Việt Nam sẽ chỉ cho phép phi công Pakistan bay trở lại khi có bằng hợp pháp

(Ngày Nay) - Cục Hàng không đã rà soát phi công Pakistan tại Việt Nam và gửi hồ sơ cho nhà chức trách hàng không Pakistan để xác minh. Trường hợp Pakistan khẳng định tất cả những phi công nước này đang làm việc tại Việt Nam được cấp bằng một cách hợp pháp, hợp tiêu chuẩn quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam sẽ cho phép phi công bay lại.
Phi công nước ngoài làm việc trên máy bay Airbus A350 - Ảnh: Tuổi Trẻ
Phi công nước ngoài làm việc trên máy bay Airbus A350 - Ảnh: Tuổi Trẻ

Liên quan tới việc sử dụng phi công quốc tịch Pakistan tại Việt Nam, báo Tiền Phong đưa tin, Cục Hàng không công bố đã cấp phép bay cho 27 người. Trong đó, Vietjet 17 phi công, Vietnam Airlines 6 phi công và Jetstar Pacific có 4 phi công. 

Hiện tại, số phi công quốc tịch Pakistan đang có mặt ở Việt Nam là 12 người, trong đó 11 phi công của Vietjet và 1 phi công của Jetstar Pacific; 15 phi công khác đã hết hợp đồng hoặc về nước vì dịch COVID-19 chưa trở lại Việt Nam.

Trong khi đó, các hãng hàng không Việt đều đồng loạt khẳng định thời điểm này không sử dụng phi công Pakistan, hoặc phi công người nước ngoài sử dụng bằng lái do Pakistan cấp.

Đại diện một hãng hàng không cho hay, ngay khi có thông tin Pakistan phát hiện một số phi công nước này sử dụng bằng và chứng chỉ giả trên báo chí quốc tế, hãng đã chủ động dừng sắp xếp lịch bay cho phi công người Pakistan. Việc dừng này từ trước khi Bộ GTVT và Cục Hàng không có văn bản yêu cầu tạm dừng bay để rà soát. 

Do đó, tại thời điểm báo cáo theo yêu cầu của Cục Hàng không, các hãng hàng không Việt Nam đều khẳng định không còn sử dụng phi công người Pakistan nữa.

“Phi công quốc tịch Pakistan làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam là có thật, các hãng không thể nói không có được. Tuy nhiên, thời điểm này các hãng có sử dụng, xếp lịch bay cho phi công Pakistan hay không là việc khác”, một lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định.

Khi xảy ra vụ việc trên, Cục Hàng không đã rà soát phi công Pakistan tại Việt Nam và gửi hồ sơ cho nhà chức trách hàng không Pakistan để xác minh.

Về quy trình cấp bằng cho phi công nước ngoài, trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Đinh Việt Thắng - cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục Hàng không Việt Nam cấp bằng lái cho phi công nước ngoài trên cơ sở bằng gốc của họ đã được nhà chức trách hàng không nước khác cấp trước đó. Quy trình cấp bằng mang tính quốc tế và tuân thủ các quy định trong phụ ước về quản lý nhân viên hàng không cũng như các tài liệu, quy trình liên quan của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO.

"Bằng lái được cấp có thời hạn 5 năm và chứng chỉ hành nghề (năng định) có hiệu lực trong 12 tháng. Trong thời gian đó, các phi công có quyền đăng ký xin việc bình thường. Nếu phi công chuyển sang nước khác làm việc thì họ dùng bằng lái do Cục Hàng không Việt Nam cấp để báo cáo nhà chức trách hàng không nước đó cấp bằng mới. Nhà chức trách hàng không nước đó sẽ liên hệ với Cục Hàng không Việt Nam để xác minh có phải bằng lái đó do đúng Việt Nam cấp không trước khi cấp bằng lái cho phi công"- ông Thắng giải thích.

Theo ông Thắng, thực ra bằng do nhà chức trách hàng không các nước cấp cho phi công là bằng thật nhưng quy trình cấp có thể có vấn đề. Quá trình tổ chức cấp bằng lái gốc ở Pakistan có thể có vi phạm quy định bằng nhiều hình thức khác nhau.

"Nếu vi phạm quy định thì bằng lái đó sẽ bị vô hiệu và bằng lái của Cục Hàng không Việt Nam cấp cho phi công đó trên cơ sở bằng gốc của nhà chức trách hàng không Pakistan cấp cũng bị vô hiệu" - ông Thắng cho biết.

Cũng theo cục trưởng Đinh Việt Thắng, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị nhà chức trách hàng không Pakistan xác minh về bằng lái của các phi công quốc tịch Pakistan và họ sẽ có trách nhiệm trả lời. Nếu bằng đó đảm bảo cấp đúng quy định, phù hợp tiêu chuẩn quốc tế thì phi công đó được sử dụng bằng để hoạt động bình thường. Trường hợp có vi phạm thì Cục Hàng không Việt Nam sẽ thu hồi bằng lái đã cấp cho phi công đó do bằng lái không còn hợp pháp, hợp chuẩn. Ngoài ra phi công gian lận bằng cấp có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.

Trong thời gian chờ nhà chức trách hàng không Pakistan xác thực về bằng lái của 27 phi công Pakistan, Cục Hàng không Việt Nam cũng tiến hành rà soát bằng lái toàn bộ phi công nước ngoài làm việc tại Việt Nam theo yêu cầu của Bộ GTVT và báo cáo Bộ trước ngày 31/7/2020.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết hiện nay lực lượng phi công không thiếu nên tạm đình chỉ những phi công quốc tịch Pakistan cũng không ảnh hưởng đến khai thác của các hãng hàng không Việt Nam sử dụng những phi công này.

Trước đó, nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện hơn 250 phi công người nước này dùng bằng lái máy bay giả mạo. Ngay sau khi nhận thông tin trên, Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam rà soát, tạm dừng bay với các phi công quốc tịch Pakistan và phi công sử dụng bằng lái do Pakistan cấp.

TIN LIÊN QUAN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.