Việt Nam nắng chói chang, có cần bật đèn xe máy ban ngày để giảm tai nạn?

Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh dự thảo sửa đổi luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) bổ sung quy định xe gắn máy phải bật đèn cả ban ngày.
Theo dự thảo sửa đổi luật Giao thông đường bộ, xe máy phải bật đèn ban ngày
Theo dự thảo sửa đổi luật Giao thông đường bộ, xe máy phải bật đèn ban ngày

Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ và các vụ tham mưa cùng Văn phòng UB An toàn giao thông quốc gia tiếp tục rà soát các quy định của 2 Công ước Viên (Công ước về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo và tín hiệu đường bộ) để đưa vào dự thảo nhằm nội luật hoá, thực hiện cam kết của Việt Nam khi gia nhập Công ước Viên.

Theo tổ biên tập, qua quá trình rà soát, đối chiếu với Công ước Viên cho thấy, cần nội luật hóa quy định này, bởi khi gia nhập Công ước, VN không thực hiện bảo lưu.

Vì vậy các nội dung của Công ước phải được quy định phù hợp tại luật hoặc văn bản quy phạm pháp luật dưới luật. 

Để nâng cao an toàn cho người đi xe máy, quy định đèn nhận diện ban ngày là giải pháp kỹ thuật có hiệu quả tiềm năng, góp phần cắt giảm các vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ban ngày.

Đại diện Tổng cục Đường bộ cho hay, giải pháp xe máy phải bật đèn ban ngày đã được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Mỹ, Úc và đa số các nước châu Âu cùng nhiều quốc gia châu Á (Malaysia, Singapore, Thái Lan, Ấn Độ) đã quy định bật đèn ban ngày. Trong đó, Malaysia và Thái Lan là 2 nước Đông Nam Á có khí hậu nắng nóng và điều kiện giao thông tương đồng Việt Nam.

Mức độ ảnh hưởng của việc bật đèn xe ban ngày tới nền nhiệt độ môi trường rất nhỏ, chi phí phát sinh với người sử dụng xe máy không đáng kể.

Ý kiến trái chiều

Nói về quy định này, anh Nguyễn Ngọc Nam ở Mỹ Đình (Hà Nội) cho rằng, việc bắt buộc xe máy phải bật đèn cả ngày là không cần thiết, gây nguy hiểm vì làm cho người đi ở chiều đối diện bị loá mắt.

Một số ý kiến khác nhận định, quy định này chỉ phù hợp với các nước châu Âu, nơi ánh sáng ban ngày không đủ, sương mù nhiều, cần bật đèn để nhận diện.

Còn Việt Nam là nước nhiệt đới nên không cần thiết phải bật đèn ban ngày. Nếu xe máy phải bật đèn cả ngày, buộc chủ phương tiện phải bỏ thêm tiền để cải tạo độ bền của bình ắc quy, bóng đèn… gây tốn kém về kinh tế cho chủ phương tiện.

Anh Nguyễn Đức Chính, một chuyên gia về ô tô, xe máy cho hay, xe máy, ô tô không tốn nhiều chi phí nhiên liệu cho việc bật đèn.

Hơn nữa với công nghệ hiện đại, các nhà sản xuất ô tô, xe máy đều sử dụng loại bóng đèn tốt, không tiêu hao nhiên liệu và không ảnh hưởng tới sự vận hành của động cơ xe.

Nếu quy định xe máy phải bật đèn cả ban ngày được đưa vào, Nhà nước cần khuyến khích chủ xe máy đời cũ lắp thêm một loại đèn phát sáng đảm bảo an toàn, không gây loá cho người đi đối diện...

Theo Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức (Trường Đại học Việt Đức), TS. Vũ Anh Tuấn, giải pháp đèn nhận diện ban ngày trên mô tô, xe máy đã được áp dụng rộng rãi trên thế giới, góp phần giảm từ 15 - 20% các vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ban ngày.

Để hỗ trợ triển khai, các cơ quan quản lý nhà nước cần nghiên cứu bổ sung quy định, quy tắc sử dụng đèn nhận diện ban ngày trong luật Giao thông đường bộ, bổ sung quy định về loại đèn, đồng thời hoàn thiện các quy định chế tài xử phạt và công tác tuyên truyền, cưỡng chế thực thi pháp luật liên quan.

Đại diện Tổng cục Đường bộ VN cho biết, việc đưa vào dự thảo quy định bắt buộc xe máy phải bật đèn cả ban ngày sẽ được lấy ý kiến rộng rãi, phù hợp với thực tiễn VN.

Các cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu và giải trình ý kiến tham gia góp ý của các bộ, ngành cũng như các chuyên gia, nhà khoa học và cộng đồng dân cư để xây dựng quy định phù hợp với thực tiễn, góp phần nâng cao an toàn giao thông đường bộ.

Theo Vietnamnet
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.