Vụ bị đánh và đuổi ra khỏi nhà sau khi vay tiền: Nhiều dấu hiệu lừa đảo người tâm thần

(Ngày Nay) - Liên quan đến sự vụ một gia đình ở Đồng Nai bị đánh, tháo dỡ và đuổi ra khỏi nhà sau khi vay tiền. Điều tra của phóng viên Ngày Nay cho thấy, có nhiều dấu hiệu lừa đảo người tâm thần để chiếm đoạt quyền sở hữu giấy tờ đất.

Gia đình bà Liên trong căn nhà của mình bị đập phá. Ảnh: Nhóm phóng viên
Gia đình bà Liên trong căn nhà của mình bị đập phá. Ảnh: Nhóm phóng viên
Hai giao dịch ngân hàng đáng chú ý
Như chúng tôi đã thông tin, trưa 9/7, ông Châu Ngọc Hùng (SN 1976, phường Bình An, quận 2, TP.HCM) cho nhiều người đến dỡ nhà, đánh, đuổi gia đình bà Đỗ Thị Kim Liên (SN 1962, ấp Hòa Bình, xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc) ra khỏi nhà.
Nguyên do là ông Đỗ Văn Mạnh (SN 1984) con trai bà Liên có vay nợ của ông Hùng bằng cách thế chấp sổ đỏ 2 thửa đất 45 và 46 của số tờ 24. Khi bị đánh, tháo dỡ và đuổi ra khỏi nhà, gia đình bà Liên mới biết 2 thửa đất trên đã bị sang tên cho ông Hùng.
Nhận thấy có những khuất tất xoay quanh sự vụ ông Đỗ Văn Mạnh vay tiền của ông Hùng và bị mất quyền sở hữu đất, phóng viên Ngày Nay đã vào cuộc điều tra và phát hiện nhiều yếu tố có dấu hiệu lừa đảo.
Vụ bị đánh và đuổi ra khỏi nhà sau khi vay tiền: Nhiều dấu hiệu lừa đảo người tâm thần ảnh 1

Vợ chồng ông Mạnh và các con bên gạch đổ nát vì bị đập nhà. Ảnh: Phương Anh

Theo đó, 2 thửa đất trên trước khi được sang tên từ ông Đỗ Văn Mạnh cho ông Châu Ngọc Hùng, đã được thực hiện xóa thế chấp ngân hàng vào ngày 21/8/2019, do ông Võ Văn Vũ - Phó giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Xuân Lộc ký. Hợp đồng chuyển nhượng của ông Mạnh cho ông Hùng được thực hiện ngày 6/11/2019.

Sao kê tài khoản Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh huyện Xuân Lộc của ông Mạnh trong năm 2019 có 2 giao dịch đáng chú ý: Trước thời điểm xóa thế chấp ngân hàng 1 ngày, tức ngày 20/8/2019, một người tên Cường chuyển khoản cho ông Mạnh 220 triệu đồng; lần thứ 2, ông Mạnh nhận chuyển khoản từ bà Thắm số tiền 300 triệu đồng vào ngày 6/11/2019, đây cũng là ngày được cho là ông Mạnh ký chuyển nhượng quyền sở hữu đất cho ông Hùng.
Kiện ngược người cho đánh, tháo dỡ nhà
Theo ông Mạnh, thì bà Phạm Thị Thắm là người ở phường Bàu Sen, TP.Long Khánh (Đồng Nai) đã môi giới đưa ông Mạnh đi mượn tiền từ ông Cường và đưa ra phòng công chứng để ký giấy chuyển nhượng đất. Hợp đồng chuyển nhượng gồm thửa đất 45 có diện tích 7.176,4 m2 và thửa đất 46 có diện tích 3.356,8 m2, với giá ghi trong hợp đồng là 1 tỷ đồng.
Nhưng ông Mạnh nói: “Họ chuyển khoản sau khi trừ tiền môi giới, đóng lãi trước 5 tháng và cho bà thắm mượn 350 triệu đồng. Vậy 2 thửa đất hơn một hecta theo bảng giá nhà nước tính đất nông nghiệp loại 4 đã là 3,5 tỉ đồng/ ha, thế nhưng tôi chỉ nhận được 520 triệu đồng”.
Ông Mạnh cũng không biết tiền để đâu và gia đình hiện nay không có tiền hay tài sản gì, ngay cả tiền thuê luật sư.
Vụ bị đánh và đuổi ra khỏi nhà sau khi vay tiền: Nhiều dấu hiệu lừa đảo người tâm thần ảnh 2

Căn nhà bà Liên bị nhóm người ông Hùng xâm hại. Ảnh: Nhóm phóng viên

Sau khi xong thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu đất từ ông Mạnh sang ông Hùng. Ông Hùng đã đưa giấy viết tay “Biên bản thuê đất” cho ông Mạnh và bà Nguyễn Thị Mai Phương ký ngày 6/11/2019, cùng ngày chuyển nhượng đất, để cho ông Mạnh thuê lại 2 thửa đất vừa bán với giá cho thuê 125 triệu trong thời gian 4 tháng, ông mạnh phải trả tiền hàng tháng nếu chậm trong 10 ngày thì ông Hùng sẽ thu hồi lại đất”.
Việc mua bán chuyển nhượng đúng pháp luật hay không thì cần chờ tòa án phán quyết. Theo luật sư Nguyễn Đức Đạt - Trưởng Văn phòng Luật Nguyễn Đức Đạt (TP.Long Khánh) thì việc mua bán này ông Mạnh không có bằng chứng gì đã nhận được tiền như giá trị chuyển nhượng đã ghi.

Phòng LĐ-TB&XH huyện Xuân Lộc đã hỗ trợ gia đình bà Liên 5 triệu đồng, UBND xã Bảo Hòa hỗ trợ gia đình bà Liên 1 triệu đồng cùng một số nhu yếu phẩm, lợp lại mái nhà.  

Ông Mạnh và vợ đều có dấu hiệu tâm thần. Khi ông Hùng có đơn khởi kiện để lấy đất, gia đình ông Mạnh đã nộp đơn xin gia hạn ngày triệu tập thay vì phải có mặt trong ngày triệu tập ban đầu của tòa là ngày 9/7.

Là đại diện pháp lý cho gia đình ông Mạnh, hiện luật sư Đạt đang hoàn tất thủ tục khởi kiện phản tố ông Hùng ra tòa, với nội dung hợp đồng không tự nguyện vì vợ chồng ông Mạnh đều có dấu hiệu tâm thần, không biết đọc chữ.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.