Tập trung phục hồi kinh tế nhưng vẫn không chủ quan coi thường dịch bệnh

Sáng 7-5, tại Trụ sở Chính phủ, Thường trực Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc họp trực tuyến với các bộ, ngành, cơ quan, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ứng phó dịch bệnh Covid-19.
Tập trung phục hồi kinh tế nhưng vẫn không chủ quan coi thường dịch bệnh

Phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, đã 21 ngày qua, Việt Nam không có ca nhiễm mới trong cộng đồng; cũng là những ngày mà chúng ta theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến tại các địa bàn, nhất là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cũng như tình hình quốc tế, trong nước. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, ngành y tế, các địa phương có nhiều nỗ lực, không để tình trạng xấu diễn ra. Cả nước đang ở tình trạng thành nguy cơ thấp, thậm chí nguy cơ rất thấp; đây là điều là đáng mừng. Tuy tình hình thế giới, nhất là ngay tại khu vực châu Á, Đông - Nam Á, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, số người nhiễm đông, số người chết còn nhiều; nhưng trong nước an toàn, nếu có chỉ là trường hợp nhập cảnh và chúng ta đã nhanh chóng cách ly tập trung, tuyệt đối không để lây nhiễm cộng đồng. Đây là sự cố gắng lớn của các địa phương, lực lượng quân đội, các quân khu...

Tại cuộc họp, Thủ tướng đưa ra thông điệp mới, mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp xác lập tình trạng bình thường mới trong cuộc sống và các hoạt động kinh tế, xã hội để người dân trở lại bình thường trên tinh thần đẩy mạnh phục hồi kinh tế, xây dựng đất nước, coi đây là nhiệm vụ ưu tiên quan trọng cần phải tập trung ở mọi cấp, mọi ngành, nhưng không được chủ quan, coi thường dịch Covid-19.

Với các yếu tố trên, tại phiên họp này, chúng ta đưa ra biện pháp nới lỏng, tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch xâm nhập: Theo đó, nếu có người ở nước ngoài về thì đều phải cách ly tập trung 14 ngày, trừ trường hợp chuyên gia, công nhân lành nghề, nhà đầu tư... phải có phương thức cách ly tại chỗ phù hợp; y tế các cấp phối hợp chủ các lao động này thực hiện tốt nhiệm vụ này, tuyệt đối không để dịch lây lan; sẵn sàng ứng phó khi có ca dương tính trong cộng đồng.

Yêu cầu Ban Chỉ đạo duy trì nhóm phản ứng nhanh, dự báo, phát hiện nhanh các trường hợp dương tính, tiếp xúc gần dương tính, kịp thời khoanh vùng cách ly dập dịch. Các cấp, các ngành phải lo phục hồi sản xuất, kinh doanh. Riêng ngành y tế các cấp dưới sự chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND các địa phương phải trực, xử lý kịp thời, đầy đủ 100% khi có tình huống xảy ra, không được để dịch bệnh bùng phát trở lại. Đây là nhiệm vụ quan trọng của ngành y tế, các địa phương, nhất là các tỉnh, thành phố, đô thị lớn.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp bắt buộc như đeo khẩu trang ở nơi công cộng và phương tiện giao thông công cộng đông người; rửa tay thường xuyên, bảo đảm vệ sinh cá nhân. Thường trực Chính phủ cũng đồng ý với đề xuất của ngành Giáo dục và Đào tạo là không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học; tiếp tục giữ gìn vệ sinh cá nhân rửa tay; các cửa sổ chính bảo đảm thông thoáng. Các trường cần tăng cường lau khử khuẩn bề mặt, vệ sinh lớp học, nhà vệ sinh. Không bắt buộc thực hiện giãn cách trong lớp học, không hạn chế tiếp xúc giữa các lớp học với nhau; các hoạt động khác là bình thường. Như vậy là không còn tình trạng giãn cách trong trường học. Ngành giáo dục và các địa phương phải có kế hoạch tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT, đạt kết quả trung thực, khách quan.

Cho phép mở lại các dịch vụ kinh doanh hoạt động bình thường trừ vũ trường, karaoke được xem xét sau. Các dịch vụ kinh doanh thiết yếu được mở cửa trở lại, kể cả các cửa hàng ăn uống với điều kiện bảo đảm PCD, nhất là sát trùng tay, đeo khẩu trang...

Đồng ý kiến nghị về bỏ giới hạn số chỗ trên các phương tiện giao thông công cộng như máy bay, xe khách, tàu hỏa, tàu thủy nhưng yêu cầu hành khách đeo khẩu trang. Các hoạt động thể dục thể thao, sự kiện tập trung đông người, như các giải bóng đá... khuyến cáo đeo khẩu trang, sát trùng tay; các bệnh viện trở lại hoạt động bình thường để chữa trị bệnh cho nhân dân.

