Sở Y tế Thái Bình lên tiếng về việc mua máy xét nghiệm COVID-19 giá hơn 7 tỉ

(Ngày Nay) - Ông Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế Thái Bình phủ nhận thông tin Thái Bình đã lắp hệ thống máy xét nghiệm COVID-19 trị giá hơn 7 tỉ đồng.

Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại CDC Hà Nội và một số đơn vị liên quan khi thổi giá hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động từ giá trị thực tế 2,3 tỉ đồng lên 7 tỉ đồng.

Sau vụ việc này, dư luận cũng rất quan tâm đến việc các tỉnh, thành phố mua sắm máy xét nghiệm COVID-19 phục vụ công tác phòng chống dịch trong thời gian qua, trong đó có tỉnh Thái Bình.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi trên báo Thanh Niên, ông Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế Thái Bình phủ nhận thông tin Thái Bình đã lắp hệ thống máy xét nghiệm COVID-19 trị giá hơn 7 tỉ đồng.

“Theo tôi nắm được thì hệ thống máy xét nghiệm có thể từ 2,5 tỉ đến 10 tỉ cơ, tùy theo cấu hình. Tại Thái Bình, lãnh đạo tỉnh yêu cầu mua máy không chỉ phục vụ dịch COVID-19 mà còn để sử dụng cho tất cả các xét nghiệm tất cả các loại virus sau này. Chúng tôi đã đặt mua hệ thống máy Cobas 4800, máy hiện đại nhất bây giờ”, ông Phạm Văn Dịu thông tin.

Theo ông Phạm Văn Dịu, giá hệ thống máy xét nghiệm đã mua là 5,85 tỉ đồng. “Với giá đó, chúng tôi còn đề nghị nhà cung cấp khuyến mại thêm 1.300 bản test xét nghiệm do Việt Á sản xuất trị giá khoảng 600 triệu đồng và bảo hành 5 năm (bình thường là 1 năm). Tôi cam đoan, Thái Bình làm chuẩn”, ông Phạm Văn Dịu cho hay.

Sở Y tế Thái Bình lên tiếng về việc mua máy xét nghiệm COVID-19 giá hơn 7 tỉ ảnh 1

Ảnh: Thanh Niên

Cũng theo nguồn tin của báo Thanh Niên, trong quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu cung cấp thiết bị y tế chống dịch COVID-19 của Sở Y tế tỉnh Thái Bình thì số tiền trúng thầu là 6,48 tỉ đồng. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Tài Lộc (số 7, ngõ 128 Hoàng Văn Thái, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Lý giải điều này, ông Phạm Văn Dịu cho biết: “Sau khi trúng thầu, hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân đóng góp chống dịch của MTTQ tỉnh Thái Bình, đơn vị cung cấp đã đồng ý giảm giá, gọi là ủng hộ chống dịch. Chính vì vậy, giá còn lại mới còn 5,85 tỉ đồng”.

Giám đốc Sở Y tế Thái Bình khẳng định việc mua máy được Hội đồng thẩm định giá của tỉnh Thái Bình làm rất chặt chẽ, công khai và minh bạch. "Tôi cũng đã báo cáo lãnh đạo tỉnh, thực hiện rà soát lại các quy trình cho minh bạch", ông Dịu thông tin

Trước đó, báo Giao thông dẫn tin từ Sở Y tế tỉnh Thái Bình cho biết, bắt đầu từ 1/4, máy xét nghiệm phát hiện COVID-19 sẽ chính thức hoạt động. Mỗi ngày máy có thể xét nghiệm được trên 200 mẫu bệnh phẩm, mỗi mẫu bệnh phẩm sẽ được trả lời sau 4 giờ xét nghiệm.

Được biết, UBND tỉnh Thái Bình đã đầu tư trên 6 tỉ đồng mua sắm hệ thống máy xét nghiệm phát hiện COVID-19 RT-PCR tự động Cobas 4800 (kỹ thuật sinh học phân tử) với mục đích rút ngắn thời gian xét nghiệm, không phải chuyển mẫu bệnh phẩm lên tuyến trên. Trong trường hợp nếu có nghi ngờ nhiễm COVID-19 sẽ được gửi lên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương kiểm tra xét nghiệm khẳng định.

Trước đây, những mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 của Thái Bình đều phải gửi lên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Đây là một trong những thiết bị nằm trong gói kinh phí 50 tỉ đồng mà UBND tỉnh Thái Bình trang bị cho nghành Y tế để phòng, chống dịch COVID-19.

TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.