Tự ý treo biển thu phí chụp ảnh, nhiều chủ quán trên phố Hàng Mã bị xử lý

(Ngày Nay) - Tối ngày 26/9, công an quận Hoàn Kiếm và các đơn vị đã tiến hành kiểm tra, xử lý các chủ quán tự ý treo biển cấm chụp ảnh, cắm biển thu tiền du khách chụp ảnh trên phố Hàng Mã trước Tết Trung thu.
Tự ý treo biển thu phí chụp ảnh, nhiều chủ quán trên phố Hàng Mã bị xử lý

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, phố Hàng Mã (Hà Nội) năm nay vắng bóng du khách nước ngoài, không khí ngày rằm tháng 8 cũng đến muộn hơn. Dù vậy, nơi đây vẫn thu hút đông đảo người dân thủ đô tới tham quan, mua sắm và chụp ảnh.

Theo ghi nhận của Zing, giữa hàng loạt món đồ trang trí Trung Thu rực rỡ sắc màu dọc hai bên phố, khách tham quan có thể bắt gặp những tấm biển “Cấm chụp ảnh” hay “Ở đây thu phí chụp hình”.

Bên cạnh treo biển, nhiều tiểu thương thu phí khách đứng chụp ảnh, hoặc người tham quan có nhu cầu mượn bối cảnh, đạo cụ tại cửa hàng, các mức giá như 20.000 đồng/10 phút, 50.000 đồng, 100.000 đồng.

Tự ý treo biển thu phí chụp ảnh, nhiều chủ quán trên phố Hàng Mã bị xử lý ảnh 1

Một số chủ hàng cho biết đây là cách để hạn chế khách đứng ùn ứ trước tiệm.

Chị Điệp, chủ một cửa hàng, kể rằng mới đây, chị đã treo trên quầy hàng thông báo thu phí 20.000 đồng/người cho 10 phút chụp ảnh. “Tôi phải thông báo thế này vì nhiều bạn tới chụp hình quá, ảnh hưởng đến việc kinh doanh”, chị nói.

Đối diện tiệm của chị Điệp, một cửa hàng bán đèn lồng cá chép cũng treo biển cấm. Bà chủ cho biết lâu nay, chị đã giữ quy tắc “không cho khách đứng chụp hình”.

Tự ý treo biển thu phí chụp ảnh, nhiều chủ quán trên phố Hàng Mã bị xử lý ảnh 2

Ảnh: Zing.vn

“Buôn bán vật phẩm Trung Thu đến giờ đã 10 năm nhưng không năm nào nhà tôi cho khách chụp ảnh. Mới đầu còn nhắc nhở, nhưng gần đây khách đứng đông quá nên tôi phải in giấy cho mọi người tự đọc”, chủ tiệm kể.

Tuy vậy, người phụ nữ này cho rằng đó không phải phương án tối ưu để ngăn tình trạng người dân đứng ùn ứ, đợi chụp hình trước quầy.

“Mỗi ngày, nhà tôi phải chịu 6-7 triệu đồng tiền thuê mặt bằng, nhân viên. Thu phí chụp ảnh của các bạn cũng chỉ tối đa là 20.000 đồng/người. Một ngày vài tốp như vậy, đến hết ngày chưa chắc tôi đã bán được hàng”, chị giải thích.

Tự ý treo biển thu phí chụp ảnh, nhiều chủ quán trên phố Hàng Mã bị xử lý ảnh 3

Thực tế, việc khách tham quan tập trung đông đúc tại các cửa hàng để chờ tới lượt chụp hình không còn là câu chuyện mới lạ. Để có được tấm hình ưng ý, nhiều người không ngại xếp hàng, xông vào hẳn trong tiệm, thậm chí sử dụng sản phẩm được bày trên quầy làm đạo cụ “sống ảo”.

Bà Ngọc, chủ một tiệm bán đèn lồng, cho biết đã có trường hợp khách tự ý lấy đồ bày bán của cửa hàng để chụp hình rồi làm rơi.

Dẫu biết rằng việc tham quan, chụp ảnh của khách gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh, buôn bán của nhiều tiểu thương nhưng việc tự ý treo biển “cấm chụp ảnh”, hay thu phí chụp ảnh với mật độ dày đặc đã khiến cho nhiều người dân và du khách bức xúc.

Tự ý treo biển thu phí chụp ảnh, nhiều chủ quán trên phố Hàng Mã bị xử lý ảnh 4

Công an kiểm tra và xử lý những chủ quán treo biển cấm và thu tiền chụp ảnh trên phố Hàng Mã ngay trong đêm khi nhận được phản ánh của người dân.

Nhận được phản ánh của người dân, tối ngày 26/9, công an quận Hoàn Kiếm và các đơn vị đã xuống làm việc, xử lý các chủ quán tự ý treo biển thu tiền chụp ảnh trên phố Hàng Mã. Khi nhìn thấy lực lượng chức năng, nhiều cửa hàng đã vội vã tháo biển tránh bị xử lý.

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, sáng 27/9, các gian hàng trên phố Hàng Mã đã không còn xuất hiện các biển cấm chụp ảnh, chỉ còn xuất hiện một vài cái treo ở trên cao, hoạt động buôn bán, tham quan và chụp hình diễn ra khá sôi nổi.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.