Quốc hội bế mạc, thông qua nhiều quyết sách quan trọng

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, tuy đây là lần đầu tiên Quốc hội họp trực tuyến trong nhiều ngày, kỳ họp đã diễn ra thông suốt, hiệu quả.

Chiều 19/6, Quốc hội khóa XIV bế mạc kỳ họp thứ 9 sau khi biểu quyết thông qua hàng loạt quyết sách quan trọng.

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá tại kỳ họp này, Quốc hội đã làm việc nghiêm túc, dân chủ, đổi mới với tinh thần trách nhiệm cao, chất lượng, hiệu quả.

Bà Ngân cho biết Quốc hội đã dành nhiều thời gian để thảo luận về việc kinh tế - xã hội, qua đó cho thấy dù còn khó khăn, nước ta đã đạt được kết quả khá toàn diện trên mọi lĩnh vực, tạo tiền đề thuận lợi để bước vào năm 2020.

Nhắc đến ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 gây ra trên các lĩnh vực, Chủ tịch Quốc hội biểu dương các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, cùng tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau của mọi tầng lớp nhân dân.

Quốc hội cho rằng dù các hoạt động kinh tế - xã hội từng bước được khôi phục trở lại, các vấn đề an sinh xã hội đang tích cực được giải quyết, nhưng chúng ta vẫn đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức trước những nguy cơ tiềm ẩn.

Vì vậy, Quốc hội đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực, nhằm phục hồi sản xuất kinh doanh, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, việc làm, đời sống của người dân.

Quốc hội bế mạc, thông qua nhiều quyết sách quan trọng ảnh 1

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngâ phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân, tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét, thảo luận kỹ lưỡng và thông qua 10 luật, 21 nghị quyết, cho ý kiến 6 dự án luật khác. Đây là những luật, nghị quyết quan trọng nhằm tạo cơ sở pháp lý để tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Tại kỳ họp, Quốc hội không thực hiện chất vấn trực tiếp tại hội trường, nhưng các đại biểu vẫn tích cực chất vấn bằng văn bản đến các thành viên Chính phủ, các trưởng ngành về những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm.

“Quyền chất vấn của đại biểu được thực hiện theo quy định của pháp luật phù hợp với tình hình thực tiễn trong điều kiện Chính phủ đang tập trung thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế”, bà Ngân nhấn mạnh.

Nhắc đến hàng loạt quyết sách quan trọng như kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác; điều chỉnh chủ trương về phương thức đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam…, Chủ tịch Quốc hội khẳng định đây là những chính sách rất có ý nghĩa trong tình hình hiện nay, góp phần kịp thời tháo gỡ một phần khó khăn cho nông dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh đầu tư công...

Cũng trong kỳ họp, với sự tín nhiệm cao, Quốc hội đã quyết định thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia, bầu Chủ tịch, phê chuẩn các Phó chủ tịch và các thành viên của Hội đồng bầu cử quốc gia.

“Việc thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia sớm hơn so với nhiệm kỳ trước tạo điều kiện để chuẩn bị tốt cho công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”, bà Ngân nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Quốc hội, tổng thời gian làm việc của cả 2 đợt họp trong kỳ họp thứ 9 chỉ kéo dài trong 19 ngày, ngắn hơn so với các kỳ họp trước, nhưng vẫn hoàn thành toàn bộ nội dung quan trọng, trong đó có những quyết cấp bách, quan trọng trong bối cảnh cả nước đang quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Zing
TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.