Xác minh thông tin đại biểu Phạm Phú Quốc có hai quốc tịch

Ban công tác đại biểu thuộc Thường vụ Quốc hội chưa nhận được báo cáo về việc ông Phạm Phú Quốc có hai quốc tịch và đang làm rõ thông tin này.
Xác minh thông tin đại biểu Phạm Phú Quốc có hai quốc tịch

Ngày 26/8, ông Trần Văn Túy - Trưởng ban công tác đại biểu, xác nhận với VnExpress thông tin trên.

Theo ông Túy, thông qua báo chí và mạng xã hội, ông nhận được phản ánh về việc đại biểu Phạm Phú Quốc (Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận, đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM) có hai quốc tịch, bao gồm quốc tịch VN và Cộng hòa Síp (Cyprus), nên đã chỉ đạo "xác minh thông tin".

Ban công tác đại biểu có trách nhiệm giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội các vấn đề liên quan về nhân sự, vì vậy, khi đại biểu nào đó thay đổi về lý lịch thì phải báo cáo với cơ quan này. Tuy nhiên, đến nay Ban công tác đại biểu chưa nhận được báo cáo của đại biểu Phạm Phú Quốc về vấn đề quốc tịch.
Ông Túy nói vấn đề nêu trên sẽ được xác minh, xử lý theo quy trình. Theo đó, cơ quan chức năng sẽ làm rõ "có hay không" việc đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc sở hữu hai hộ chiếu, bao gồm hộ chiếu nước ngoài; sở hữu hộ chiếu thứ hai vào thời gian nào.

Sau đó, trên cơ sở xác minh, Ban Công tác đại biểu sẽ làm việc với đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP HCM. Ở đây, đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM là tổ chức của các đại biểu được bầu trên địa bàn, có trách nhiệm báo cáo với Ủy ban thường vụ Quốc hội về tình hình hoạt động của đại biểu. Còn MTTQ TP HCM là cơ quan hiệp thương giới thiệu ông Phạm Phú Quốc tại cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, năm 2016.

Hồ sơ sự việc gồm kết quả xác minh và ý kiến của các tổ chức liên quan sẽ được trình lên Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét.

"Thường vụ Quốc hội đợi báo cáo của Ban công tác đại biểu và sẽ xem xét theo quy định", ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nói.

Nhìn nhận sự việc, ông Phạm Văn Hòa - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, phân tích "theo thông tin trên báo chí, năm 2016 khi ông Phạm Phú Quốc ứng cử vào Quốc hội, ông chỉ có một quốc tịch Việt Nam. Nếu đúng như vậy thì phù hợp với quy định của Luật Quốc tịch Việt Nam".

"Ông Quốc trả lời báo chí là đến năm 2018, ông mới có hai quốc tịch. Lúc đó Luật tổ chức Quốc hội chưa được sửa đổi và chưa bổ sung quy định về quốc tịch của đại biểu. Nhưng theo quan điểm của tôi, đại biểu Quốc hội chỉ nên có một quốc tịch vì anh là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình và của nhân dân cả nước", ông Hòa nói và thông tin thêm, Ủy ban thường vụ Quốc hội là cơ quan có thẩm quyền giải thích pháp luật cũng như xem xét sự việc cụ thể liên quan đến đại biểu.

Đến tháng 6/2020, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Luật tổ chức Quốc hội đã quy định đại biểu chỉ được "có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam". Tuy nhiên, Luật này đến đầu năm 2021 mới có hiệu lực. "Vấn đề ở đây là đại biểu Phạm Phú Quốc có trách nhiệm báo cáo trung thực với tổ chức. Bất cứ ai ở tư cách là cán bộ nhà nước và đại biểu Quốc hội, khi thay đổi lý lịch cũng như sở hữu hộ chiếu thứ hai đều phải giải trình", ông Hòa nêu quan điểm.

Hôm qua 25/8, trả lời báo Tuổi trẻ, đại biểu Phạm Phú Quốc thừa nhận ông có quốc tịch Cyprus từ giữa năm 2018 nhưng "do gia đình bảo lãnh chứ không phải ông "mua" quốc tịch như thông tin từ hãng tin Al Jazeera".

Trước đó, hãng tin Al Jazeera tung loạt bài viết cho biết, chương trình hộ chiếu của Cộng hòa Síp cho phép những ai đầu tư ít nhất khoảng 2,5 triệu USD sở hữu hộ chiếu nước này; đồng nghĩa cá nhân đó trở thành công dân EU, được đi lại, làm việc tự do ở 27 nước thành viên EU và có thể nhập cảnh vào 174 quốc gia mà không cần visa. Đại biểu Phạm Phú Quốc bị Al Jazeera nêu tên trong danh sách những người nước ngoài đã sở hữu hộ chiếu Cộng hòa Síp.

Ông Phạm Phú Quốc 52 tuổi, quê Quảng Trị; từng giữ các chức vụ Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển TP HCM, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP HCM, Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Bến Thành TNHH MTV.

Ngày 4/12, ông Quốc được UBND TP HCM bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), thay ông Tề Trí Dũng đã bị bắt trước đó về hành vi Tham ô tài sản và Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Năm 2016, Hội đồng bầu cử quốc gia không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, bởi bà có hai quốc tịch Việt Nam và Cộng hòa Malta.

Lúc đó đại diện Hội đồng bầu cử quốc gia thông tin, bà Nguyệt Hường đã vi phạm điều 4, Luật Quốc tịch Việt Nam. "Căn cứ vào Luật Quốc tịch thì Nhà nước chỉ công nhận công dân Việt Nam có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam. Bà Nguyệt Hường là công dân Việt Nam, lại đăng ký thêm một quốc tịch nước ngoài nữa, có hai quốc tịch là vi phạm quy định", vị này nói.
Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).