Người đưa tiền cho thanh tra Bộ Xây dựng nói gì?

Người đưa 68 triệu đồng cho Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng là kế toán của xã Tân Tiến. Ông này cho biết đưa tiền theo gợi ý của bà Nguyễn Thị Kim Anh.


Người đưa tiền cho thanh tra Bộ Xây dựng nói gì?

Ngày 17/6, ông Trần Hanh, kế toán xã Tân Tiến, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) lên tiếng trước báo chí để giãi bày về việc ông mang số tiền 68 triệu đồng đưa cho Trưởng đoàn Thanh tra Bộ xây dựng Nguyễn Thị Kim Anh.

Ông nhiều lần khẳng định việc đưa tiền là theo gợi ý của nữ trưởng đoàn.

Nguoi dua tien cho thanh tra Bo Xay dung noi gi? hinh anh 1
Trụ sở UBND xã Tân Tiến. Ảnh:Ngọc Linh.

"Phải có quà, có tiền cho đoàn để còn định hướng"

Kể lại bối cảnh sự việc, ông Trần Hanh cho biết khoảng giữa tháng 5, đoàn thanh tra Bộ Xây dựng về huyện công bố quyết định thanh tra. Nhiều đơn vị liên quan gồm kế toán, địa chính và lãnh đạo xã được triệu tập để nghe thông báo.

Theo kế hoạch, 4 dự án của xã nằm trong diện thanh tra gồm công trình Trung tâm văn hoá thể thao của xã; hệ thống điện chiếu sáng công cộng; công trình trường tiểu học giai đoạn 1; công trình hạ tầng san lấp, trả đất dịch vụ, đất ở cho người dân thông Thượng Lạp.

Trong quá trình thanh tra, ông Trần Hanh là người đại diện cho xã nộp các loại hồ sơ, tài liệu. Dự thảo kết luận thanh tra sau đó có đề cập đến thiếu sót trong hồ sơ của nhà thầu tư vấn nên đoàn thanh tra đã yêu cầu nhà thầu bổ sung, hoàn thiện.

Nhưng đến lần thứ hai, khi nhà thầu vẫn không bổ sung đầy đủ hồ sơ như chứng chỉ hành nghề, đoàn thanh tra nói lỗi của các nhà thầu của 4 dự án là vi phạm Luật Xây dựng. Ông Hanh cho biết từ lỗi này, nữ trưởng đoàn thanh tra là bà Kim Anh gợi ý “cần phải có quà, tiền để cho đoàn còn có định hướng".

Sau khi thấy trưởng đoàn “gợi ý”, ông Hanh thông báo cho các nhà thầu nên họ nhờ ông làm trung gian để gửi tiền bồi dưỡng.

Nguoi dua tien cho thanh tra Bo Xay dung noi gi? hinh anh 2
Trường tiểu học Tân Tiến - một trong 4 dự án thuộc diện thanh tra. Ảnh:Ngọc Linh.

Báo cáo trước việc đưa tiền

"Ngày 12/6, tôi gặp trực tiếp Trưởng đoàn thanh tra và hai phụ nữ khác cùng đoàn tại tầng 3, trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường. Tôi đưa quà và có nói nhờ giúp đỡ”, ông Hanh kể.

Sự việc đưa tiền cho đoàn thanh tra đã được nhân viên kế toán này báo cáo lãnh đạo và cơ quan công an trước đó một ngày (11/6).

“Việc chuyển tiền là để giúp các nhà thầu về lỗi thiếu chứng chỉ hành nghề chứ không phải tiền của xã và cũng không liên quan đến xã”, ông Hanh khẳng định.

Về cáo buộc cho rằng việc ông đưa tiền cho đoàn thanh tra là để giảm trừ khối lượng các công trình, nhân viên kế toán này giải thích phần lớn các dự án chưa hoàn thiện. Trong khi đó, đoàn thanh tra chỉ nghiên cứu hồ sơ chứ không ra hiện trường đo đạc nên không thể có việc xã sai phạm, thất thoát hay tăng giảm khối lượng trong xây dựng các công trình.

Ông Hanh cho biết từ khi xảy ra sự việc, đến nay công an chưa mời ông lên để đối chất hay điều tra về số tiền đã đưa cho đoàn thanh tra hôm 12/6.

Bắt quả tang nhận hối lộ

Ngày 12/6, tổ công tác của Công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt quả tang cán bộ thanh tra Đặng Hải Anh nhận 90 triệu đồng của một phó giám đốc Công ty Đ.T tại Ban quản lý dự án huyện Vĩnh Tường.

Cùng ngày, tại UBND huyện Vĩnh Tường, cảnh sát bắt quả tang Trưởng đoàn thanh tra là bà Nguyễn Thị Kim Anh nhận 68 triệu đồng của ông Trần Hanh (kế toán của UBND xã Tân Tiến, huyện Vĩnh Tường) và nhận 91,5 triệu đồng từ một cán bộ kế toán của UBND thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường.

Ngoài ra, khám xét khẩn cấp nơi làm việc của đoàn thanh tra tại UBND huyện Vĩnh Tường, công an thu giữ nhiều hồ sơ của các đơn vị thi công công trình trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, 335 triệu đồng trong tủ do trưởng đoàn thanh tra Nguyễn Thị Kim Anh quản lý.

Một ngày sau, Bộ trưởng xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội cho biết đây là sự việc rất đáng tiếc. Ông khẳng định sẽ kiên quyết xử lý và không bao che dung túng cho bất kỳ một cá nhân nào vi phạm.  Ngày 14/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Vĩnh Phúc và các đơn vị chức năng khẩn trương xác minh, làm rõ phản ánh việc thanh tra Bộ Xây dựng vòi tiền; đồng thời, báo cáo kết quả trước ngày 1/8.

Theo Zing
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.