Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trả lời về vụ việc Công ty Thuận Phong

0:00 / 0:00
0:00
Sáng 10/11, tại phiên chất vấn các Thành viên Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương về vụ việc công ty phân bón Thuận Phong.
Ảnh VGP/Lê Sơn
Ảnh VGP/Lê Sơn

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, trách nhiệm chính trong việc này thuộc về các cơ quan tư pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Riêng về phần trách nhiệm của Chính phủ, ngày 4/6/2019, Bộ Công an có văn bản số 465 báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội về điều tra xử lý việc sản xuất phân bón của Công ty Thuận Phong. Nội dung chính cho biết, do Bộ Công Thương và Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa có kết quả giám định nên việc xử lý chậm.

Sau đó, thay mặt Thủ tướng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Công an chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều tra xử lý vụ việc theo đúng quy định và chịu trách nhiệm trước Quốc hội, Chính phủ; yêu cầu các Bộ Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ về kết luận giám định các vấn đề, sớm kết luận vụ việc.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho biết, đã có nhiều cuộc họp với các cơ quan liên quan và đã chỉ đạo việc thực hiện đánh giá kết quả sản xuất của Công ty Thuận Phong có phải hàng giả hay không. “Đây là quá trình xem xét về hành chính chứ chưa chuyển sang hình sự, sau đó thấy cần thiết có giám định nên Chính phủ đã yêu cầu các bộ ngành có ý kiến đánh giá, nếu có dấu hiệu thì chuyển sang cơ quan điều tra”, Phó Thủ tướng Thường trực nói.

Sau khi chuyển sang cơ quan điều tra tiến hành các hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, cơ quan điều tra phối hợp với Viện Kiểm sát đã có trưng cầu giám định. Ngày 20/11/2019, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành văn bản kèm theo kết quả giám định theo yêu cầu của cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Đồng Nai. Ngày 3/4/2020, theo yêu cầu của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định số 05 gửi Bộ Khoa học và Công nghệ trưng cầu giám định bổ sung. Sau đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành kết quả giám định bổ sung theo yêu cầu của cơ quan điều tra công an tỉnh Đồng Nai. Trước đó, ngày 15/4/2020, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã nhận được kết luận giám định của Bộ Công Thương.

“Như vậy, hiện nay vụ việc đang thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan tố tụng hình sự, các Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có kết quả giám định theo yêu cầu của cơ quan tố tụng hình sự”, Phó Thủ tướng Thường trực cho biết.

Việc còn lại Bộ Công an sẽ chỉ đạo các cơ quan cảnh sát điều tra phối hợp với liên ngành tư pháp để đánh giá tài liệu, chứng cứ theo thẩm quyền của mình và chịu trách nhiệm giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo không oan sai, không bỏ lọt tội phạm, chịu trách nhiệm trước Quốc hội, Chính phủ về quyết định của mình.

Theo Chính phủ
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: