'So với tuyến đầu, đóng góp của chúng tôi cho Bệnh viện dã chiến còn quá nhỏ bé'

 “So với sự hy sinh, vất vả của lực lượng tuyến đầu như các y bác sĩ, các cán bộ y tế, công an, bộ đội và các lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, lãnh đạo Bộ Y tế…, những đóng góp công sức của anh em chúng tôi trong việc thi công BVDC ( Bệnh viện dã chiến) là vô cùng nhỏ bé, chưa thấm vào đâu”.
Anh Đoàn Khắc Trung
Anh Đoàn Khắc Trung

Đó là chia sẻ của kỹ sư Đoàn Khắc Trung – Trưởng Ban Chiến dịch thi công Bệnh viện dã chiến (BVDC) tại Cung Thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng). Hỏi anh “có thấy mệt không?”, anh cười bảo “Chả hiểu sao lúc đầu nghĩ thì thấy nhiệm vụ này kinh khủng lắm, vậy mà cứ nghĩ đến việc phải làm gì đó để góp phần đưa Đà Nẵng trở lại bình thường thì… mệt cũng bay đâu mất”.

-Thưa anh, BVDC tại Cung Thể thao Tiên Sơn được xem là công trình BVDC có thời gian thi công nhanh kỷ lục tại Việt Nam với 3,5 ngày. Để hoàn thành tiến độ này, chắc hẳn nhà tài trợ Sun Group nói chung và cá nhân anh nói riêng cũng gặp áp lực vô cùng lớn?

Theo cam kết của lãnh đạo Sun Group với thành phố, BVDC sẽ được thi công xong trong vòng tối đa 6 ngày. Khi nhận nhiệm vụ, anh em chúng tôi đã lập tức đặt cho mình một mục tiêu khác: cần phải sớm hơn thế, chỉ 4 ngày. Và ở thời điểm ấy, trong tay tôi khi đó có vỏn vẹn... 30 “quân”. Lúc ấy thực sự chúng tôi cam kết bằng lý trí, chứ cũng không hiểu làm sao có thể hoàn thành tiến độ trong vòng 4 ngày khi vẫn còn quá nhiều khó khăn chưa thể giải đáp. Đà Nẵng thì đang thực hiện giãn cách xã hội, dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc huy động một lúc hàng trăm công nhân để thi công bệnh viện trong thời gian gấp gáp như vậy là ngoài sức tưởng tượng của tôi. Chưa kể, việc mua sắm một khối lượng trang thiết bị khổng lồ trong vòng 2-3 ngày dường như là điều không tưởng, bởi lẽ phải gom ở các tỉnh thành trên cả nước, vận chuyển về Đà Nẵng trong bối cảnh dịch bệnh, nghĩ đã thấy là quá khó khăn.

'So với tuyến đầu, đóng góp của chúng tôi cho Bệnh viện dã chiến còn quá nhỏ bé' ảnh 1

Nhưng lúc đó, tôi hiểu rằng không có thời gian để nghĩ nhiều nữa, chỉ có cách là vào việc ngay thì mới kịp. Kể từ khi nhận nhiệm vụ, tôi đã gọi điện liên tục để kết nối với các bên. Có lẽ, nhờ được truyền nhiệt huyết, quyết tâm từ những lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn cũng như lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của tất cả mọi người, từ các anh em trong ban chức năng của Sun Group, các nhà thầu, các cơ quan chức năng của thành phố và cả những người dân Quảng Nam, Đà Nẵng. Ngay chiều hôm đó, tôi đã huy động được 120 công nhân. Điều tôi xúc động hơn cả là nhiều người dân Quảng Nam – Đà Nẵng xung phong tham gia, dù tình hình dịch bệnh phức tạp như thế, nhưng họ chia sẻ là “làm được gì cho nhân dân, cho quê hương là họ làm ngay”. Sáng hôm sau, chứng kiến anh em công nhân đứng dàn hàng ngăn nắp đâu vào đó, tôi biết chắc chắn mình sẽ kiểm soát được tiến độ và đạt tiến độ rồi.

Để đạt tiến độ thi công BVDC, mọi quy trình, thủ tục đều phải… “phá” hết. Lúc đó, tôi có chia sẻ với anh em là “nếu có bị phạt vì sai quy trình thì tôi sẵn sàng chịu phạt, coi như là làm vì nhân dân”. Có lẽ vì tất cả các phòng ban chức năng đều hiểu tính chất và ý nghĩa của công trình này nên ai cũng hỗ trợ hết lòng, việc chạy ro ro. Chỉ sau 2 ngày thì thiết bị vật tư đầy đủ, không thiếu thứ gì. Đây là một việc chưa từng có tiền lệ. 

'So với tuyến đầu, đóng góp của chúng tôi cho Bệnh viện dã chiến còn quá nhỏ bé' ảnh 2

-Nhìn vào BVDC, nhiều người cho rằng các hạng mục khá đơn sơ với giường, tủ vách… nên thời gian thi công mới anh. Là người thi công trực tiếp, xin anh chia sẻ BVDC có những hạng mục nào phức tạp không, thưa anh?

