Thảo Cầm Viên và lô đất 'kim cương' vô thừa nhận - Bài 2: Phi vụ 'hóa giá' đất bất thường, bất thành

(Ngày Nay) - Theo điều tra, lô đất số 5A Nguyễn Thị Minh Khai (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) thuộc quy hoạch của Thảo Cầm Viên Sài Gòn nhưng nhiều năm qua lô đất này được giao cho Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM quản lý. Tuy nhiên, lô đất đã từng được đơn vị này đem ra "hóa giá", nhưng phi vụ biến "đất công thành đất ông" không thành khiến mảnh đất rơi vào tranh chấp gần 15 năm qua.
Đại diện Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM thừa nhận, mảnh đất này vẫn là đất công và do công ty quản lý lâu nay. Ảnh: Nhóm PV tại TP.HCM
Đại diện Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM thừa nhận, mảnh đất này vẫn là đất công và do công ty quản lý lâu nay. Ảnh: Nhóm PV tại TP.HCM
Bài 2: Phi vụ 'hóa giá' đất 'kim cương' bất thường, bất thành

Một căn biệt thự biến mất, một mảnh đất giá trị kim cương ngay giữa trung tâm TP.HCM bị "biến dạng", bị "xẻ thịt" nhưng đơn vị quản lý không hề hay biết...

Cú “áp phe” đổ bể!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên mảnh đất tại vị trí số 5A Nguyễn Thị Minh Khai trước đây là một căn biệt thự. Năm 1978, căn biệt thự này được cấp cho một cán bộ cách mạng ở và giao cho Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM quản lý.

Trao đổi với Ngày Nay, ông Quách Trí Diệu, Cán bộ địa chính phường Bến Nghé cho biết: “Theo bản đồ quy hoạch do UBND phường lưu giữ từ 2016 thì mảnh đất trên do Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM quản lý. Mảnh đất này có lịch sử... phức tạp. Trước đây, trên mảnh đất này có một căn biệt thự. Đến năm 2006, căn biệt thự và đất được cho phép... 'hoá giá'. Theo thông tin lưu trữ thì người tham gia mua lại là ông M.Đ.D.

Theo đó, ông D. đã đóng tiền nhưng sau đó người ta thấy chủ trương này không phù hợp nên đã... dừng lại. Mảnh đất trên chưa được cấp sổ đỏ và tiếp tục giao cho Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM quản lý. Theo chủ trương và quy hoạch 2016, mảnh đất này sẽ được thu hồi lại.

Trước đây, ông D. cải tạo sửa chữa để làm nhà hàng, quán nhậu T.V. Đến khoảng năm 2017 (sau khi có bản đồ quy hoạch chi tiết Thảo Cầm Viên Sài Gòn) thì người ta cải tạo thành Showroom ô tô. Do việc liên quan đến vấn đề lịch sử để lại nhiều năm nên UBND phường chỉ 'nắm' tới đây”.

Trao đổi với phóng viên Ngày Nay, đại diện Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM thừa nhận, mảnh đất này vẫn là đất công và do công ty quản lý lâu nay. Trước đây, nó là một căn biệt thự được cấp cho cán bộ ở. Là đất công, nhưng trong quá trình hoạt động mảnh đất trên đã từng được đem ra "hoá giá" cho cá nhân nhưng... kết quả chưa thành.

Nguyên nhân là sau khi huỷ kết quả "hoá giá", bên bán bất ngờ đã tìm cách hoàn lại tiền mua nhà cho bên mua là ông D., nhưng lý do “bác đơn” không được ông D. chấp nhận. Bên mua yêu cầu bên bán phải thực hiện theo cam kết ban đầu. Vụ việc tranh chấp này kéo dài gần 15 qua vẫn chưa có hồi kết. Đến nay, bí mật về thương vụ "hoá giá" đất thế nào, nguyên nhân ra sao? Ai cho phép hoá giá để rồi bị “ách” lại....? vẫn còn nhiều bí ẩn.

Biệt thự... biệt tích cùng hàng trăm m2 đất công

Có mặt tại địa chỉ 5A Nguyễn Thị Minh Khai, nơi từng là căn biệt thự cũ nằm trên mảnh đất "kim cương" có diện tích lên tới hơn 436 m2, trước mắt chung tôi, căn biệt thự không thấy đâu, thay vào đó là Showroom ô tô. Rảo một vòng quanh, phóng viên Ngày Nay ghi nhận mảnh đất làm Showroom ô tô được “khoanh lại”.

