Vụ đề xuất thu phí chống ngập: ‘Các anh đang làm ảnh hướng đến doanh nghiệp’

(Ngày Nay) - Liên quan đến đề xuất thu phí chống ngập 3.668 đồng/ m2/ tháng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (gọi tắt là Công ty Quang Trung) cho rằng, báo chí đang làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp khi khui ra văn bản đề nghị cho phép xây dựng định mức đơn giá dịch vụ chống ngập theo m2.

Siêu máy bơm có công suất từ 27.000-96.000m3/h, bắt đầu được lắp đặt từ ngày 23/7/2017. Ảnh: Linh Vũ
Siêu máy bơm có công suất từ 27.000-96.000m3/h, bắt đầu được lắp đặt từ ngày 23/7/2017. Ảnh: Linh Vũ

Như Ngày Nay đã phản ánh trong những ngày qua, Công ty Quang Trung đã đề nghị cho phép hoặc ủy quyền cho Công ty Quang Trung ký hợp đồng xây dựng định mức đơn giá dịch vụ chống ngập theo m2 với Viện Kinh tế (thuộc Bộ Xây dựng). Sau hơn một năm nghiên cứu, mức giá dịch vụ chống ngập được đề xuất là 3.668 đồng/ m2/ tháng.

Để có thông tin khách quan và chính xác gửi đến bạn đọc, phóng viên Ngày Nay đã liên lạc với ông Nguyễn Tăng Cường - Tổng giám đốc Công ty Quang Trung xoay quanh vấn đề này. Ông Cường nói rằng mình không có quyền gì thu phí của người dân, những gì Công ty Quang Trung đang làm là việc có ích cho xã hội và không có động cơ.

Ông cho rằng Ngày Nay “khui” ra thông tin Công ty Quang Trung đề nghị làm giá dịch vụ chống ngập theo m2 là gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp. “Nếu mà chưa hiểu về doanh nghiệp của tôi là ai thì hãy tìm hiểu kỹ đi. Tôi đủ điều kiện để làm đến nơi đến chốn vụ này” - ông Cường nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, ông cũng thừa nhận có gửi văn bản đề nghị UBND cho xây dựng dịch vụ xác định đơn giá: “Ngoài tính cho trạm bơm của tôi, mai kia nếu còn chỗ nào ngập mà thành phố cần làm dịch vụ, thì có đơn giá, cần thiết thì tổ chức đấu thầu, tất cả các thành phần đều có thể tham gia, chứ có gọi là mình tôi làm đâu”.

Vụ đề xuất thu phí chống ngập: ‘Các anh đang làm ảnh hướng đến doanh nghiệp’ ảnh 1

TP.Hồ Chí Minh và Công ty Quang Trung từng ký hợp đồng nguyên tắc thuê máy bơm. Ảnh: Linh Vũ

Ông Cường kể thêm: “Tôi nghĩ ra cái công nghệ chống ngập cho thành phố, sau định chuyển giao công nghệ nhưng thành phố không muốn chuyển giao, không muốn mua sản phẩm của tôi, chỉ mới đưa ra vấn đề là thuê thôi. Tôi cứ làm sao để chứng minh là hút cạn nước ở đường Nguyễn Hữu Cảnh thì sẽ thuê.


Lúc đầu tôi bỏ vốn ra làm, chứng minh mấy trận là thành phố thấy hiệu quả, trao cho Trung tâm chống ngập ký hợp đồng thuê, nhưng lại không có định mức, không có đơn giá. Sao đó thành phố lấy ý kiến Bộ Tài chính, sở ngành... Sở ngành tham mưu thành phố rồi cho tôi một cái giá là khoảng 14 tỷ đồng mỗi năm thôi, tính cả thuế. Tính ra chỉ có khoảng 1 tỷ đồng mỗi tháng”.

Theo lời ông Cường, trong hợp đồng 2 bên ký kết với nhau nêu rất cụ thể, rõ ràng, có lưu vực, vũ lượng, những quy định xác định là ngập và không ngập, được áp dụng theo các tiêu chí quy định của Bộ Xây dựng, nếu những trận mưa mà để ngập thì Công ty Quang Trung sẽ không được thanh toán tiền thuê máy bơm. Vị này lý giải: “Ngập ở đây là sau khi hết cơn mưa 30 phút mà vẫn còn ngập thì xác định là ngập”.

Trả lời câu hỏi về việc có không hành vi phá hoại trong một số lần vận hành thử nghiệm như tuyên bố trước đây, ông Cường chỉ nói rằng chuyện đã qua lâu lắm rồi. “Sau khi hết thời gian thử nghiệm thì thành phố đã thừa nhận hiệu quả. Các sở ngành cũng so sánh những công nghệ của tôi với các phí thực tế của Trung tâm chống ngập đã và đang thực hiện thì cái của bên ấy (Trung tâm chống ngập - PV), một năm chi phí hết 47 tỷ, mà lại không tính lãi suất (nếu tính là 65 tỷ), trong khi đó, của tôi chỉ áp có 14,2 tỷ. Ở đây, tất cả các sở ngành đã có buổi chất vấn, rồi giao cho Liên hiệp các hội Khoa học của thành phố đánh giá rồi. Tôi sẵn sàng cung cấp cho Ngày Nay”.

Dù nói rằng doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng nhưng ông Cường cũng hy vọng nhận được sự ủng hộ từ Ngày Nay đối với những nhân tố mới, dùng công nghệ chống ngập như Công ty Quang Trung, đúng như chủ trương của Đảng và Chính quyền thành phố.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.