Khẩn trương giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam qua Bình Thuận

Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có tổng chiều dài 160km, gồm 3 dự án thành phần là đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây.
Giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam. (Nguồn: TTXVN)
Giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam. (Nguồn: TTXVN)

Sáng 10/9, Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải, do ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Thuận về triển khai Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam qua địa bàn tỉnh.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có tổng chiều dài 160km, gồm 3 dự án thành phần là đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây. 

Quy mô hoàn chỉnh của dự án gồm 6 làn xe với tổng mức đầu tư dự án khoảng 39.650 tỷ đồng. Toàn tuyến dự án này đi qua 29 xã, thị trấn thuộc 5 huyện của tỉnh là Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân.

Ông Nguyễn Hữu Trung, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận cho biết thời gian qua, các sở, ngành liên quan và các huyện có tuyến cao tốc đi qua đã tập trung, tích cực triển khai các công việc theo nhiệm vụ được giao, một số công việc đã được đẩy nhanh tiến độ thực hiện. 

Đến ngày 10/9/2020, đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đạt 100% hồ sơ; đã chi trả tiền bồi thường cho 2.568/2.684 hồ sơ, đạt tỷ lệ 95,7%; diện tích đất sạch đã bồi thường và bàn giao cho các huyện quản lý 1.162/1.221 ha. Tổng vốn đã giải ngân đến nay đạt 1.499 tỷ đồng/1.928 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 77,8% vốn được bố trí.

Toàn tỉnh có 5 khu tái định cư xây dựng mới phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam qua địa bàn tỉnh để đáp ứng nhu cầu tái định cư của 162 hộ.

Đến nay, tỉnh đã hoàn thành xây dựng 5/5 khu tái định cư tại 4 huyện là Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam, hiện đang bàn giao cho các hộ dân. 

Về việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (điện, cấp nước, viễn thông), đến nay đã hoàn thành việc phê duyệt hồ sơ thiết kế di dời tuyến ống nước, cáp viễn thông; hiện các đơn vị đang thi công di dời.

Đối với việc di dời đường dây 500kv và 220kv, các huyện đã hoàn thành lập hồ sơ thiết kế di dời và đang lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, thiết kế di dời…

Tại buổi làm việc, Ủy ban Nhân dân tỉnh cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, bố trí các công trình tuynen, hào kỹ thuật để phục vụ di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật giao cắt với đường cao tốc đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây đồng thời xem xét, chấp thuận cấp phép thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi đất dành cho đường bộ dự án đường cao tốc Bắc-Nam theo đề nghị của tỉnh.

Tỉnh đề nghị cho phép sử dụng nguồn kinh phí quản lý mặt bằng trong thời gian chưa có nhà đầu tư tiếp nhận vào Dự án đầu tư đường bộ cao tốc Bắc-Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao sự chỉ đạo, phối hợp của tỉnh Bình Thuận trong việc triển khai giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc-Nam qua địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Ngọc Đông cũng yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo các huyện có đường cao tốc đi qua tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của công trình này để vận động nhân dân sớm nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan đảm bảo giải ngân vốn đã bố trí theo đúng thời gian quy định.

Các đơn vị phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị nguồn vật liệu cung cấp cho dự án đường cao tốc; đường công vụ phục vụ thi công, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh./.

Theo TTXVN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.