Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh bác thông tin mua máy xét nghiệm cao gấp nhiều lần

(Ngày Nay) - Trong thời gian qua, một số cơ quan báo chí, trang mạng xã hội đưa thông tin về việc tỉnh Quảng Ninh đầu tư mua hệ thống máy xét nghiệm virus SARS-CoV-2 (Realtime PCR) cao hơn nhiều lần so với giá thực tế, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh bác thông tin mua máy xét nghiệm cao gấp nhiều lần

Được biết, hiện nay tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa thanh quyết toán tiền mua máy xét nghiệm Realtime PCR với nhà cung cấp. Tuy nhiên, phía nhà cung cấp khẳng định sẽ không lấy lãi so với giá của nhà nhập khẩu thiết bị này.

Dù chưa có giá nhập khẩu chính thức, song thông tin ban đầu của nhà cung cấp thiết bị đưa ra, giá của bộ thiết bị này (gồm máy xét nghiệm và bộ tách chiết mẫu) đều thấp hơn khoảng trên/dưới 2 tỷ đồng so với mức giá 7 tỷ đồng mà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã mua sắm.

Là địa phương trọng điểm tuyến đầu, Quảng Ninh phải chịu nhiều áp lực trực tiếp ngay từ ngày đầu khi dịch COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc, đồng thời thực hiện trách nhiệm với quốc gia là đón các chuyến bay đưa đồng bào từ các nước có dịch về nước qua Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn. Do vậy, để chủ động phòng, chống dịch hiệu quả, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư mua hệ thống thiết bị Realtime PCR phục vụ cho công tác xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại địa phương. Thiết bị được giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC Quảng Ninh) quản lý và sử dụng.

Quy trình mua thiết bị được thực hiện công khai, minh bạch, với giá cạnh tranh, đúng quy định pháp luật. Hệ thống máy xét nghiệm này đã phát huy hiệu quả cao trong công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh, góp phần quan trọng thực hiện việc ngăn chặn dịch ngay từ giai đoạn đầu.

Kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 của CDC Quảng Ninh được Trung ương xác nhận hoàn toàn chính xác, là một trong những đơn vị được Bộ Y tế đồng ý cho triển khai thực hiện và công nhận kết quả. 

Trước đó, một số cơ quan báo chí khi thông tin về vụ án sai phạm trong mua sắm máy xét nghiệm Realtime PCR ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội) có liên hệ, đối chiếu việc mua sắm của thành phố Hà Nội với một số tỉnh, thành phố ở miền Bắc và miền Trung với giá xấp xỉ 7 tỷ đồng, mức cao hơn so với thị trường thông thường.

Đặc biệt, thông tin trích dẫn “dự trù thiết bị phòng dịch cho Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (dự trù ký ngày 26/3) cho tình huống bệnh nhân gia tăng, giá một máy Realtime PCR được dự trù tới 15 tỷ đồng, máy tách chiết mẫu 2 tỷ đồng. Cả hệ thống xét nghiệm này nếu mua theo dự trù và báo giá của doanh nghiệp cung cấp lên tới 17 tỷ đồng, cao gấp 4 - 5 lần so với thị trường”.

Liên quan đến vụ án hình sự "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại CDC Hà Nội, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Giám đốc CDC thành phố Hà Nội và 6 đồng phạm.

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.