'Phải nâng điểm để đậu trường công an bằng được'

Phụ huynh của thí sinh ở Sơn La khai rằng nhờ nâng điểm để con trai đậu vào trường công an bằng được thì thôi.
Bị cáo Hoàng Thị Thành, một trong số những phụ huynh của thí sinh được nâng điểm
Bị cáo Hoàng Thị Thành, một trong số những phụ huynh của thí sinh được nâng điểm

Chiều 23-5, bị cáo Hoàng Thị Thành (cựu cán bộ Hội Nông dân huyện Quỳnh Nhai, cũng là phụ huynh của một thí sinh được nâng điểm) tham gia thẩm vấn trong phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm của TAND tỉnh Sơn La.

Theo cáo buộc, tháng 4-2018, bà Thành đến nhà Cầm Thị Bun Sọn, đặt vấn đề nhờ nâng điểm cho con trai mình để xét tuyển vào trường Công an nhân dân.

Kết quả, con trai bà Thành được nâng gần 14 điểm cho ba môn Toán, Lịch sử và Ngữ văn. Bà Thành đã cảm ơn bà Sọn bằng số tiền 440 triệu đồng.

Khai trước tòa, bà Thành cho biết sau khi suy nghĩ rất nhiều cho con về kỳ thi THPT năm 2018 thì đi đến quyết định nhờ bà Sọn nâng điểm, vì hai người từng là bạn học.

"Tôi không nói cụ thể là phải nâng bao nhiêu điểm mà chỉ bảo chị Sọn là áng chừng để con vào bằng được trường công an", bà Thành nói.

Luật sư hỏi căn cứ vào đâu để đưa số tiền 400 triệu đồng (cho hai môn Toán và Lịch sử - PV) cho bà Sọn? Bà Thành đáp rằng khi nhờ vả hai người không có thoả thuận gì về số tiền. Vì không biết cảm ơn bao nhiêu cho đủ nên bà tự sắp xếp 400 triệu đồng để đưa cho bạn.

Đối chất sau đó, bà Sọn cũng thừa nhận được cảm ơn 400 triệu đồng vì nâng điểm hai môn Toán, Lịch sử, 40 triệu đồng vì nâng điểm môn Ngữ văn cho con trai bà Thành. Toàn bộ số tiền này, hiện bà Sọn đã giao nộp cho cơ quan điều tra.

Đáng chú ý, được hỏi ngoài động cơ nể nang, vụ lợi thì việc tham gia sửa bài còn có mục đích nào khác không? Bà Sọn khai ngoại trừ con trai bà Thành thì những trường hợp khác bà không biết con cái của ai, chỉ vì cả nể, làm theo đội chấm thi.

Bị cáo này cũng cho rằng số tiền 400 triệu đồng là do bà Thành chủ động đề xuất, dù bà Thành có đưa 100 hay 200 triệu thì bị cáo vẫn giúp, bởi con trai bà Thành đã thi trượt một năm rồi.

Về 440 triệu đồng, bà Sọn nói chủ động giao nộp cho cơ quan điều tra trước khi có quyết định khởi tố, việc nộp lại số tiền này là tự nguyện để khắc phục hậu quả, mong muốn được nhẹ tội, không bị ai tác động.

Theo PLO
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.