cầu đi bộ lát gỗ lim siêu sang ở TP Huế.

Ngày 11/10, do mưa lũ diễn biến phức tạp, Trưởng ban Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 5 tiếp tục vận hành hồ Tả Trạch điều tiết qua tràn và tuabin với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến khoảng từ 1500-2500m3/s; đồng thời thực hiện điều chỉnh vận hành tùy theo tình hình lưu lượng thực tế đến hồ.

Thời gian bắt đầu tăng lưu lượng vận hành là lúc 8h ngày 11/10 và tăng dần cho đến khi đạt lưu lượng lớn nhất.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế, mực nước trên sông Hướng lúc 7h ngày 11/10 là 3,72m trên BĐ III là 0,22m. Dự kiến sau 12-14h ngày 11/10 lên 4,0-4,2m trên mức BĐ III (0,5-0,7m).

Dự báo mực nước trên các sông tiếp tục lên cao. Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị các cơ quan, đơn vị, người dân khẩn trương di chuyển đến nơi an toàn, triển khai các phương án ứng phó mưa lũ khẩn cấp, dự trữ lượng thực, nhu yếu phẩm thiết yếu phòng tránh mưa lũ chia cắt, kéo dài nhiều ngày.

Ngày 10/10 Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 5 nhận lệnh tiếp tục vận hành hồ Tả Trạch điều tiết qua tràn và tuabin với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến khoảng từ 900-1500m3/s; đồng thời thực hiện điều chỉnh vận hành tùy theo tình hình lưu lượng thực tế đến hồ.

Cũng trong ngày này, Công ty Cổ phần thủy điện Bình Điền cũng nhận lệnh vận hành hồ thuỷ điện Bình Điền điều tiết qua tràn và tuabin với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến khoảng từ 500-1500m3/s; đồng thời thực hiện điều chỉnh vận hành tùy theo tình hình lưu lượng thực tế đến hồ.

Hồ chứa lớn thứ hai miền Trung tiếp tục tăng mức xả nước - 2
Nhà cửa bị nước nhấn chìm, dân Thừa Thiên - Huế bì bõm lội nước lũ để cứu vớt những tài sản còn lại của gia đình.

Cập nhật mới nhất của tỉnh Thừa Thiên - Huế, hiện toàn tỉnh có 1 chết, 6 người bị thương; 24.520 nhà bị ngập lụt từ 0,2 - 1,2 m, một số nơi ngập sâu hơn. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân ở vùng thấp trũng và vùng có nguy cơ sạt lở đất đá, các địa phương thực hiện di dời 2.865 hộ dân với 8.360 nhân khẩu đến nơi ở tạm an toàn.

Hàng trăm hecta rau màu tại các huyện Phú Vang, Quảng Điền, Phong Điền bị ngập, có khả năng bị hư hỏng; nhiều diện tích hồ nuôi trồng thủy sản các các địa phương bị ngập và tràn (nặng nhất là 223ha diện tích nuôi tôm xem ghép chưa thu hoạch tại xã Giang Hải, huyện Phú Lộc bị ngập úng, thiệt hại từ 25-30%); bị hư hỏng và thất thoát cá nuôi 12 lồng tại xã Điền Hòa, huyện Phong Điền.

Do ảnh hưởng của triều cường bờ biển tiếp tục bị sạt lở nặng với chiều dài hơn 10 km. Nặng nhất là các đoạn qua xã Giang Hải (huyện Phú Lộc) dài  3,5 km; đoạn qua xã Phú Thuận (huyện Phú Vang) hơn 2,5km; đoạn qua xã Phú Diên (huyện Phú Vang) dài hơn 2 km; đoạn qua xã Phú Hải (huyện Phú Vang) dài khoảng 1,5 km và đoạn qua xã Hải Dương (thị xã Hương Trà) khoảng 1 km.

Các tuyến đường giao thông trên tuyền Quốc lộ 1A, Tỉnh lộ và giao thông nội tỉnh bị ngập tràn nhiều đoạn ở vùng thấp trũng; quốc lộ 1A, ngập sâu cục bộ 0,2-0,6m tại vị trí cầu vượt Thủy Dương (TP Huế) và một số điểm ngập cục bộ 0,2 - 0,3m tại Phong An (Phong Điền); Lộc Trì (huyện Phú Lộc).

Theo VTC News
Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
(Ngày Nay) - Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, các thí sinh sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Trong đó, thí sinh tự do sẽ đăng ký dự thi trực tiếp, không phải trực tuyến như học sinh đang học lớp 12; địa điểm đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.
Vốn FDI thực hiện 4 tháng cao kỷ lục trong 5 năm
Vốn FDI thực hiện 4 tháng cao kỷ lục trong 5 năm
(Ngày Nay) - Theo Báo cáo kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm của Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng qua ước đạt 6.28 tỷ USD, tăng 7.4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là vốn FDI thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.
Nguy cơ đối với sức khỏe con người từ vi nhựa trong không khí
Nguy cơ đối với sức khỏe con người từ vi nhựa trong không khí
(Ngày Nay) - Vi nhựa được xem là chất gây ô nhiễm chính cho các đại dương và sự hiện diện của chúng trong không khí ít được biết đến hơn. Trong những năm gần đây ngày càng có nhiều lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn của vi nhựa đối với sức khỏe con người, nhưng những nghiên cứu về vấn đề này mới ở giai đoạn sơ khai.
Ảnh minh họa
Sự kế thừa, phát triển những giá trị của Quốc hiệu Việt Nam trong bối cảnh hiện nay
(Ngày Nay) - Trải qua quá trình lao động sản xuất không ngưng nghỉ nhằm thích ứng với tự nhiên và ứng phó với những yếu tố bên ngoài, sự xuất hiện của quốc hiệu Việt Nam là thành quả nỗ lực lớn lao của cộng đồng người Việt, mở ra trang mới trong lịch sử dựng nước, giữ nước dân tộc ta.
Đoàn tàu của ngư dân Cảng Trần Đề (Sóc Trăng) đang di chuyển thỉnh Ông ngoài tại Lễ hội Nghinh Ông.
Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thu hút du khách gần xa
(Ngày Nay) - Ngày 29/4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề (Sóc Trăng) tổ chức lễ hội Nghinh Ông Nam Hải năm 2024. Đây là một trong những lễ hội lớn ở khu vực duyên hải Tây Nam Bộ, với mong muốn cầu cho quốc thái dân an, biển lặng, gió hòa, ngư dân đánh bắt được nhiều tôm cá, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.