Triệt phá nhiều đường dây, ổ nhóm buôn lậu sử dụng công nghệ cao

(Ngày Nay) - Chiều 23-7, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia (BCĐ 389 QG) tổ chức họp báo thông tin kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả sáu tháng đầu năm 2020, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Chánh Văn phòng Thường trực BCĐ 389 QG Đàm Thanh Thế chủ trì buổi họp báo. Ảnh Tuấn Linh
Chánh Văn phòng Thường trực BCĐ 389 QG Đàm Thanh Thế chủ trì buổi họp báo. Ảnh Tuấn Linh

Chủ trì họp báo có các đồng chí: Thiếu tướng Đàm Thanh Thế, Ủy viên BCĐ 389 QG, Chánh Văn phòng Thường trực BCĐ 389 QG; Đại tá Nguyễn Văn Hiệp, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống ma tuý và tội phạm, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng; Nguyễn Văn Ổn, Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính); Nguyễn Kỳ Minh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương).

Tại họp báo, Thiếu tướng Đàm Thanh Thế thông tin cho biết, sáu tháng đầu năm 2020, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự điều hành của BCĐ 389 QG, sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương và lực lượng chức năng, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên cả nước đã đạt được một số kết quả tích cực, nhiều đối tượng, đường dây ổ nhóm tội phạm đã bị triệt phá, nhiều đối tượng đã bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Triệt phá nhiều đường dây, ổ nhóm buôn lậu sử dụng công nghệ cao ảnh 1

Chánh Văn phòng Thường trực BCĐ 389 QG Đàm Thanh Thế cho biết, trong sáu tháng đầu năm, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên cả nước đã đạt được một số kết quả tích cực. Ảnh Tuấn Linh

Sáu tháng đầu năm, với sự cố gắng, quyết tâm cao của Ban Chỉ đạo 389 các Bộ, ngành, địa phương và Văn phòng Thường trực, các lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, xử lý 75.264 vụ việc vi phạm (giảm 12 % so với cùng kỳ năm 2019), thu nộp NSNN 11.291 tỷ 708 triệu đồng (tăng 83 % so với cùng kỳ), khởi tố 1.128 vụ (giảm 14 % so với cùng kỳ), 1.346 đối tượng (giảm 13% so với cùng kỳ). Nhiều đường dây, ổ nhóm đã bị triệt phá, nhiều đối tượng chủ mưu, cầm đầu bị bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông  Đàm Thanh Thế cho biết, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia sẽ sớm hoàn thiện kế hoạch đấu tranh chống lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng nhất là tại các đô thị và trên tuyến biên giới đường bộ, tuyến biển và đường hàng không.

Tiếp tục đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả liên quan đến các mặt hàng y tế phòng chống dịch Covid-19. Đề xuất kiến nghị với các cấp có thẩm quyền sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp với thực tiễn liên quan đến công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Đặc biệt, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu theo từng địa bàn, lĩnh vực phụ trách, đề xuất điều chuyển, thay thế những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, có biểu hiện bao che dung túng cho buôn lậu, gian lận thương mại.

Triệt phá nhiều đường dây, ổ nhóm buôn lậu sử dụng công nghệ cao ảnh 2

Đại tá Nguyễn Văn Hiệp, Phó cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh BĐBP. Ảnh Tuấn Linh

Tại buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Văn Hiệp, Phó cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh BĐBP cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng BĐBP đã phát hiện, xử lý 1.078 vụ vi phạm nộp ngân sách nhà nước trên 22 tỷ đồng, khởi tố 279 vụ, 328 đối tượng.

Nhiều câu hỏi đã được các phóng viên báo đài đặt ra như một số vụ việc bắt ma túy lớn của lực lượng biên phòng, Vụ buôn lậu 600 tấn quặng đồng nguyên khai tại Hải Phòng và câu hỏi được phóng viên đặt ra nhiều nhất là công tác  xử lý vụ việc xử lý khu hàng hơn 10.000 m2 tại Lào Cai...

Liên quan tới vụ kho hàng mới bị phát hiện tại Lào Cai, ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, tới nay, xác định 100% số hàng tại kho này là hàng lậu, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng.

