Vụ bị truy tố dù tự vệ chính đáng gây thương tật… 1%: ‘VKSND huyện Trảng Bom trả hồ sơ sai quy định’

(Ngày Nay) - Sau khi ra bản cáo trạng truy tố một người dân tự vệ chính đáng gây thương tích cho người khác chỉ… 1%, VKSND huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) cho biết đã trả hồ sơ cho cơ quan điều tra. Luật sư nhận định việc làm này của VKSND huyện Trảng Bom là sai quy định.

Ông Châu chăm con gái nằm viện. Ảnh: Xuân Thời
Ông Châu chăm con gái nằm viện. Ảnh: Xuân Thời
Tự vệ, gây thương tích 1% nhưng bị truy tố
Như Ngày Nay đã thông tin khoảng 17 giờ ngày 17/11/2019, ông Lưu Hồng Dũng (SN 1978, ở xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) đi chăn bò ngang nhà ông Mai Tấn Lâm (SN 1975, ở xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom) thì thấy ông Lâm đang ngồi chơi với ông Nguyễn Văn Châu (SN 1971, ở xã Sông Thao, huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) nên ông Dũng vào nói chuyện và phát sinh mâu thuẫn, cãi nhau với ông Lâm, sau đó ông Dũng bỏ về.
Sau đó, ông Dũng cùng vợ là bà Lê Thị Ngọc Hà (SN 1985), mỗi người cầm một con dao đến nhà ông Châu đòi “xử” ông Lâm. Ông Châu yêu cầu vợ chồng ông Dũng, bà Hà ra khỏi nhà mình nhưng không được, thậm chí còn bị uy hiếp nên dùng chạc ná bắn vào đầu ông Dũng gây rách da dài khoảng 2 cm và được giám định thương tật 1%.
Cơ quan CSĐT Công an huyện Trảng Bom sau đó cho rằng hành vi của ông Châu là sử dụng hung khí nguy hiểm, gây thương tích 1% cho ông Dũng là phạm tội “Cố ý gây thương tích”, quyết định chuyển hồ sơ sang VKSND huyện Trảng Bom.
Các luật sư chỉ ra rằng cần phải giám định chuyên môn mới có thể kết luận chạc ná bắn chim là vũ khí hay hung khí nguy hiểm. Thông thường chạc ná bày bán công khai vì không gây sát thương và nguy hiểm đến tính mạng, hay ảnh hưởng đến sức khỏe như các quy định của pháp luật.
Ngày 27/5, VKSND huyện Trảng Bom ra bản cáo trạng số 155/ CT/ VKS-TB của Viện trưởng VKSND với nội dung ngăn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Nguyễn Văn Châu, đồng thời truy tố trước TAND huyện Trảng Bom để xét xử bị can Châu về tội “Cố ý gây thương tích”.
Ông Châu sau đó có đơn kêu oan.
VKSND huyện Trảng Bom âm thầm trả hồ sơ sai quy định
Sáng 22/7, phóng viên liên lạc đến VKSND huyện Trảng Bom đề nghị được gặp lãnh đạo cơ quan để trao đổi thêm thông tin quanh bản cáo trạng “lạ lùng” trên.
Sau 30 phút chờ xin ý kiến lãnh đạo, người trực máy tên Hiền cho biết lãnh đạo không cho lịch gặp, đồng thời cho biết VKSND huyện Trảng Bom đã trả hồ sơ cho cơ quan điều tra và đề nghị phóng viên liên lạc với cơ quan điều tra.
Vụ bị truy tố dù tự vệ chính đáng gây thương tật… 1%: ‘VKSND huyện Trảng Bom trả hồ sơ sai quy định’ ảnh 1

Ông Châu và hai con nhỏ. Ảnh: Xuân Thời

Khi phóng viên tiếp tục đề nghị cung cấp số điện thoại của lãnh đạo VKSND để được trao đổi cụ thể, rõ ràng hơn thì người trực máy yêu cầu đầu giờ chiều gọi lại. 14 giờ ngày 22/7, phóng viên gọi lại thì người trực máy nói “viện trưởng không cho lịch gặp, đồng thời khẳng định VKSND đã trả hồ sơ vụ việc về cơ quan điều tra, yêu cầu điều tra lại”.
Luật sư Phạm Quốc Vượng - Giám đốc Công ty Tư vấn Luật Nam Phương, là luật sư nhận bảo vệ pháp lý cho ông Nguyễn Văn Châu, cho rằng VKSND huyện Trảng Bom trả quyết định điều tra lại sau khi đã ra cáo trạng là sai.

Liên quan đến sự vụ con gái ông Châu là cháu Nguyễn Thị Kiều (11 tuổi) tố bị vợ chồng ông Dũng, bà Hà đánh phải nhập viện, cháu Kiều đã xuất viện. Bệnh viện huyện Trảng Bom xác định cháu Kiều bị chấn thương đầu, mặt do bị đánh.

“Khi VKSND ra cáo trạng thì phải chuyển sang tòa. Khi có cáo trạng, ông Châu không còn là bị can nữa, mà là bị cáo. Trong thời gian quy định tòa án phải đưa ra xét xử hay trả hồ sơ điều tra, và lúc ấy phải báo cho bị cáo Châu biết bằng văn bản là đã trả hồ sơ cáo trạng cho cơ quan điều tra” - luật sư Vượng cho biết thêm.
Luật sư Vượng nhấn mạnh: “Bị cáo làm đơn kêu oan, mà VKSND nói đã trả hồ sơ cho cơ quan điều tra âm thầm như vậy là không đúng quy định”.
Để xác minh việc trả hồ sơ của VKSND huyện Trảng Bom, phóng viên đã liên lạc với trưởng Công an huyện Trảng Bom nhưng chưa được.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.