Phó chủ tịch Hà Tĩnh: 'Hồ Kẻ Gỗ sẵn sàng đón đợt mưa lũ mới'

Hà Tĩnh sẽ vận hành hồ Kẻ Gỗ về mực nước thấp, sẵn sàng đón đợt mưa lũ mới, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công trình.
Từ trái sang: Ông Lê Đình Sơn, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh; Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trong chuyến kiểm tra hồ Kẻ Gỗ sáng 20/10. Ảnh: Nhật Bắc
Từ trái sang: Ông Lê Đình Sơn, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh; Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trong chuyến kiểm tra hồ Kẻ Gỗ sáng 20/10. Ảnh: Nhật Bắc

Ông Đặng Ngọc Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, báo cáo như trên với đoàn công tác của của Chính phủ, do Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu, đi kiểm tra hồ Kẻ Gỗ sáng 20/10.
Mưa lớn những ngày qua nên các hồ đập ở Hà Tĩnh "cơ bản đầy và đang xả lũ", theo ông Sơn. Trong đó, trọng điểm là khu vực hồ Kẻ Gỗ, bởi hồ có dung tích hơn 300 triệu m3 nước. Trước khi xảy ra mưa, mực nước hồ đạt 25 m, nhưng chiều 18/10 đã đạt 33,9 m. Trong khi đó, mức an toàn là 32,5 m.

"Nếu mực nước lên 35 m thì phải xử lý tình huống tràn đập. Hai ngày qua, mực nước tại thời điểm cao nhất còn cách mức tràn đập 1,1 m", ông Sơn nói.

Dự báo những ngày tới còn mưa lớn, nên tỉnh Hà Tĩnh phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng 5 kịch bản vận hành hồ Kẻ Gỗ, tương ứng với từng mực nước, khả năng ứng phó và dự báo lượng mưa. Mỗi tình huống sẽ có quy trình riêng để đảm bảo an toàn, hạn chế thiệt hại khu vực hạ du.

Tuy nhiên, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh nói hồ Kẻ Gỗ và hệ thống xả lũ dưới hạ du được xây dựng từ những năm 1970, nên đến nay bị bồi lấp nhiều, việc thoát lũ rất chậm. Vì vậy, ông đề nghị Trung ương hỗ trợ tỉnh về chủ trương và vốn để giải quyết tổng thể các công trình thoát nước ở đây.
Về kịch bản phá tràn hồ Kẻ Gỗ, ông Lê Đình Sơn, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh, cho rằng "chưa nên sử dụng" cho dù địa phương này đang trong những ngày đỉnh điểm mưa lũ. "Nếu xảy ra tình huống tràn đập, lượng nước xả đạt 4.000 m3 mỗi giây, sẽ gây ra ngập lụt rất lớn", ông Sơn nói.

Lãnh đạo HĐND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị cơ quan chức năng tiếp tục giảm mực nước hồ Kẻ Gỗ đến mức 29 m. "Lượng mưa lớn như vậy nên việc vận hành hồ Kẻ Gỗ hết sức quan trọng. Tỉnh nên lập hội đồng khoa học để nghiên cứu thật kỹ lưỡng vấn đề này", ông Sơn nói.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho hay đến trưa nay mực nước hồ đã về gần mực dâng bình thường (32,5m), trong khi đó mưa đã giảm, dự báo ngày mai mưa nhỏ nên hồ sẽ tiếp tục xả lũ với lưu lượng từ 500 m3 đến 700 m3 mỗi giây để đón đợt lũ mới.

"Hiện hồ Kẻ Gỗ đã an toàn", ông Hiệp nói và khẳng định thông tin kịch bản phá tràn hồ mà Hà Tính chuẩn bị sử dụng khi mực nước lên 35 m chưa cần dùng đến.
Thông tin về tình hình xả lũ ba ngày qua, ông Nguyễn Quốc An - Trạm trưởng trạm bơm đầu mối hồ Kẻ Gỗ, cho biết hồ đã xả khoảng 90 triệu m3 nước xuống hạ du. Lúc xả nhiều nhất là 1050 m3 mỗi giây và duy trì trong hai giờ.

"Việc phá tràn sẽ phụ thuộc vào lượng mưa, theo tính toán xác xuất 1.000 năm mới có một lần bắt buộc phá tràn", ông An nói và giải thích thêm, thiết kế đoạn đập phá tràn dài khoảng 192 m, khi mực nước dâng quá cao, ban quản lý hồ sẽ dùng thuốc nổ phá một góc để nước tràn qua hoặc có thể tự vỡ.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu chính quyền địa phương tập trung đảm bảo an toàn hồ đập. "Hồ Kẻ Gỗ có sức chứa rất lớn, lại gần khu đông dân cư, nhất là TP Hà Tĩnh, nếu xảy ra sự cố sẽ thiệt hại rất lớn", ông nói.

Mưa lớn dồn dập từ 7h ngày 15/10 đến 4h ngày 20/10 đã gây ngập lụt trên diện rộng tại 90 xã của 10 huyện, thành phố, thị xã ở Hà Tĩnh, độ sâu từ 0,5 đến 1 m; các xã của huyện Cẩm Xuyên ngập sâu đến 2 m. Các hồ chứa, hồ thủy điện trên địa bàn tỉnh đã phải xả tràn, trong đó mức độ ảnh hưởng lớn nhất là hồ Kẻ Gỗ. Tỉnh Hà Tĩnh đã sơ tán 41.000 người.

Hồ Kẻ Gỗ, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên gồm một đập chính và 10 đập phụ với sức chứa hơn 300 triệu m3. Nước từ hồ theo các tuyến kênh chính có chiều dài 250 km, tưới cho hơn 21.000 ha đất canh tác của các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và thành phố Hà Tĩnh; góp phần chống lũ quét, chống xói mòn cho vùng hạ du. Đây cũng là một trong những hồ đập lớn nhất cả nước.

Công ty TNHH Thủy lợi Nam Hà Tĩnh, đơn vị vận hành hồ Kẻ Gỗ cho biết, từ lúc vận hành năm 1979 đến nay, hồ chưa lần nào phải phá tràn sự cố.

Theo Vnexpress
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.