Triệt phá nhiều đường dây, ổ nhóm buôn lậu sử dụng công nghệ cao ảnh 3

Ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường. Ảnh Tuấn Linh

“Hiện nay, lợi dụng sự phát triển của thương mại điện tử, nhiều đối tượng đã kinh doanh hàng giả, hàng lậu, hàng nhái thông qua các nền tảng mạng xã hội. Đây là phương thức không mới, nhưng ẩn chứa nhiều rủi ro cho người tiêu dùng, kể cả việc thu thập trái phép thông tin cá nhân” - ông Nguyễn Kỳ Minh nêu vấn đề.

Trả lời báo chí liên quan đến vụ kho chứa hàng tại Lào Cai, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường Nguyễn Kỳ Minh cho biết, hiện vụ việc đang được các lực lượng chức năng phối hợp điều tra, làm rõ.

Đây cũng là lần đầu tiên Cục Quản lý thị trường Lào Cai dồn toàn lực lượng để ra quân khám xét kho chứa hàng, thuê thêm 70 nhân công để làm công tác kiểm đếm hàng hóa, mất 4 ngày để lực lượng chức năng hoàn tất việc khám xét lô hàng.

 “Toàn bộ số hàng hóa trong kho sau khi kiểm đếm được chứa trong 34 container. Gần 160.000 đơn vị sản phẩm, phần lớn là hàng lậu, có khoảng hơn 6.000 sản phẩm có dấu hiệu giả mạo. Nhiều loại hàng hóa có giấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, lực lượng Quản lý thị trường đã phối hợp với các chủ thể quyền để thẩm định, đánh giá.”, ông Nguyễn Kỳ Minh cho biết thêm.

Trả lời câu hỏi của  phóng viên “Tại sao các đối tượng lại lựa chọn Lào Cai là địa điểm đặt kho hàng?”, ông Nguyễn Kỳ Minh nêu ra 4 nguyên nhân: Thứ nhất, tỉnh Lào Cai có hệ thống giao thông thuận lợi như đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai, hàng hóa dễ dàng lưu thông từ Lào Cai về Hà Nội và vận chuyển đi khắp các tỉnh trên cả nước. Thứ hai, vị trí đặt kho hàng chỉ nằm cách cửa khẩu khoảng 2km, các đối tượng có thể dễ dàng tập kết hàng hóa. Thứ ba, kho hàng trên nằm trên diện tích đất khoảng 3-4 ha, giá thuê kho rẻ, khoảng 200 triệu đồng/tháng cho diện tích kho hơn 10.000m2. Thứ tư, các đối tượng đã tận dụng kinh doanh hàng hóa bằng cách phát hình ảnh trực tiếp trên nền tảng mạng Internet (Livestream).

Liên quan đến trách nhiệm để xảy ra tình trạng này, ông Nguyễn Kỳ Minh cho biết, trách nhiệm thuộc về cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương. Tuy nhiên, hiện các lực lượng đang tiến hành điều tra để làm rõ trách nhiệm cụ thể của các đơn vị, cá nhân liên quan đến vụ việc.

Bổ sung thêm thông tin liên quan đến vụ việc, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Đàm Thanh Thế cho biết, Văn phòng Thường trực đã thành lập đoàn công tác trực tiếp chỉ đạo việc khám xét tại hiện trường, đồng thời có báo cáo Phó Thủ tường Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.

Văn phòng Thường trực đề xuất, xem xét trách nhiệm đối với tập thể cá nhân quản lý lĩnh vực, địa bàn và sẽ thông tin tới các cơ quan báo chí sau khi có kết quả xử lý vụ việc.

Bên cạnh đó, ông Đàm Thanh Thế cũng cho biết, Văn phòng Thường trực BCĐ 389 QG đã phối hợp các cơ quan, đơn vị dự thảo Kế hoạch chuyên đề về chống lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ.

“Sắp tới sẽ trình Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 QG ban hành Kế hoạch chuyên đề và các lực lượng sẽ phối hợp xử lý, từng bước đấu tranh chống các hoạt động lợi dụng thương mại điện tử để buôn lậu, gian lận thương mại” – Chánh Văn phòng thường trực BCĐ 389 quốc gia Đàm Thanh Thế thông tin.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.