Nhiều thủy điện miền Trung xả lũ sau bão

(Ngày Nay) - Mưa lớn sau bão Molave và nhiều thủy điện xả lũ khiến nước các sông trên báo động 3, Quảng Ngãi và Quảng Nam phải di dời dân vùng trũng.

Theo bản tin lũ khẩn cấp của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ngãi, lúc 16h ngày 28/10, mực nước sông Trà Bồng tại trạm Châu Ổ trên báo động 2; sông Trà Khúc dưới mức báo động 3 ở trạm Sơn Giang; nước sông Vệ và sông Trà Câu trên báo động 3.

Dự báo nước sông tiếp tục dâng cao, dẫn đến ngập sâu trên diện rộng ở các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Nghĩa Hành và TP Quảng Ngãi. Nguy cơ lở đất ở các huyện miền núi Trà Bồng, Sơn Hà, Sơn Tây, Ba Tơ, Minh Long.

Hiện hồ thủy điện Đăk Đrinh xả lũ với lưu lượng 1.680 m3/s; hồ chứa nước Nước Trong 1.100 m3/s. Vì vậy mực nước trên các sông tiếp tục lên cao trong 6-12 giờ tới.

Chiều 28/10, Bí thư Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân đã thị sát lũ ở ven sông Vệ. Bà chỉ đạo khẩn trương di dân ở các vùng trũng đến nơi an toàn, đảm bảo không người dân nào bị nguy hiểm bởi lũ lụt sau bão, nhất là người già và trẻ em.

Tối cùng ngày, thông tin thủy điện xả lũ được chính quyền các xã ven sông thông báo đến người dân bằng loa và truyền miệng. Do điện cúp, nhiều người không sử dụng điện thoại và phải tất bật đi mua đồ ăn, thức uống, sửa nhà, nên nhiều cán bộ thôn, xã phải đến từng nhà nhờ loan tin.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng đã phát đi thông tin lũ khẩn cấp trên sông Vu Gia (Quảng Nam) - lũ đặc biệt lớn. Lũ trên sông này đang lên rất nhanh, mực nước lúc 19h tại Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc 7,75 m, dưới báo động 2 là 0,25 m.

Công ty thủy điện Đăk Mi 4 thông báo vận hành hồ thủy điện Đăk Mi 4, ở huyện Phước Sơn. Dự kiến, thời gian vận hành từ 15h30 với lưu xả tràn đến 11.400 m3/s. Mực nước trên sông Vu Gia có khả năng lên mức 11,2 m, vượt lũ lịch sử năm 2009 là 0,43 m, nguồn tin của Vnexpress cho biết.

Nhiều thủy điện miền Trung xả lũ sau bão ảnh 1

Thủy điện Đăk Mi 4 xả nước qua tràn hôm 13/10. - Ảnh: Vnexpress

Trao đổi với PV báo Quốc Tế, ông Nguyễn Hữu Vũ, Phó chủ tịch huyện Đại Lộc - nơi nằm bên sông Vu Gia, cho biết huyện đã sơ tán hơn 4.000 hộ với khoảng 13.000 khẩu để phòng tránh bão Molave và mưa lũ. "Huyện tiếp tục lên phương sơ tán người dân ngay trong đêm nếu lũ lên nhanh", ông Vũ nói và thông tin nước lũ vẫn chưa lên gây ngập.

Ông Trương Xuân Tý, Chánh văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Quảng Nam, cho biết do lũ đổ về bất ngờ, buộc các nhà máy thủy điện phải đưa lưu lượng nước xả về hạ du. "Đây là việc nằm ngoài kịch bản vận hành điều tiết lũ cho hạ du đối với các thủy điện", ông Tý nói.

Lãnh đạo huyện Đại Lộc cho biết, nếu thủy điện Đăk Mi 4 xả lưu lượng trên 5000 m³/s thì có khoảng 80% trong tổng 150.000 hộ dân bị ngập. Nhà ngập sâu khoảng 1,5 m, nhà ngập ít 0,5 m.

Làm việc tại xã Bình Minh, huyện Thăng Bình tối 28/10, ngay sau khi bão tan, ông Hoàng Đức Cường, Tổng cục phó Tổng cục khí tượng thủy văn nhấn mạnh, sau bão cơn bão Molave, điều đáng lo ngại nhất với tỉnh Quảng Nam trong một đến hai ngày tới là lũ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo lũ đặc biệt lớn ở ven sông Lưu Gia - Thu Bồn, đặc biệt đã nâng cấp độ cảnh báo lên cấp 4, dự báo trên mức lũ lịch sử 0,4 m.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao nhiệm vụ trọng tâm cho Quảng Nam trong những ngày tới, trong đó đã có sơ tán nhiều hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm, nơi dễ sạt lở, nước sâu. Đặc biệt là đảm bảo được an toàn hồ đập khi Quảng Nam có nhiều hồ đập, gồm hồ đập thuỷ điện.

"Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công thương, Xây dựng phối hợp cùng với địa phương và các chủ đầu tư đảm bảo vận hành an toàn cho các hồ chứa, không để xảy ra mất an toàn, tác động tiêu cực đến đời sống người dân", ông Dũng chỉ đạo.

Ngày 28/10, bão số 9 (Molave) đổ bộ đất liền các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên với sức gió cấp 12, giật cấp 15, chỉ sau 2 ngày xâm nhập Biển Đông. Bão gây gió giật mạnh, mưa lớn kéo dài nhiều giờ trên diện rộng, khiến hơn 2.500 nhà sập và 88.000 ngôi nhà bị tốc mái. Bão Molave khiến hàng chục người chết và mất tích.

Trong tháng 10, miền Trung hứng chịu liên tiếp 4 cơn bão và một áp thấp nhiệt đới, tương đương kỷ lục năm 1983.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.