Thảo Cầm Viên và lô đất 'kim cương' vô thừa nhận - Bài 1: Lô đất kỳ bí ở số 5A Nguyễn Thị Minh Khai

(Ngày Nay) - Toạ lạc ngay trong khuôn viên của Thảo Cầm Viên Sài Gòn (còn gọi là Sở thú, quận 1, TP.HCM), lô đất có diện tích hàng trăm mét vuông mặt tiền đường Nguyễn Thị Minh Khai (phường Bến Nghé, quận 1) bỗng rơi vào tình cảnh vô thừa nhận dù đã được quy hoạch là diện tích đất của Thảo Cầm Viên Sài Gòn.
Cổng chính Thảo Cầm Viên Sài Gòn. Ảnh: Nhóm PV tại TP.HCM
Cổng chính Thảo Cầm Viên Sài Gòn. Ảnh: Nhóm PV tại TP.HCM
Bài 1: Lô đất ở số 5A Nguyễn Thị Minh Khai

Mảnh đất có vị trí tuyệt đẹp, giá trị như kim cương, là niềm mơ ước của bao nhiêu người, dù đã nằm trong quy hoạch của Thảo Cầm Viên Sài Gòn nhưng hiện giờ lại vô thừa nhận? Vậy ai đang sở hữu lô đất này, ai cho thuê mướn, tiền thu được đi đâu?... 

Lô đất "kim cương" vô thừa nhận?

Sáng một ngày cuối tháng 8/2020, khi nhân viên Showroom ô tô tại vị trí số 5A Nguyễn Thị Minh Khai (phường Bến Nghé) bắt đầu một ngày làm việc mới cũng là lúc phóng viên Ngày Nay có mặt tại khu vực này. Trước mắt chúng tôi là một Showroom ô tô có chiều dài mặt tiền hơn 20m chia làm 2 khu vực, một bên là khu trưng bày ô tô và bên còn lại dành cho phần phụ trợ (tầng trệt làm nhà vệ sinh, bên trên là khu dịch vụ cho nhân viên).

Đi theo hướng quán cà phê thuộc Xí nghiệp kinh doanh tiếp thị Thảo Cầm Viên Sài Gòn kế bên, phóng viên Ngày Nay tiếp cận được phía sau khu vực Showroom này, ghi nhận sự “cách biệt” địa lý giữa Thảo Cầm Viên Sài Gòn với Showroom là bức tường cũ kỹ có chiều cao hơn 2m.

Không chỉ có vậy, phía Showroom ô tô còn xây bao thêm tường gạch cao và dùng Tole che chắn kín khu vực. "Nhờ đó" mà chuồng công của Sở thú bỗng nhiên “lọt thỏm” và được bao bọc tứ phía, bao gồm: khuôn viên quán cà phê, khu vực “nhà kính văn phòng”, tường trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm và Showroom ô tô...

Để xác định cụ thể diện tích và chủ sở hữu khu đất số 5A Nguyễn Thị Minh Khai, chúng tôi kiểm tra bản đồ phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) Thảo Cầm Viên Sài Gòn năm 2016 của Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM. Theo đó, dọc theo trục đường Nguyễn Thị Minh Khai (phường Bến Nghé), từ phía cầu Thị Nghè tới giao lộ Nguyễn Bỉnh Khiêm hiện hữu chỉ 3 đơn vị, gồm: Khu thể thao Yết Kiêu, Sở thú và trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Cụ thể hơn, trên bản đồ quy hoạch, tại khu vực Showroom ô tô hiện hữu số 5A Nguyễn Thị Minh Khai (nơi tiếp giáp giữa trường Nguyễn Bỉnh Khiêm và Thảo Cầm Viên Sài Gòn) là bãi xe và thảm thực vật. Điều kỳ lạ là khu đất có giá trị "kim cương" nói trên tọa lạc ngay giữa trung tâm TP.HCM đã biến thành Showroom ô tô lại trở nên vô chủ, bởi 2 đơn vị kề bên đều không nhận.

Đất của ai?

Theo anh Lê Anh Đức, người ngụ tại khu vực này nhớ lại thì cách đây gần 20 năm, vị trí này được sử dụng làm quán nhậu. Nhiều năm qua, người ta nhiều lần thay tên, đổi mục đích sử dụng, hoạt động kinh doanh khác nhau.

