Truyền thông Mỹ thán phục ATM gạo của Việt Nam

(Ngày Nay) - "Một cỗ máy phát gạo miễn phí - nghe có vẻ chỉ có trong mơ. Nhưng những chiếc máy này đã được thiết lập trên khắp 3 miền đất nước để giúp đỡ những người cần nó nhất trong đại dịch COVID-19", đó là mô tả của hãng thông tấn CNN về hệ thống các máy "ATM gạo" của Việt Nam.
Truyền thông Mỹ thán phục ATM gạo của Việt Nam

Việt Nam hiện đã ghi nhận 265 trường hợp mắc COVID-19, con số thấp hơn đáng kể so với phần còn lại của thế giới. Tuy nhiên, để ngăn chặn sự lây lan hơn nữa, chính phủ đã thực thi biện pháp cách ly xã hội, tạm đóng cửa nhiều doanh nghiệp và dịch vụ.

Để hỗ trợ những người đột nhiên mất đi thu nhập, một số doanh nhân và nhà tài trợ đã thiết lập hệ thống máy phân phát gạo miễn phí tại một số thành phố trên khắp Việt Nam.

Tại Hà Nội, gạo được chứa trong một bể nước lớn trước khi được đổ đầy vào túi của người dân từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều mỗi ngày, những người tới lấy sẽ phải đảm bảo quy định xếp hàng cách nhau 2 m và rửa tay trước khi nhận gạo.

Còn tại trung tâm thành phố Huế, một máy ATM gạo được đặt tại một trường cao đẳng cung cấp 2 kg gạo miễn phí cho người dân địa phương.

Theo tìm hiểu của tờ The New York Times, mô hình ATM gạo 24/7 này được phát minh bởi anh Hoàng Tuấn Anh - một doanh nhân tại TP HCM.

Vị doanh nhân cho biết anh muốn mọi người cảm thấy an tâm về vấn đề thực phẩm, bất chấp những khó khăn kinh tế hiện tại mà họ gặp phải trong mùa dịch.

Chiếc máy của anh Hoàng Tuấn Anh cung cấp khoảng 1,5kg cho mỗi người tới xếp hàng, phần lớn là những người bán hàng rong hoặc bán vé số,...

"Tôi gọi chiếc máy này là 'ATM gạo' vì mọi người có thể rút gạo từ nó, đảm bảo rằng vẫn còn những người tốt ngoài kia muốn cho họ cơ hội thứ hai", anh Tuấn Anh nói.

Nguyễn Thị Lý - 34 tuổi, cho biết cả mình và chồng đang rơi vào cảnh thất nghiệp và rất cảm kích trước sự ra đời của ATM gạo.

"Tôi đã đọc về máy ATM gạo này trên mạng. Tôi đã đến để xem thử và không thể tin nổi nó có thật. Tôi thực sự hy vọng các nhà tài trợ sẽ tiếp tục làm điều này cho đến khi kết thúc đại dịch", Lý nói.

"Máy ATM gạo này rất hữu ích. Với túi gạo này, gia đình 5 người có thể có đủ ăn cho một ngày", bà mẹ 3 con nói. "Đôi khi hàng xóm cũng giúp đỡ gia đình tôi đồ ăn thức uống, hoặc vài gói mỳ. Vấn đề lớn nhất của tôi là phải lo tiền nhà tháng này".

Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.