Quảng Ngãi: Khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

(Ngày Nay) - Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ngãi tại cuộc họp tối 27/7, hiện nay sức khỏe của 2 bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã tạm thời ổn định, cơ quan chức năng cũng đã truy vết 275 người tiếp xúc gần với bệnh nhân số 419.

Kiểm tra Ký túc xá Trường Đại học Phạm Văn Đồng để làm khu cách ly. Ảnh: Chụp từ Truyền hình báo Quảng Ngãi
Kiểm tra Ký túc xá Trường Đại học Phạm Văn Đồng để làm khu cách ly. Ảnh: Chụp từ Truyền hình báo Quảng Ngãi
Tích cực truy vết người liên quan bệnh nhân 419
Tối 27/7, ông Đặng Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 đã chủ trì cuộc họp bàn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
Theo báo cáo tại cuộc họp, đến 17 giờ ngày 27/7, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận 2 trường hợp dương tính với Covid-19 là bệnh nhân 370 và 419. Trong đó, bệnh nhân số 370 là chuyên gia có quốc tịch Serbia, ngày 9/7 nhập cảnh vào Việt Nam, đến Khu kinh tế Dung Quất làm việc và được cách ly tập trung, kết quả xét nghiệm ngày 10/7 thể hiện bệnh nhân dương tính với Covid-19. Hiện nay sức khỏe của bệnh nhân số 370 đã ổn định, nhưng kết quả xét nghiệm lần 6 vẫn dương tính với SARS-CoV-2.
Còn bệnh nhân số 419 (17 tuổi) là ca bệnh phát hiện trong cộng đồng. Ngày 14/7, bệnh nhân này đón xe khách Thanh Hường đến TP.Đà Nẵng (là nơi vừa ghi nhận nhiều ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng) để chăm anh trai bị ốm. Ngày 17/7, bệnh nhân 419 tiếp tục đi xe khách Thanh Hường về lại Quảng Ngãi. Ngày 20/7, bệnh nhân tiếp tục ra Đà Nẵng bằng xe Thanh Hường để chăm anh trai và quay lại Quảng Ngãi vào ngày 22/7.
Từ ngày 20/7, bệnh nhân 419 bắt đầu có các triệu chứng ho và sốt. Ngày 24/7, bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Đa khoa TP.Quảng Ngãi và có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào ngày 26/7. Hiện tại, bệnh nhân 419 có triệu chứng tức ngực, khó thở nhẹ, không sốt.
Bệnh nhân 419 là ca lây nhiễm trong cộng đồng và có lịch trình di chuyển phức tạp nên công tác truy vết gặp nhiều khó khăn. Đến chiều 27/7, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã truy vết được 275 người có tiếp xúc gần với bệnh nhân 419, trong đó có 145 người là F1. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi đã lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm với 35 người có liên quan đến bệnh nhân 419.
Ngành Y tế tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng công an đã yêu cầu nhà xe Thanh Hường cung cấp danh sách hành khách đi cùng các chuyến xe với bệnh nhân 419. Tuy nhiên, nhà xe này cho biết không nắm danh sách khách hàng nên công tác truy vết phải có sự hỗ trợ từ các nhà mạng. Hiện nay, cơ quan chức năng mới xác nhận được danh tính 20 người đi cùng xe với bệnh nhân 419 vào ngày 14/7, còn những hành khách khác trên các chuyến đi sau hiện nay vẫn chưa truy vết được.
Quảng Ngãi: Khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 ảnh 1

Phong tỏa một khu vực tại TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Báo Quảng Ngãi

Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện nay có 447 người cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly tập trung và sức khỏe của những người này đang ổn định. Các chốt kiểm tra y tế trên đường bộ và đường biển cũng đã được Quảng Ngãi triển khai để kiểm soát người và phương tiện đến từ Đà Nẵng.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tăng Bính - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi nhận định, nguy cơ dịch Covid-19 lây lan lớn trên địa bàn tỉnh do lịch sử di chuyển phức tạp và tiếp xúc với nhiều người của bệnh nhân 419, đồng thời hàng ngày có rất nhiều người và phương tiện giao thương với TP.Đà Nẵng. Do đó, ngoài việc truy vết những người liên quan đến bệnh nhân 419 thì phải nắm cả danh sách và quản lý, theo dõi tất cả các trường hợp từng đi khám, chữa bệnh thời gian gần đây tại Đà Nẵng.
Quảng Ngãi phải phối hợp cùng Bộ Y tế và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP.Đà Nẵng nắm tất cả trường hợp liên quan đến các ca bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Đà Nẵng vừa được phát hiện. Đồng thời có chế tài xử lý hoạt động vận chuyển hành khách "chui" và xử lý hành vi không cung cấp danh sách người đi cùng xe với bệnh nhân 419.
Kết luận cuộc họp, ông Đặng Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu, tiếp tục cấm chợ Ông Bố họp chợ trong 14 ngày tới và TP.Quảng Ngãi chịu trách nhiệm đảm bảo cung cấp nhu yếu phẩm cho 80 hộ dân trong khu vực phong tỏa. Ngoài ra, ngành công an và lực lượng chức năng phải truy vết tất cả trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 419.
Bắt đầu từ ngày 27.7, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, các quán cà phê, giải khát, quán ăn không mở cửa bán phục vụ tại chỗ để hạn chế tập trung đông người. Tạm dừng hoạt động vận tải hành khách đi Đà Nẵng, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu.
Kích hoạt lần 2 khu cách ly tập trung Đại học Phạm Văn Đồng
Từ tối 26/7, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có chỉ đạo kích hoạt khu cách ly tập trung tại Ký túc xá trường Đại học Phạm Văn Đồng. Ngay sau khi có chỉ đạo từ UBND tỉnh và có thông báo từ nhà trường, từ sáng 27/7, dù trong thời gian nghỉ hè nhưng nhiều sinh viên sinh sống trong ký túc xá đã đến dọn dẹp ra ngoài để bàn giao mặt bằng cho khu cách ly tập trung của tỉnh.
Cô Trần Thị Mai Đào - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Phạm Văn Đồng cho biết, sau khi có quyết định của tỉnh sử dụng ký túc xá của trường làm khu cách ly, nhà trường đã khẩn trương thông báo đến sinh viên để các em di dời đồ đạc, bàn giao phòng cho Ban quản lý ký túc xá. Với những trường hợp sinh viên ở xa hoặc thời gian gấp gáp chưa tìm được chỗ ở thay thế, nhà trường sẽ bố trí các em ở ký túc xá khác của trường tại số 986 Quang Trung (TP.Quảng Ngãi) để việc học hành của sinh viên không bị gián đoạn trong thời gian cách ly.
Quảng Ngãi: Khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 ảnh 2

Sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng thu dọn đồ đạc, nhường chỗ ở trong ký túc xá để làm khu cách ly. Ảnh: cắt từ Truyền hình báo Quảng Ngãi.

“Thời gian trước, ký túc xá này của nhà trường cũng đã được tỉnh huy động làm nơi cách ly, tuy nhiên thời điểm đó may mắn khu cách ly này không phải tiếp nhận trường hợp nào. Đây là lần thứ 2 ký túc xá của trường được kích hoạt làm điểm cách ly trong dịch Covid-19, trường cũng chưa rõ thời gian sử dụng bao lâu do chưa có thông báo cụ thể từ cơ quan chức năng” - cô Đào cho biết.
Từ chiều hôm trước Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh cùng các ngành chức năng đã tiến hành dọn dẹp vệ sinh Ký túc xá của trường Đại học Phạm Văn Đồng. Hiện nay, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi đã chuẩn bị mọi điều kiện, đảm bảo hậu cần để kích hoạt khu cách ly tại Ký túc xá Đại học Phạm Văn Đồng, sẵn sàng phục vụ người cách ly và nhân viên khu cách ly.
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.