Ngành y tế tiếp tục kiện toàn năng lực cho các phòng xét nghiệm Covid-19, chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ việc xét nghiệm; tiếp tục theo dõi, cập nhật tình hình dịch bệnh, các kỹ thuật sinh phẩm, chẩn đoán trên thế giới tại Việt Nam để điều chỉnh công tác điều trị, PCD. Nghiên cứu các phác độ điều trị, xây dựng hướng dẫn, tập huấn cho y tế cơ sở, thực hiện theo dõi, giám sát sức khoẻ người dân tại cộng đồng, hướng dẫn xử lý các trường hợp nghi ngờ hoặc dương tính; đề phòng mùa đông tới có thể có nhiều dịch bệnh khác.

Trên nền tảng cơ sở vật chất hiện có, tiếp tục chuẩn bị các cơ sở thu dung điều trị, phục vụ PCD Covid-19 cũng như các dịch bệnh khác.

Thường trực Chính phủ yêu cầu các địa phương nghiêm túc thực hiện các giải pháp đã được Chính phủ giao, trong đó có tập trung tháo gỡ khó khăn để sản xuất, kinh doanh phát triển; các gói hỗ trợ tài khóa, tiền tệ phải có hiệu lực trước khi Hội nghị của Thủ tướng với DN được tổ chức ngày 9-5 tới. Đưa nhanh tiền hỗ trợ an sinh xã hội đến sớm với người khó khăn, bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh; yêu cầu công tác này phải được giám sát chặt chẽ, không để xảy gian lận, tiêu cực. Các ngành, địa phương liên quan, nhất là các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đều phải có phương án kêu gọi đầu tư, xúc tiến đầu tư; tìm và thu hút các tập đoàn, DN trong nước và nước ngoài đến làm ăn để không khí làm ăn khởi sắc.

Về thông quan hàng hóa qua cửa khẩu phụ trên tuyến biên giới Việt - Trung, Thủ tướng yêu cầu các bộ liên quan, Phó Thủ tướng Chính phủ theo nhiệm vụ được phân công trực tiếp xử lý; cho phép mở cửa trở lại một số cửa khẩu phụ theo đề xuất của các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn. Đối với các cửa khẩu phụ, lối mở khác, UBND các địa phương biên giới căn cứ tình hình thực tế cân nhắc cẩn trọng, kỹ lưỡng, bảo đảm tối đa công tác PCD, mở cửa trở lại heo nguyên tắc, quy định đã được đề ra, bảo đảm quy trình kiểm soát PCD. Chỉ khôi phục lại các cửa khẩu phụ, lối mở có lưu lượng hàng hóa lớn, đặc biệt là hàng nông thủy, hải sản xuất khẩu; nhập khẩu nguyên liệu cấp thiết mà trong nước chưa có. Chỉ thông thương hàng hóa, không cho người nhập cảnh; không được lợi dụng các cửa khẩu phụ này để buôn lậu, gian lận thương mại.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch truyền thông các điểm đến an toàn với những việc làm cụ thể, thiết thực; đẩy mạnh du lịch nội địa. Tổ chức thị trường và chuẩn bị phương án tái khởi động thị trường du lịch quốc tế khi tình hình cho phép. Việc thực hiện chặt chẽ, ngăn chặn nguồn lây nhiễm từ bên ngoài là yêu cầu cấp thiết. Các ngành y tế, giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công, trong đó có việc đưa công dân Việt Nam bị kẹt ở nước ngoài về nước, bảo đảm trật tự, mức độ, phù hợp tình hình và năng lực tiếp nhận; Bộ Tài chính tăng cường quản lý kinh phí và bảo đảm bổ sung kinh phí PCD kể cả ở cấp T.Ư và địa phương.

Thủ tướng giao Bộ Y tế tổng kết để chuẩn bị khen thưởng các tổ chức, cá nhân có đóng góp trong công tác PCD.

Tập trung phục hồi kinh tế nhưng vẫn không chủ quan coi thường dịch bệnh ảnh 1

* Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo quốc gia PCD Covid-19 khẳng định sẵn sàng ứng phó khi có trường hợp dương tính Covid-19 tại cộng đồng. Tiếp tục duy trì các nhóm phản ứng nhanh, dự báo và thu thập dữ liệu để phát hiện nhanh nhất các trường hợp dương tính và trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp dương tính để kịp thời khoanh vùng, cách ly, dập dịch.

Đối với hoạt động khám chữa bệnh phục vụ nhân dân, Ban Chỉ đạo kiến nghị vẫn áp dụng đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, kiểm tra thân nhiệt tại cổng vào các cơ sở khám chữa bệnh. Tuy nhiên, cho phép nới lỏng các quy định như thực hiện giãn cách tối thiểu 1m tại các khu chờ và giữa các giường điều trị; cho phép số lượng người ăn tại các khoa dinh dưỡng phù hợp khả năng đáp ứng; số lượng y, bác sĩ tham gia giao ban bệnh viện, giao ban khoa phòng với số lượng phù hợp; vẫn thực hiện khai báo y tế khi khám, chữa bệnh nhưng đơn giản hơn tạo thuận lợi khi thực hiện. Tiếp tục nghiên cứu phác đồ điều trị, xây dựng các hướng dẫn và tập huấn cho y tế cơ sở để thực hiện theo dõi, giám sát sức khỏe cho người dân tại cộng đồng và hướng dẫn xử lý khi có các trường hợp nghi ngờ hoặc dương tính...

Theo Nhân Dân
TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.