Theo đó, hướng đường Nguyễn Bỉnh Khiêm được ngăn cách bởi tường rào trường tiểu học, phía trong Thảo Cầm Viên được ngăn cách bởi tường rào với chuồng nuôi thú, hướng về phía kênh Nhiêu Lộc được ngăn bởi tường rào Xí nghiệp kinh doanh tiếp thị Thảo Cầm Viên Sài Gòn và hướng còn lại là mặt tiền đường Nguyễn Thị Minh Khai.

Thảo Cầm Viên và lô đất 'kim cương' vô thừa nhận - Bài 2: Phi vụ 'hóa giá' đất bất thường, bất thành ảnh 1

Quán cà phê trong Thảo Cầm Viên, bên cạnh lô đất số 5A Nguyễn Thị Minh Khai. Ảnh: Nhóm PV tại TP.HCM

Điều đáng lưu ý là tổng diện tích Showroom ô tô này theo ước tính của chúng tôi chỉ trên dưới 200 m2, nhỏ hơn nhiều so với diện tích đất được giao cho Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM quản lý lâu nay.

Vậy, hàng trăm m2 đất của biệt thự đã biến đi đâu? Vì sao, Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM được giao quản lý, khai thác căn biệt thự, mảnh đất trên lại thiếu trách nhiệm để người lạ cải tạo, sửa chữa thành quán nhậu, sau đó thành Showroom, phá hủy căn biệt thự... Thậm chí Showroom ô tô được dựng lên từ năm 2017 nhưng mãi đến 2019, Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM mới phát hiện, lập biên bản và chỉ biết gửi hồ sơ lên Sở Xây dựng TP.HCM xin ý kiến.

Gần 15 năm qua, việc thu phí sử dụng kinh doanh hơn 436 m2 đất thuộc mảnh đất số 5A Nguyễn Thị Minh Khai thế nào? Trong khi, mảnh đất trên đã được cho thuê làm nhà hàng, quán nhậu và Showroom ô tô nhiều năm liền. Vậy số tiền trên đã vào túi ai?. Ai cho phép người thuê căn biệt thự cho thuê lại và tuỳ tiện cải tạo căn biệt thự này?

Một căn biệt thự biến mất, một mảnh đất giá trị kim cương ngay giữa trung tâm TP.HCM bị "biến dạng", bị "xẻ thịt" nhưng đơn vị quản lý không hề hay biết.

Lô đất “kim cương” 5A Nguyễn Thị Minh Khai trị giá bao nhiêu?

Trao đổi với một chuyên gia thẩm định bất động sản tại TP.HCM về trị giá lô đất 5A Nguyễn Thị Minh Khai, Chuyên gia này nhận định: Theo chuyên môn, vị trí mặt tiền đường Nguyễn Thị Minh Khai, P.Đakao, Quận 1 ở thời điểm hiện tại có giá trên 400 triệu/m2. Đây chỉ là giá tham khảo của lô đất, chưa cộng giá trị ưu điểm vượt trội (nếu có), ví dụ như: vị trí liền kề, đặc điểm vượt trội về hạ tầng, giao thông, cũng như chưa tính trị giá cao ốc/ biệt thự/nhà ở/ ki-ot… đã xây trên lô đất.

Đồng quan điểm, ông L.H.Th. - Phó Tổng Giám Đốc phụ trách Đầu tư Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản S.K (TP.HCM) nhận định: “Sở hữu vị trí đắc địa giữa trung tâm thành phố, mặt tiền đường Nguyễn Thị Minh Khai theo giá thị trường ở thời điểm hiện tại có thể có giá từ 400 triệu đến 420 triệu/m2”.

Như vậy, với giá trung bình của thị trường nhà đất hiện tại là hơn 400triệu/m2 thì lô đất 5A với diện tích 436m2 sẽ có giá là hơn 175.000.000.000đ (Một trăm bảy mươi lăm tỷ đồng) tương đương hơn 7,5 triệu USD.

Ngoài ra, theo phân tích giá đất năm 2006 và 2018 tại một số vị trí đất vàng trung tâm quận 1, TP.HCM có sự chênh lệch giá rất lớn. Ước tính tới gần 10 lần theo giá thị trường. Còn nếu bất động sản hoá giá cho cán bộ theo diện chính sách, thì có thể chênh lệch cao hơn gấp nhiều lần nữa. Bởi theo thông tin HoREA (Hiệp hội Bất động sản TP.HCM) từng công bố vào thời điểm 2013, thì giá đất công tại TP.HCM từng chỉ bằng 30%-50% giá thực tế ngoài thị trường.

Bài 3: Hai căn nhà kính trong Thảo Cầm Viên

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.