Xe biển xanh đưa đón lãnh đạo ở sân bay được kiểm soát như thế nào?

(Ngày Nay) - Sau sự việc Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên Lương Minh Sơn cùng con và cháu khi xuống sân bay Tuy Hoà có xe biển xanh đón tận chân cầu thang máy bay, nhiều người đặt câu hỏi việc kiểm soát phương tiện ra vào sân bay thế nào để đảm bảo an toàn?

Theo thông tin đăng tải trên báo Tiền Phong, trong mỗi sân bay, đặc biệt các sân bay lớn, riêng các phương tiện phục vụ hoạt động bay đã lên tới con số hàng nghìn phương tiện. Các quy định về an toàn, lối đi, chiều đi... rất phức tạp. Do đó, khi các phương tiện được cấp thẻ, nhưng không hoạt động thường xuyên trong sân bay cần được kiểm soát, hướng dẫn để đảm bảo an toàn.

Cục Hàng không cho biết, quy định cấp thẻ và kiểm soát phương tiện ra vào khu vực hạn chế của sân bay, cảng hàng không đã được nêu rõ trong Thông tư 13/2019 của Bộ GTVT.

Theo Điều 30 thông tư trên: Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quản lý người, phương tiện được cấp thẻ, giấy phép ra vào sân bay chịu trách nhiệm quản lý và sử dụng thẻ, giấy phép, đảm bảo sử dụng đúng mục đích.

Còn theo Điều 32: Người, phương tiện khi ra vào và hoạt động tại khu vực hạn chế của sân bay phải có thẻ, giấy phép. Giấy phép phải để ở phía trước buồng lái hoặc tại vị trí dễ nhận biết của xe, ra/vào đúng cổng, tuân thủ hướng dẫn về an ninh hàng không.

Trường hợp phương tiện hoạt động không thường xuyên trong khu bay, khi ra vào và hoạt động trong khu vực hạn chế của sân bay phải có nhân viên kiểm soát an ninh đi cùng hoặc phương tiện của sân bay dẫn đường.

Trong trường hợp xe vào đón Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên Lương Minh Sơn, do phương tiện hoạt động không thường xuyên trong khu bay, nên phải có xe dẫn đường, hoặc nhân viên sân bay đi cùng.

Cũng theo quy định trên, phương tiện hoạt động trong khu vực hạn chế phải chạy đúng luồng, tuyến, đúng tốc độ, dừng, đỗ đúng vị trí quy định; chịu sự kiểm tra, giám sát và tuân theo sự hướng dẫn của nhân viên an ninh hàng không.

Người, đồ vật được phương tiện có thẻ mang theo vào khu vực hạn chế của sân bay cũng được quy định cụ thể loại được mang theo, loại không và phải đăng ký tại điểm kiểm tra. 

Thông tư 13 cũng quy định, người sử dụng thẻ, người sử dụng phương tiện được cấp giấy phép sẽ bị thu hồi thẻ, giấy phép trong một số trường hợp gồm: Vi phạm quy định về an ninh, an toàn hàng không; Gây rối trật tự tại cảng hàng không, sân bay; Vi phạm quy định về sử dụng thẻ, giấy phép; Không còn đáp ứng điều kiện cấp thẻ, giấy phép.

Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quản lý người, phương tiện được cấp thẻ, giấy phép chịu trách nhiệm Thu hồi và bàn giao cho đơn vị cấp.

Theo Cảng vụ Hàng không miền Trung, xe ô tô biển xanh BKS 78A - 001.14 vào tận chân cầu thang máy bay sân bay Tuy Hòa đón ông Sơn đã được cấp giấy phép ra vào khu vực hạn chế của sân bay từ tháng 3/2020, theo đúng quy định.

Xe biển xanh đưa đón lãnh đạo ở sân bay được kiểm soát như thế nào? ảnh 1

Xe biển xanh đưa đón Phó Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên sát chân máy bay ngày 14/6. (Ảnh: Facebook)

Như Dân Trí đã đưa tin, trước đó, vào tối ngày 6/7, trên mạng xã hội chia sẻ nhiều nội dung liên quan đến việc xe biển xanh vào sát cầu thang máy bay đón ông Lương Minh Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, cùng con gái.

Thông tin với báo chí, ông Phạm Ngọc Kình - Giám đốc Cảng hàng không Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) cho biết: Sự việc diễn ra ngày 14/6. Chiếc xe ô tô mang biển xanh của ông Sơn vào sân bay và đón người ở cầu thang máy bay có giấy phép của Cảng vụ Hàng không miền Trung cấp. Lực lượng an ninh đã kiểm tra gầm xe và người đón trước khi vào sân bay.

Về phía Tỉnh ủy Phú Yên, ông Lê Anh Khoa - Phó Chánh văn phòng Tỉnh ủy - thông tin: Đúng là ông Sơn đi công tác theo phân công của tổ chức, cụ thể là đi Khám sức khỏe định kỳ và khám kiểm tra sức khỏe phục vụ Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, tại một bệnh viện ở TPHCM. Thời gian là từ ngày 11/6 - 14/6. Xe công vụ mang biển số 78A-001.14 giao cho ông Sơn sử dụng phục vụ đi công tác được phép đưa đón vào khu hạn chế của sân bay.

Ông Khoa cho hay, theo Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải có quy định phương tiện được cấp giấy phép về kiểm soát an ninh hàng không sân bay để phục vụ chức danh Phó Bí thư Tỉnh ủy. Cảng vụ hàng không miền Trung đã cấp thẻ kiểm soát an ninh hàng không, được ra-vào khu vực hạn chế sân bay Tuy Hòa.

Về thông tin trên mạng xã hội nói ông Sơn dùng xe công vụ đón con gái, theo ông Khoa có thể hôm đó có người nhà ông Sơn đi cùng chuyến bay nên lên xe về cùng.

TIN LIÊN QUAN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.