Có lẽ khi mọi người nhìn vào, chỉ thấy mọi thứ khá đơn sơ là những chiếc giường, tấm vách, quạt, đèn, nhưng thực tế còn rất nhiều yếu tố khác phức tạp để xây dựng BVDC (BVDC). Điển hình như hệ thống vệ sinh cho BVDC, đây vốn là Cung thể thao phục vụ cho khán giả đến xem thi đấu nên nhu cầu vệ sinh khá đơn giản, không có tắm giặt. Nhưng khi biến thành BVDC, sẽ phát sinh việc cần trang bị các thiết bị phục vụ nhu cầu tắm giặt cho y bác sĩ, bệnh nhân tại đây. Chúng tôi phải chế thêm nhiều vòi sen để phục vụ nhu cầu thực tế phát sinh.

Bên cạnh đó, trước đây nước ở đây chỉ là nước sinh hoạt thông thường, có thể thông qua hệ thống xử lý sơ bộ nhất như bể tự hoại để xả vào hệ thống thoát nước của thành phố. Nhưng bây giờ BVDC sẽ có khu truyền nhiễm, nên toàn bộ hệ thống xử lý nước thải phải sửa lại hết để đảm bảo không được phép xả vào hệ thống cống chung của thành phố, làm lây nhiễm cho cộng đồng. Vì vậy, chúng tôi phải chạy một hệ thống thu gom, thoát nước riêng cho BVDC. Sau khi thống nhất phương án với Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Y tế và Công ty thoát nước, chúng tôi đã phải xử lý để gom hết tất cả các điểm xả tại các trục chính của tòa nhà để xử lý, sát khuẩn và bơm đi. Hệ thống thu gom nước thải dưới tầng hầm của BVDC được trang bị đầy đủ hiện đại với các bước sục ozone, chlorine nén xử lý nước và dùng hệ thống đèn UV sát khuẩn không khí đầu ra của các bồn chứa.

Ngoài ra, hệ thống thông gió của BVDC cũng phải làm lại theo yêu cầu của các chuyên gia y tế. Chúng tôi phải đầu tư một bộ hệ thống lọc gió rất hiện đại để trang bị riêng cho BVDC, đảm bảo gió được lọc sạch sẽ, trước khi được hút và xả ra môi trường, đảm bảo không lây lan virus ra ngoài cộng đồng.

Hệ thống xử lý rác thải của phòng xét nghiệm cũng phải được trang bị riêng để thu gom, xử lý bằng chlorine nén, tia UV để sát khuẩn, rất phức tạp chứ không chỉ đơn giản như những thứ nhìn thấy trên hình.

Rất may mắn là việc thi công BVDC từ đầu đến cuối đều có sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tâm của các sở, ban, ngành của thành phố nên tất cả các vướng mắc đều được xử lý nhanh gọn. Điều đó tạo động lực rất lớn cho chúng tôi để hoàn thành nhiệm vụ.

'So với tuyến đầu, đóng góp của chúng tôi cho Bệnh viện dã chiến còn quá nhỏ bé' ảnh 3

-Giờ đây, BVDC đã hoàn thiện, dư luận đánh giá rất cao về công trình này. Là người trực tiếp thi công bệnh viện này, anh có thấy tự hào hay không?

Điều quý giá nhất tôi nhận được qua công trình BVDC này, chính là tình người trong tâm dịch. Đó là sự quan tâm hết lòng, tinh thần quyết liệt vì thành phố Đà Nẵng của lãnh đạo tập đoàn, là sự hỗ sợ, đồng hành sát sao của lãnh đạo thành phố cùng các sở ban ngành và trên tất cả là sự ủng hộ hết lòng của anh em các ban chức năng, nhà thầu và những người dân Đà Nẵng. Đó là sự ủng hộ vô cùng to lớn, tạo động lực để chúng tôi về đích trước kế hoạch.

Với Đà Nẵng, BVDC Cung Thể thao Tiên Sơn có thể chỉ là một bệnh viện mà nhiều người mong nó ế ẩm nhất. Còn với chúng tôi, đó là một công trình đại diện cho sức mạnh của tinh thần đoàn kết và tình người trong cơn bão Covid-19.

Chúng tôi luôn tâm niệm rằng, so với sự hy sinh, vất vả của lực lượng tuyến đầu như các y bác sĩ, các cán bộ y tế, công an, bộ đội và các lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, lãnh đạo Bộ Y tế…, những đóng góp công sức của anh em chúng tôi trong việc thi công BVDC là vô cùng nhỏ bé, chưa thấm vào đâu. Nhưng được góp một tay để chia sẻ với những khó khăn, vất vả với thành phố Đà Nẵng trong cuộc chiến chống dịch này, tôi cảm thấy tự hào và may mắn.

-Xin cảm ơn anh!

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.