Người dân TP.HCM bị phạt vì không đeo khẩu trang khi ngồi trước cửa nhà

(Ngày Nay) - Tối 8/4, một số người dân ở TP.HCM ăn uống ở công viên, ngồi trước cửa nhà hay công ty không đeo khẩu trang... đều bị lực lượng chức năng nhắc nhở, xử phạt.

Tối 8/4, tổ kiểm tra liên ngành UBND phường 12, quận 10 (TP.HCM) đã rà soát nhiều tuyến đường, khu dân cư thuộc địa bàn để nhắc nhở, xử lý người dân tụ tập, không đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng.

Trên đường Sư Vạn Hạnh, tổ công tác nhắc nhở 20 tài xế xe ôm công nghệ tụ tập, đồng thời xử phạt 9 trường hợp không đeo khẩu trang (mỗi người 200.000 đồng).

Theo ghi nhận của Zing, một số người ăn uống ở công viên, ngồi trước cửa nhà hay công ty không đeo khẩu trang... đều bị nhắc nhở, xử phạt. Nhiều người tỏ ra ngạc nhiên, đã phản ứng trước việc làm của cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Hồng Phong, Phó chủ tịch UBND phường 12, quận 10, TP.HCM, cho biết trong quá trình xử lý, lực lượng chức năng gặp rất nhiều trường hợp người lao động khó khăn, phải ăn uống nơi công cộng. Do nhắc nhở nhiều lần không được buộc lực lượng chức năng phải xử phạt để tạo tính răn đe.

"Đối với những trường hợp ngồi trước công ty, trước nhà hay ăn uống ở công viên thì đều sai quy định. Người dân khi ra đường là phải đeo khẩu trang, không thể nói ngộp thở để vi phạm.

Riêng chuyện ăn uống ở công viên lại càng không được vì đây cũng là nơi công cộng", ông Phong nói và cho rằng nhiều người biện ra các lý do, thậm chí tranh cãi và không hợp tác để làm khó tổ công tác.

Ông Phong cho biết tổ công tác liên ngành chỉ bắt đầu xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang được 3 ngày trở lại đây. Trước đó, UBND phường chỉ rà soát, nhắc nhở, nhằm tuyên truyền để mọi người dân cùng thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch bệnh.

Người dân TP.HCM bị phạt vì không đeo khẩu trang khi ngồi trước cửa nhà ảnh 1

Một số trường hợp ngồi trước nhà, hàng quán không đeo khẩu trang bị xử phạt. - Ảnh: Zing.vn

Liên quan đến tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố, báo Tiền Phong đưa tin, chiều 9/4, tại cuộc họp giao ban trực tuyến với Chính phủ, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM cho biết, thành phố đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Hiện TP.HCM có 54 ca mắc COVID-19, trong đó có 37 trường hợp đã điều trị khỏi bệnh, chỉ còn 17 ca đang điều trị tại các bệnh viện. Đặc biệt từ 1/4, ngày thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, TP.HCM có 6 ngày liên tục không có ca nhiễm mới.

Đối với các khu cách ly tập trung, ông Lê Thanh Liêm cho biết, đến nay chỉ còn 600 người đang thực hiện cách ly, 11.400 trường hợp đã hết thời gian cách ly tập trung.

TP.HCM đã kiểm soát tốt ổ dịch tại quán bar Buddha (quận 2), số trường hợp xác minh là 4.211 trường hợp, xét nghiệm 4.171 trường hợp đều có kết quả âm tính, còn 32 trường hợp đang chờ kết nghiệm. Đối với 20 trường hợp từng đến bệnh viện Bạch Mai, kết quả xét nghiệm đều là âm tính.

Từ ngày 7/4, TP.HCM triển khai các giải pháp trọng tâm, trong đó thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và công văn hướng dẫn Chỉ thị 16 của Văn phòng Chính phủ.

"TPHCM tập trung tổ chức thực hiện và hậu kiểm việc cách ly xã hội, cảnh giác cao và không chủ quan, thỏa mãn với kết quả đạt được. TP.HCM kiên định 6 nguyên tắc chống dịch và 5 phương châm chống dịch tại chỗ", ông Liêm cho biết.

TP.HCM đã thiếp lập 62 chốt, trạm kiểm dịch ở các cửa ngõ thành phố. Đến nay, lực lượng chức năng đã kiểm tra gần 81.000 ô tô và xe máy, kiểm tra gần 110.000 người, trong đó có 392 người nước ngoài; phát hiện có 60 người có thân nhiệt cao, trong đó có 1 người nghi nhiễm SARS-CoV-2.

Từ ngày 28/3, TP.HCM xử phạt 2.482 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với số tiền 496 triệu đồng. TP.HCM cũng đã tiến hành kiểm tra giám sát các doanh nghiệp thực hiện bản cam kết phòng chống dịch và bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm tại doanh nghiệp.

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: