Nhiều địa phương dừng thu phí cách ly với người đến từ Hà Nội và TPHCM

(Ngày Nay) - Đà Nẵng, Quảng Nam và Hải Phòng phải ra thông báo mới về việc dừng thu phí đối với những người cách ly phòng dịch vì chủ trương này chưa được HĐND địa phương thông qua.
Nhiều địa phương dừng thu phí cách ly với người đến từ Hà Nội và TPHCM

Sáng 9/4, lãnh đạo Đà Nẵng, Quảng Nam và Hải Phòng cho biết chưa thu phí đối với người cách ly phòng chống dịch COVID-19 như đã thông báo trước đó.

Ông Lê Trung Chinh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, lý giải việc chưa thu phí đối với người cách ly, phòng chống dịch là căn cứ tình hình thực tế hiện nay và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại mục 11, Thông báo số 146/TB-VPCP ngày 7/4.

"UBND thành phố đề nghị Bộ Chỉ huy quân sự thành phố tiếp tục sử dụng kinh phí của đơn vị và từ các nguồn hợp pháp để phục vụ ăn uống, sinh hoạt đảm bảo sức khỏe cho người cách ly; kịp thời đề xuất xử lý những phát sinh trong quá trình thực hiện", ông Chinh cho hay.

Ngoài căn cứ theo các chỉ thị, thông báo trên, đến nay HĐND TP Đà Nẵng cũng chưa đồng ý việc thu phí đối với những người cách ly tập trung.

Trước đó tối 4/4, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của thành phố, ký văn bản thông báo người đến hoặc về Đà Nẵng bằng đường hàng không, đường thuỷ, đường bộ, đường sắt nếu cách ly tại khu tập trung sẽ chịu tiền ăn và chi phí cá nhân. Trong đó tiền ăn là 80.000 đồng, tiền sinh hoạt khác (xà bông, khẩu trang) là 40.000 đồng một ngày.     

Những trường hợp không áp dụng cách ly y tế phải có giấy xác nhận hoàn thành việc cách ly tại các địa phương khác; người đi theo yêu cầu công vụ kèm giấy đề nghị của cơ quan, đơn vị và giấy xác nhận tình trạng sức khỏe; trường hợp đặc biệt có sự đồng ý của Ban chỉ đạo thành phố.

Động thái này của chính quyền Đà Nẵng đã khiến nhiều người cân nhắc việc di chuyển từ TPHCM hoặc Hà Nội. Trong đó hàng trăm người chủ động huỷ vé máy bay. Một thanh niên ở quận Thanh Khê bị phạt 3,5 triệu đồng về hành vi né cách ly tập trung có thu phí.

Tại Quảng Nam, ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh uỷ cũng cho biết, trong phiên họp giao ban của thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh ngày 6/4 đã thống nhất việc không thu phí người cách ly tập trung người về từ Hà Nội và TP.HCM.

Trước mắt, tỉnh Quảng Nam đề nghị UBMTTQ Việt Nam tỉnh vận động, sử dụng nguồn xã hội hóa để hỗ trợ tiền ăn trong trường hợp cách ly tập trung đối với người Quảng Nam từ vùng dịch trở về từ ngày 1/4 đến ngày 15/4.

Tại Hải Phòng, cũng trong ngày 6/4, Chủ tịch UBND TP - Nguyễn Văn Tùng ký văn bản hỏa tốc số 2496 để điều chỉnh một số nội dung đã chỉ đạo về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Hải Phòng quyết định không thu tiền đối với những trường hợp cách ly y tế tập trung. Lãnh đạo thành phố giao các cơ sở cách ly tập trung thực hiện, tổng hợp, báo cáo về Sở Tài chính để cấp kinh phí.

Theo các văn bản số 2449 ngày 4/4 và số 2455 ngày 5/4 của UBND TP Hải Phòng thì các trường hợp từ các vùng dịch đến thành phố này phải thực hiện cách ly y tế tập trung.

Trong đó, những người không thuộc quy định tại Chỉ thị 16 của Thủ tướng, phải tự chi trả chi phí cách ly. Theo UBND TP Hải Phòng, việc điều chỉnh này là để phù hợp với tình hình thực tế và đảm bảo phát huy hiệu quả cao nhất trong việc phòng chống dịch bệnh.

TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.