"Trước giờ, nó (lô đất - PV) nằm lẫn vào khu vực hơn 4.700 m2 phía mặt tiền đường Nguyễn Thị Minh Khai mà Thảo Cầm Viên Sài Gòn cho người ta thuê lại để mở khu vui chơi, nhà hàng, quán nhậu.... Giờ phần lớn khu vực này bị thu hồi, giải toả mà Showroom này vẫn tồn tại bình thường thì tôi thấy cũng lạ nhưng không biết của ai?”, anh Đức thắc mắc.

Thảo Cầm Viên và lô đất 'kim cương' vô thừa nhận - Bài 1: Lô đất kỳ bí ở số 5A Nguyễn Thị Minh Khai ảnh 1

Showroom ô tô tại lô đất số 5A Nguyễn Thị Minh Khai. Ảnh: Nhóm PV tại TP.HCM

Trao đổi với phóng viên Ngày Nay ngày 25/8, lãnh đạo Xí nghiệp kinh doanh tiếp thị Thảo Cầm Viên Sài Gòn, người được uỷ quyền của Ban quản lý Thảo Cầm Viên Sài Gòn cho biết: “Diện tích đất của của Thảo Cầm Viên Sài Gòn hiện nay là 16,9 ha. Tuy nhiên, khu vực Showroom ô tô số 5A không thuộc Thảo Cầm Viên Sài Gòn. Chúng tôi không rõ mảnh đất này của ai?”.

Vị trí lô đất nằm sát bên trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, do đó, phóng viên đã liên hệ trường để tìm hiểu vụ việc. Đưa chúng tôi ra khu vực cổng phụ nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, chỉ vào tường rào, một nhân viên trường cho biết, đất đai của trường lâu nay đều có tường bao quanh, khu vực Showroom ô tô hiện nằm ngoài tường bao, nên chắc chắn “trăm phần trăm” không phải đất của trường.

“Thời gian trước, nhà trường và Sở Giáo dục Đào tạo TP.HCM có làm đề án xin thêm diện tích đất nhằm mở rộng diện tích trường..., trong đó có phần đất hiện nay mà Showroom ô tô tọa lạc. Tuy nhiên, đề xuất trên không được chấp thuận”, đại diện Ban giám hiệu trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết thêm.

Để làm rõ việc quản lý, sử dụng quỹ đất tại Thảo Cầm Viên nói chung và mảnh đất lên tới hàng trăm mét vuông số 5A Nguyễn Thị Minh Khai, sáng 27/8, phóng viên Ngày Nay đã liên hệ với UBND quận 1 để trao đổi thông tin. Tuy nhiên, lãnh đạo quận 1 yêu cầu phóng viên gửi lại nội dung câu hỏi và hẹn trả lời sau.

Mảnh đất có vị trí tuyệt đẹp, giá trị như kim cương, là niềm mơ ước của bao nhiêu người, dù đã nằm trong quy hoạch của Thảo Cầm Viên Sài Gòn nhưng hiện giờ lại vô thừa nhận? Vậy ai đang sở hữu lô đất này, ai cho thuê mướn, tiền thu được đi đâu?... mà lãnh đạo Thảo Cầm Viên Sài Gòn vẫn không biết gì, không có động thái để thu hồi sử dụng thì thật khó hiểu?!

Ngày 4/9/2020, Ngày Nay nhận được công văn phản hồi số 2140/UBND-VP của UBND quận 1 do Chủ tịch UBND quận 1 Nguyễn Văn Dũng ký về việc cung cấp thông tin liên quan đến lô đất nói trên.

Theo đó, Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên là đơn vị trực thuộc quản lý của UBND TP.HCM. UBND quận 1 không quản lý đơn vị này. Đối với việc quản lý sử dụng khu đất của tổ chức, đề nghị liên hệ trực tiếp với Sở Ngành để được cung cấp thông tin. Liên quan đến lô đất số 5A Nguyễn Thị Minh Khai (phường Bến Nghé), đề nghị liên hệ các đơn vị trực thuộc UBND TP.HCM để được cung cấp thông tin theo thẩm quyền. 

Theo tìm hiểu của phóng viên Ngày Nay, mảnh đất số 5A có diện tích hơn 436m2, bề ngang mặt tiền đường Nguyễn Thị Minh Khai dài hơn 20m trước đây là một căn biệt thự, được cấp cho cán bộ nhà nước và giao cho công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM quản lý. Mảnh đất trên từng được đem ra "hoá giá" cho cá nhân nhưng... chưa thành. Gần 15 năm qua, việc hóa giá trở thành một vụ tranh chấp vô tiền khoáng hậu.

Bài 2: Phi vụ 'hóa giá' đất 'kim cương' bất thường, bất thành

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.