Núp bóng Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc quận 9, công ty T&T sản xuất bê tông quy mô lớn

(Ngày Nay) - Núp bóng dưới danh nghĩa thi công dự án hạ tầng kỹ thuật trong Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc (gọi tắt là Công viên, ở quận 9, TP.HCM), Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Xây dựng Giao thông T & T (Công ty T&T) lén lút sản xuất bê tông quy mô lớn, mang đi phục vụ thi công tại các công trình khác bên ngoài dự án.
Công ty T&T đang thi công Dự án Hạ tầng Kỹ thuật. Ảnh: Nhóm phóng viên
Công ty T&T đang thi công Dự án Hạ tầng Kỹ thuật. Ảnh: Nhóm phóng viên

Với quỹ đất được quy hoạch và giao quản lý rộng lớn đến hơn 400 ha, nằm áng ngữ ở cửa ngõ phía Đông Bắc TP.HCM, tiếp giáp đường Song hành Xa lộ Hà Nội và ven bờ sông Đồng Nai, Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc trong hơn 20 năm qua đã đạt được những thành quả ban đầu hết sức cơ bản, làm nền tảng vững chắc cho các bước tiếp theo.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển nóng, tầm nhìn đến năm 2030 trở thành một trung tâm sinh hoạt văn hóa, lễ hội và du lịch về nguồn của thành phố và khu vực, thì công viên đã và đang là miếng mồi béo bỡ cho các doanh nghiệp lợi dụng để kinh doanh, sản xuất trái quy định, trục lợi bất chính ngay trên đất công của nhà nước.

Dọc theo đường Nguyễn Xiển, một phần trong tổng thể của Dự án Công viên nằm song hành với bờ sông Đồng Nai tại phường Long Bình (quận 9), hiện là kho tập kết gỗ nguyên khối và nguyên vật liệu xây dựng với quy mô lớn được khai thác, hoạt động tần suất cao.

Núp bóng Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc quận 9, công ty T&T sản xuất bê tông quy mô lớn ảnh 1

 Xe tải chở bê tông của Công ty T&T rời Công viên để đến một công trình đường bộ ở huyện Nhà Bè. Ảnh: Nhóm phóng viên.

Lần theo một con đường khác, vào sâu trong vùng lõi của công viên là một cụm dân cư với nhiều biểu ngữ cầu cứu, vì họ bất ngờ nhận thông báo cưỡng chế, buộc phải di dời, trả lại mặt bằng cho khuôn viên dự án. Đáng chú ý, khu vực giải toả là nơi một trạm trộn bê tông nhựa quy mô lớn đang toạ lạc. Bảng thông tin trước cổng trạm bê tông thể hiện, cơ sở này thuộc Công ty T&T, mục đích là sản xuất cấu kiện, vật liệu xây dựng phục vụ Dự án Hạ tầng Kỹ thuật nội bộ khu I (khu Cổ đại) trong Công viên.

Tuy nhiên, theo điều tra của nhóm phóng viên Ngày Nay, cơ sở sản xuất bê tông nhựa này đang núp bóng dưới danh nghĩa thi công dự án trong công viên để sản xuất bê tông cho các dự án khác. Theo đó, trạm này hoạt động trong khung giờ từ 20 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Xe ben chở bê tông bắt đầu chạy từ 20 giờ 30 phút mỗi ngày.

Chúng tôi đã lần theo các xe chở thành phẩm nhựa đường, sản phẩm của chính cơ sở này. Trong đêm 3/7/2020, một xe ben 4 chân chở hàng quá khổ có dấu hiệu quá tải rời khỏi công viên ở quận 9, theo tuyến QL1A chạy về đến vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân).

Đêm ngày 4/7/2020, cơ sở hoạt động liên tục, tiếng máy, tiếng xe vang cả một khu vực, khói bụi bay mịt mù, hàng chục chiếc xe tải ben đang ở vị trí xuất phát. Đến khoảng 20 giờ 50 phút, chúng tôi dõi theo một xe ben ba chân, có biển kiểm soát 51C-151XX, chạy dọc theo QL1A đi xuyên qua khu vực trung tâm thành phố để đến huyện Nhà Bè phục vụ công trình đường bộ nơi đây.

Công ty T&T được Ban Quản lý công viên bàn giao mặt bằng để xây dựng trạm tập kết, trộn bê tông phục vụ việc thi công Dự án Hạ tầng Kỹ thuật nội bộ khu I. Tuy nhiên, công ty này lại lén lút sản xuất, vận chuyển bê tông phục vụ những công trình khác bên ngoài dự án.

Sáng 15/7/2020, phóng viên Ngày Nay có đến và đề nghị trao đổi xung quanh những vấn đề này với Ban Quản lý Công viên Lịch sử - Văn hóa Dân tộc (đường Điện Biên Phủ, quận 3, TP.HCM). Tuy nhiên, nhân viên tại đây thông báo lãnh đạo Ban quản lý bận họp, không thể trao đổi và hẹn sẽ sắp xếp lịch để trao đổi với báo chí sau.

Phóng viên tiếp tục liên hệ với Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM về việc cấp phép thi công cho Công ty T&T tại Công viên Lịch sử - Văn hóa Dân tộc nhưng các chuyên viên cho biết: “lãnh đạo bận họp, đề nghị phóng viên để lại nội dung và thông tin liên lạc để trình cấp trên”.

Video nhóm phóng viên Ngày Nay ghi lại về hoạt động sản xuất bê tông quy mô lớn của T&T tại Công viên Lịch sử - Văn hóa Dân tộc quận 9:

Đầu tháng 6/2020, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã lập biên bản xử phạt Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Xây dựng giao thông T&T, thi công “Công trình sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh - gói thầu xây lắp từ Km0 đến Km2+422,9” với lỗi vi phạm “Thi công trên đường bộ đang khai thác nhưng treo biển báo thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định”.

Công trình sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh do Ban Giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư với tổng nguồn vốn gần 500 tỷ đồng. Dự án được triển khai từ tháng 10/2019, sẽ hoàn thành sau 14 tháng, nhằm xử lý tình trạng ngập của đường Nguyễn Hữu Cảnh. Tuy nhiên, đến nay trên công trường vẫn còn rất nhiều hạng mục chưa xử lý. Các nhà thầu chủ yếu thi công tại các phần đường không bị ngập, những đoạn ngập sâu nhất đang được rào chắn nhưng tiến độ thi công khá chậm.


Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.